SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 4, ngày 24/1/2018

Bảo vệ quyền lợi NTD

12/7/2017 4:35:06 PM
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý
Vụ việc được ông chủ của Công ty TNHH Khải Đức, chủ nhãn hiệu "Khaisilk" thừa nhận đã diễn ra từ nhiều năm, đồng nghĩa với việc hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt có thương hiệu cao cấp đã "qua mặt" các cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng trong một thời gian dài.
 
 

Thời gian gần đây, dư luận trong nước cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng được một phen "dậy sóng" trước thông tin một thương hiệu khá nổi tiếng là "Khaisilk" bị phát hiện có dấu hiệu giả mạo nguồn gốc, xuất xứ khi nhập khăn lụa có xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam sau đó thay bỏ nhãn sản phẩm cũ bằng nhãn hiệu "Khaisilk" của mình và bán với giá cao gấp hàng chục lần so với giá nhập khẩu.

Thương hiệu "Khaisilk" không quá phổ biến do định vị thương hiệu ở nhóm sản phẩm cao cấp, dành cho những người có tiền và sẵn sàng tiêu tiền mua sản phẩm để có được sự hài lòng về đẳng cấp của thương hiệu. Cũng giống như gấm Thái Tuấn, Khaisilk được biết đến với hình tượng một doanh nhân Việt, khởi nghiệp từ con số không, đi lên từ hàng Việt thuần khiết và thành công, nâng tầm thương hiệu như ngày hôm nay, thậm chi còn mở rộng mảng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác như nhà hàng cao cấp, bất động sản.

Vụ việc được ông chủ của Công ty TNHH Khải Đức, chủ nhãn hiệu "Khaisilk" thừa nhận đã diễn ra từ nhiều năm, đồng nghĩa với việc hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt có thương hiệu cao cấp đã "qua mặt" các cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng trong một thời gian dài.

Không phải đến vụ việc "Khaisilk" vỡ lở, từ trước đó khá lâu, trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua phát biểu của các chuyên gia trong ngành dệt may cũng như qua kết quả kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng, tình trạng hàng hóa từ nước ngoài (chủ yếu là từ Trung Quốc) được nhập khẩu vào Việt Nam sau đó dán nhãn thể hiện hàng hóa đó sản xuất tại Việt Nam, "made in Việt Nam" đã xảy ra, tồn tại ở nhiều chủng loại, phân khúc hàng hóa.

Dạo trên thị trường ở bất cứ tỉnh thành trên toàn quốc, không khó để bắt gặp một chiếc áo phông mang nhãn hiệu adidas, nike, lascotte, Polo…. được ghi "made in Việt Nam" bán với giá trên dưới 200.000 đồng/chiếc, tức là rẻ hơn từ 5 đến 20 lần so với hàng chính hãng. Một số sản phẩm còn được giới thiệu là hàng xuất khẩu chính hãng bị lỗi, bị cắt mác, hàng xuất dư….

Mặc dù Việt Nam là một quốc gia có nhiều doanh nghiệp được nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới thuê gia công nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp được lựa chọn gia công thường được thử thách và giám sát rất gắt gao về độ trung thành với bên giao gia công. Hàng gia công xuất khẩu nếu bị lỗi sẽ được kiểm đếm, tiêu hủy; việc cắt mác hàng lỗi đem bán hoặc làm từ thiện thường phải chờ một thời gian khá dài, thường là vài năm sau khi mẫu đã hết thịnh hành mới được thực hiện. Rất khó để có thể tuồn hàng gia công xuất khẩu ra ngoài để bán, nếu bị phát hiện sẽ bị ngưng hợp đồng gia công; nếu cơ quan chức năng phát hiện thì cả doanh nghiệp lẫn đối tượng tiêu thụ đều bị xử phạt khá nặng đồng thời tịch thu hàng hóa, tịch thu số tiền đã giao dịch.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

(Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương tiêu hủy áo may ô ba lỗ giả mạo nhãn hiệu)

Thứ nhất, công tác quản lý bị buông lỏng: Vụ việc "Khaisilk" theo như lời thừa nhận của người chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết. Chỉ đến khi người tiêu dùng lên tiếng và không chấp nhận để vụ việc "chìm xuồng" thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Một sự vào cuộc khá chậm trễ và hiện tại, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Các sản phẩm mang nhãn hiệu adidas, nike, lascotte, Polo… như trên thì được bày bán công khai trên thị trường từ rất nhiều năm nay.

Hàng dệt may nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam, trong đó có cả hàng đã gắn sẵn nhãn "made in Việt Nam", các nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ trong số hàng hóa vi phạm lưu thông trên thị trường. Chính sách thông quan hải quan theo khai báo, theo phân luồng "xanh, đỏ, vàng"… tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp gian lận thương mại trong nhập khẩu, nhập khẩu qua đường chính ngạch hàng hóa vi phạm…

Thứ hai, tâm lý sinh ngoại, sính hàng hiệu của người tiêu dùng: Nếu như với chiếc khăn "Khaisilk", người tiêu dùng đã bị lừa dối, bị móc túi thì với những chiếc áo phông mang nhãn hiệu adidas, nike, lascotte, Polo… được bán với giá 200.000 đồng, có lẽ người tiêu dùng không bị lừa dối. Sự lựa chọn lúc này dựa vào khoảng giá hợp lý và hơn thế là nhãn hiệu mà chiếc áo đó đang mang.

Hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức) vừa công bố báo cáo Made In Country Index 2017, khảo sát hơn 43.000 người tiêu dùng tại 52 quốc gia, vùng lãnh thổ (đại diện cho khoảng 90% dân số thế giới) để tìm ra sản phẩm nước nào được tin tưởng nhất thế giới. Kết quả, người Việt vẫn chuộng hàng ngoại hơn hàng Việt Nam, Việt Nam chỉ xếp thứ 42/52 về mức độ uy tín đối với người tiêu dùng nội địa. 

Thứ ba, hàng "made in Việt Nam" ngày "có giá": Cũng theo kết quả nghiên cứu nêu trên, Việt Nam được 34 điểm (nước dẫn đầu được 100 điểm), đứng thứ 46 trong danh sách. Nhìn chung, hàng Việt Nam được nhận định có chất lượng và giá cả thấp, với hầu hết các đặc tính sản phẩm dưới trung bình thế giới. Trong khi đó, hàng hóa Trung Quốc xếp áp chót (thứ 49), với chỉ 28 điểm. Hàng Việt Nam và Trung Quốc đều được đánh giá cao về tính kinh tế (Very good value for money).  Như vậy, tiếp cận trên một góc độ nào đó, hàng Việt Nam đang được đánh giá cao hơn hàng Trung Quốc trong lòng người tiêu dùng quốc tế. Với người tiêu dùng Việt Nam, bên cạnh tác động, hiệu quả rõ rệt qua cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thì nhiều vụ việc bị phát hiện về chất lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc nói chung, hàng dệt may nói riêng đã làm giảm lòng tin, sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với hàng hóa có xuất xứ từ Quốc gia này.

Thứ tư, Việt Nam đang lệ thuộc vào Trung Quốc trong sản xuất dệt may: Nguyên liệu dệt may được Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Theo số liệu tổng hợp của Tổng cục Hải quan 9 tháng đầu năm 2017, đối với mặt hàng vải các loại, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đầu năm là 8,26 tỷ USD, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 4,4 tỷ USD, chiếm trên 50% tổng kim ngạch./.

Nguồn Bài: Vũ Minh Hải (Hội TC&BVQLNTD)

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
Nhìn lại 3 năm thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (11/12/2014 12:00:00 AM)
Xử lý phân bón giả: Tháng 7 mới có Thông tư hướng dẫn (5/28/2014 12:00:00 AM)
Kiểm soát thuốc lá lậu: Không chỉ “đánh” trong đợt cao điểm (5/21/2014 12:00:00 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2BaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son