SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 3/5/2024

Bảo vệ quyền lợi NTD

3/6/2009 12:00:00 AM
Kinh nghiệm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một số nước trên thế giới
Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Đài Loan được thành lập từ năm năm 1980 với tên gọi tắt là CF. CF là một tổng hội và có 22 Uỷ ban trực thuộc phụ trách 22 ngành khác nhau. Hội viên của CF có khoảng 700 đến 800 hội viên trong đó có 40 đến 50 luật sư là thành viên của Hội.

Tại Đài Loan: Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Đài Loan được thành lập từ năm năm 1980 với tên gọi tắt là CF. CF là một tổng hội và có 22 Uỷ ban trực thuộc phụ trách 22 ngành khác nhau. Hội viên của CF có khoảng 700 đến 800 hội viên trong đó có 40 đến 50 luật sư là thành viên của Hội. Nguồn thu từ CF từ 3 nguồn chính là từ ngân sách Chính phủ (chiếm 28%); quyên góp từ công chúng trên mạng (chiếm 42%) và bán hàng tạp chí (chiếm 30%).

Mỗi năm CF tiếp nhận khoảng 10.000 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua điện thoại và 4.000 khiếu nại qua đơn.

Mỗi khiếu nại giải quyết thành công CF nhận được 28 Đài tệ từ CPC (Uỷ ban bảo vệ người tiêu dùng). Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Đài Loan được triển khai rất có hiệu quả, 60% tranh chấp của người tiêu dùng được giải quyết thành công.

Tại Pháp: Có nhiều tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng để được Tổng Cục Cạnh tranh, Tiêu dùng và Trấn áp gian lận thương mại (DGCCRF) công nhận thì phải đảm bảo một số điều kiện sau:

- Độc lập với doanh nghiệp;

- Đảm bảo số lượng thành viên (ở trung ương là 10.000 người và ở địa phương phụ thuộc vào dân số địa phương đó);

- Phải có hoạt động thực sự (có văn phòng tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng, có ấn phẩm riêng và có hoạt động bảo vệ người tiêu dùng).

Hiện nay tại Pháp có 18 Hiệp Hội ở TW được công nhận, các Hiệp Hội này có hệ thống tổ chức khác nhau. Các Hội bảo vệ người tiêu dùng phải được Tổng Cục Cạnh tranh, Tiêu dùng và Trấn áp gian lận thương mại (DGCCRF) cấp phép hoạt động và được hỗ trợ kinh phí căn cứ vào hiệu quả hoạt động của Hội. Thời gian hoạt động của Hội là 5 năm và có thể đựơc tái công nhận.

Hoạt động của Hội chủ yếu được tập trung vào:

- Tổ chức tuyên truyền và thông tin cho người tiêu dùng;

- Tổ chức tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng và liên hệ với doanh nghiệp để tìm phương án giải quyết. Trong trường hợp không giải quyết đựơc thì các Hiệp Hội sẽ tìm đến một trung tâm hoà giải. Mỗi năm có khoảng 10.000 vụ việc được hoà giải mà không cần đưa ra Toà án;

- Xây dựng các chương trình về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên truyền hình;

- Giáo dục người tiêu dùng;

- Tổ chức kiểm tra, so sánh sản phẩm.

Tại Malaysia: Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Malaysia (FOMICA) là một tổ chức phi Chính phủ, phi chính trị, phi lợi nhuận và hướng tới bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Malaysia.

FOMICA có vai trò:

- Ngiên cứu các vấn đề về người tiêu dùng và ảnh hưởng của nó với người tiêu dùng;

- Thúc đẩy công tác giáo dục người tiêu dùng;

- Tuyên truyền, phổ biến, thúc đẩy phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Tiến hành thí nghiệm, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp.

Mục tiêu chính trong hoạt động của FOMICA là:

- Thúc đẩy phát triển và mở rộng các phong trào bảo vệ người tiêu dùng có tổ chức ở Malaysia;

- Giải quyết các vấn đề người tiêu dùng;

- Có vai trò như ban cố vấn, điều phối hoạt động của các Hội bảo vệ người tiêu dùng ở Malaysia.

Kinh phí hoạt động của FOMICA cũng được Hội đồng cố vấn bảo vệ người tiêu dùng quốc gia cấp./.

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà (10/20/2023 5:05:05 PM)
Tổ chức lại Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lại người tiêu dùng Việt Nam (9/21/2018 3:56:18 PM)
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý (12/7/2017 4:35:06 PM)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong