SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 3/5/2024

Bảo vệ quyền lợi NTD

12/10/2008 12:00:00 AM
Kết quả hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương 8 tháng năm 2008
Thực hiện phương hướng nhiệm vụ chương trình công tác của Ban chấp hành Hội năm 2008. Thường vụ và Văn phòng Hội đã duy trì đảm bảo các công việc thường xuyên của Hội. Thực hiện chỉ đạo của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, tham gia các cuộc hội thảo, học tập và cung cấp thông tin sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Liên hiệp hội. Tham gia các hoạt động và dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam do trung ương Hội tổ chức. Tổ chức họp Ban chấp hành Hội chuyên đề về tổ chức tuyên truyền năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trung ương Hội và 10 năm thành lập Hội.

Kiện toàn, phát triển Hội.

Thực hiện phương hướng nhiệm vụ chương trình công tác của Ban chấp hành Hội năm 2008. Thường vụ và Văn phòng Hội đã duy trì đảm bảo các công việc thường xuyên của Hội. Thực hiện chỉ đạo của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, tham gia các cuộc hội thảo, học tập và cung cấp thông tin sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Liên hiệp hội. Tham gia các hoạt động và dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam do trung ương Hội tổ chức. Tổ chức họp Ban chấp hành Hội chuyên đề về tổ chức tuyên truyền năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trung ương Hội và 10 năm thành lập Hội.

Văn phòng Hội đã chủ động xây dựng, đề xuất phương án thành lập hai Chi hội tại huyện Bình Giang và Gia Lộc, được Ban chấp hành thông qua và thường vụ có quyết định thành lập. Đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi hội huyện Bình Giang vào tháng 7 năm 2008, huyện Gia Lộc vào tháng 8 năm 2008. Việc thành lập các Chi hội được lãnh đạo các huyện và các tổ chức chính trị xã hội địa phương hoan nghênh hưởng ứng. Các Chi hội thành phố Hải Dương, huyện Chí Linh, sau khi thành lập, bước đầu đã kiện toàn bước vào hoạt động. Hai Chi hội huyện Bình Giang và Gia Lộc, đang xây dựng quy chế, sớm ổn đinh đi vào hoạt động theo điều lệ của Hội.

Công tác ttuyên truyền.

Các uỷ viên Ban chấp hành Hội tiếp tục chủ động lồng ghép việc tuyên truyền vận động của Hội với công tác học tập, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục của cơ quan, đơn vị. Sở Công thương tổ chức phổ biến các quy định về thương mại, công nghiệp, về hội nhập. Sở Khoa học công nghệ tổ chức tập huấn phổ biến về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, nhãn hàng hoá…. Sở Y Tế tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chức năng. Sở Văn hoá thể thao và Du lịch tuyên truyền, hướng dẫn về xây dựng nề nếp văn hoá, thực hiện củng cố, bảo vệ di sản, di tích phát triển dịch vụ du lịch, thể thao. Các đoàn thể đã phối hợp với các Sở, Ngành chuyên môn tuyên truyền, vận động đến đông đảo người tiêu dùng, các kiến thức tiêu dùng, bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả.

- Theo báo cáo nhanh của một số đơn vị, 8 tháng qua, đã thực hiện công tác tuyên truyền như sau:

+ Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức 7 lớp tập huấn về tiêu chuẩn chất lượng, với 1.100 lượt người tham gia, 3 cuộc hội thảo với 450 lượt người tham dự, in 3000 tài liệu và 12 tin bài.

+ Chi cục Quản lý thị trường thực hiện chuyên mục “thị trường với cuộc sống”. Trong 8 tháng đã triển khai 8 chuyên đề mỗi chuyên đề đều có phần quan trọng hướng dẫn, tư vấn tới đông đảo người tiêu dùng, khi tham gia thị trường. Cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng như  báo Hải Dương, đài phát thanh truyền hình Hải Dương, thông tấn xã Việt Nam tại Hải Dương; kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo với người tiêu dùng về những vi phạm trên thị trường….

+ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với trách nhiệm và ưu thế là tổ chức chính trị xã hội chặt chẽ rộng khắp, gắn bó thiết thực với người tiêu dùng. Hội đã chủ động tổ chức tuyên truyền về thực phẩm dinh dưỡng 30 buổi với 2700 lượt người, 223 lớp về vệ sinh thực phẩm với 26.600 lượt người tham gia, tổ chức 1 lớp tập huấn về tuyên truyền với 34 cán bộ Hội tham gia; viết và đưa tin bài về mua, sử dụng thực phẩm an toàn với 354 tin bài.

+ Liên đoàn lao động tỉnh đã coi trọng công tác phổ biến kiến thức về chất lượng hàng hoá, tuyên truyền về kỹ năng tiêu dùng tại các khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp đông công nhân…

+ Sở Y tế đã tập trung tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chức năng, sử dụng thuốc chữa bệnh, đã in và phát hàng nghìn tài liệu về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, tổ chức 12 lớp tập huấn cho hàng trăm cán bộ .

+ Điện lực Hải Dương và Xí nghiệp xăng dầu Hải Dương đã coi trọng tuyên truyền về đo lường, chất lượng hàng hoá dịch vụ liên quan và việc sử dụng năng lượng hiệu quả mà tiết kiệm.

Về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

+ Thực hiện thanh, kiểm tra về sản xuất kinh doanh đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng hàng hoá dịch vụ.

Các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng thanh, kiểm tra lưu thông sản xuất hàng hoá, dịch vụ đã tăng cường thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của chính phủ và UBND tỉnh đã góp phần hạn chế vi phạm đảm bảo quyền lợi đối với người tiêu dùng.

- 8 tháng qua Chi cục QLTT đã thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm về đo lường chất lượng, nhãn hàng hoá 141 vụ; về hàng giả, vi phạm SHTT 79 vụ; hàng cấm 116 vụ; vi phạm về giá 89 vụ; về an toàn vệ sinh thực phẩm 64 vụ.

- Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã thực hiện 4 đợt kiểm tra tại 70 cơ sở kinh doanh, 6 đợt thanh tra tại 60 cơ sở sản xuất về tiêu chuẩn đo lường chất lượng hàng hoá, kiểm định 32.640 phương tiện đo, thử nghiệm 60 mẫu vật liệu xây dựng.

- Ngành y tế đã thực hiện thanh tra 98 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược về giá và chất lượng, lấy mẫu kiểm định 320 mẫu, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm 2.800 cơ sở.

- Sở Văn hoá thể thao và Du lịch đã thực hiện 55 cuộc thanh tra về hoạt động văn hoá, giải quyết nhiều vụ việc nhân dân kiến nghị.

- Thanh tra thú y bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đã thực hiện thanh tra hàng trăm lượt cơ sở, nhằm đảm bảo đo lường chất lượng hàng hoá dịch vụ.

Kết quả thanh kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước, đã góp phần quan trọng đảm bảo đo lường, tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, dịch vụ, chống hàng cấm, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm- góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

+ Tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong 8 tháng đầu năm Văn phòng tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng và các cơ quan chức năng là thành viên của Hội, đã tiếp nhận giải quyết 7 lượt ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng (Văn phòng tiếp nhận 2 lượt, Chi cục QLTT 2 lượt, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 lượt).

Đánh giá chung.

Trong các tháng đầu năm, do tình trạng lạm phát chung của kinh tế thế giới; cùng với sự phát triển kinh tế nước ta chưa vững chắc, thị trường trong nước chưa ổn định làm cho biến động tăng giá với nhịp độ cao, tác động lớn đến đời sống của người tiêu dùng. Nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội tập trung cho việc kiềm chế lạm phát, đảm bảo dân sinh, làm cho các hoạt động khác suy giảm trong đó có hoạt động của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng. Trong bối cảnh chung đó Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh hải Dương đã tập trung thực hiện một số việc để đáp ứng yêu cầu duy trì hoạt động của Hội cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Một số thành viên hội, đã tích cực chủ động, giành thời gian công sức gắn kết, lồng ghép hoạt động của Hội với hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan đơn vị mình; nên đã duy trì được hoạt động đảm bảo mục tiêu của Hội, mang lại kết quả thiết thực.

Văn phòng và cơ quan Thường trực Hội đã chủ động tích cực đề xuất với Thường vụ Hội, tập trung rút kinh nghiệm việc thành lập 2 Chi hội tại thành phố Hải Dương và huyện Chí Linh; từ đó tiếp tục xây dựng, thông qua phương án thành lập, ra quyết định thành lập 2 Chi hội và tổ chức công bố quyết định thành lập 2 Chi hội tại huyện Bình Giang và Gia Lộc. Xây dựng và thông qua chương trình tổ chức tuyên truyền nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tiến tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Hải Dương. Bước đầu đã vận động được một số doanh nghiệp tâm huyết hướng ứng tham gia.

Bên cạnh kết quả tích cực đã thực hiện được, vẫn còn một số khuyết điểm cần khắc phục tập trung chủ yếuvào các vấn đề sau:

- Thường vụ Hội chưa tìm được biện pháp phù hợp, để huy động được mọi thành viên Ban chấp hành Hội và Chi hội đóng góp trí tuệ, công sức tham gia thực hiện những việc cụ thể của Hội, nên kết quả hoạt động của các thành viên Hội và các Chi hội chưa đồng đều.

- Sự kết hợp giữa các cơ quan thành viên Hội chưa có chương trình kế hoạch chung, nên còn bị động và hiệu quả thấp, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các đơn vị thành viên, chưa đúc rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích.

- Việc kiện toàn các Ban của các Chi hội, phân công hoạt động của các thành viên trong Chi hội, ban hành Quy chế hoạt động của Chi hội còn nhiều lúng túng, chậm triển khai.

- Công tác tuyên truyền chưa tạo được đặc trưng riêng của Hội, chưa tìm ra được phương thức phù hợp, để triển khai thực hiện; kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, nên tác động đến người tiêu dùng còn khá mờ nhạt (phần lớn người tiêu dùng chưa biết đến Hội). Chưa khêu gợi được ý thức, sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với Hội, nên hoạt động tư vấn tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng chưa có kết quả thực sự đúng với chức năng, nhiệm vụ và mong đợi của nhân dân./.

 

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà (10/20/2023 5:05:05 PM)
Tổ chức lại Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lại người tiêu dùng Việt Nam (9/21/2018 3:56:18 PM)
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý (12/7/2017 4:35:06 PM)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong