SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
chủ nhật, ngày 28/4/2024

Bảo vệ quyền lợi NTD

10/20/2023 5:05:05 PM
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà
Sáng ngày 18/10/2023, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND huyện Thanh Hà tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà.
  

Đồng chí Phạm Đức Dũng, Chánh Thanh tra Sở phát biểu tại hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà; các phòng, ban, đơn vị liên quan của Sở Công Thương và huyện Thanh Hà. Tham dự hội nghị còn có gần 180 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Hà.

Phát biểu hội nghị, đồng chí Phạm Đức Dũng, Chánh Thanh tra Sở Công Thương nhấn mạnh, quan hệ giữa người tiêu dùng (NTD) và tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ là một loại quan hệ dân sự, phổ biến trong đời sống xã hội. Như vậy chúng phải được thiết lập, thực hiện và bảo vệ theo các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, bao gồm nguyên tắc tự do thỏa thuận, nguyên tắc bình đẳng, thiện chí và trung thực, tự chịu trách nhiệm, tôn trọng đạo đức tốt đẹp, tôn trọng, bảo vệ quyền dân sự, tôn trọng lợi ích Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; nguyên tắc tuân thủ pháp luật và nguyên tắc hòa giải. Trong mối quan hệ này, NTD thường ở vị trí yếu thế, bởi sự hạn chế về thông tin, về kiến thức chuyên môn, về khả năng đàm phán hợp đồng cũng như khả năng tự bảo vệ mình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại huyện Thanh Hà

Đồng chí cũng cho biết, để tạo lập, gìn giữ và bảo vệ sự bình đẳng giữa NTD và doanh nghiệp cần có sự can thiệp mạnh mẽ của pháp luật. Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng càng trở lên cấp thiết. Báo cáo viên cũng đã giới thiệu tổng quan về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (có hiệu lực từ 01/7/2024) làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các đối tượng và các hành vi bị cấm được quy định trong Luật. Đối với người tiêu dùng, bên cạnh những quyền cơ bản được quy định rõ thì Luật cũng quy định các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng nhằm đảm bảo tính công bằng và nâng cao ý thức tiêu dùng của người tiêu dùng.

Qua hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các đại biểu đã hiểu rõ hơn về những nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; nói không với khuyến mại, bán hàng đa cấp bất chính, du lịch không đồng./. 

Nguồn Bài: Phạm Mạnh Hùng (SCT)

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà (10/20/2023 5:05:05 PM)
Tổ chức lại Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lại người tiêu dùng Việt Nam (9/21/2018 3:56:18 PM)
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý (12/7/2017 4:35:06 PM)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong