SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 4/5/2024

Tin hoạt động Sở

3/20/2015 12:00:00 AM
Người tiêu dùng cần thay đổi thói quen khi sử dụng rượu
Uống rượu rất tốt cho sức khỏe nếu chúng ta biết lựa chọn sản phẩm rượu có chất lượng tốt và sử dụng rượu một cách điều độ, hợp lý. Vì vậy người tiêu dùng cần thay đổi thói quen sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất sứ, không đảm bảo chất lượng bằng các sản phẩm có đầy đủ thông tin và đã được dán tem, nhãn kiểm định hàng hoá trên sản phẩm...

Uống rượu rất tốt cho sức khỏe nếu chúng ta biết lựa chọn sản phẩm rượu có chất lượng tốt và sử dụng rượu một cách điều độ, hợp lý. Vì vậy người tiêu dùng cần thay đổi thói quen sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất sứ, không đảm bảo chất lượng bằng các sản phẩm có đầy đủ thông tin và đã được dán tem, nhãn kiểm định hàng hoá trên sản phẩm...

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Hải Dương, hiện nay trên toàn tỉnh có trên 2.300 cơ sở kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu, đó là các nhà hàng, quán ăn và các cửa hàng tạp hóa, được hình thành tự phát ở tất cả các địa bàn trong tỉnh nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở khu đông dân cư và nơi có nhu cầu sử dụng rượu cao như thành phố Hải Dương, thị xã Chí Linh và trung tâm các huyện, đối tượng sử dụng chủ yếu là nam giới có độ tuổi từ 25 đến 50 tuổi, ngoài ra còn có số ít phụ nữ, và nam giới ở các độ tuổi khác cũng tham gia sử dụng nhưng con số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Các cửa hàng tạp hóa chủ yếu bán các loại rượu đóng chai, đóng bịch, theo dây truyền sản xuất rượu công nghiệp, rượu sản xuất thủ công nhằm mục đích kinh doanh cũng được tiêu thụ với số lượng lớn, các nhà hàng quán ăn còn bán thêm các loại rượu thuốc, rượu ngâm với động vật và thực vật. Giá cả các loại rượu này cũng thật phong phú tùy thuộc vào chất lượng, thương hiệu và nhu cầu sử dụng của mỗi loại. Với mật độ các cửa hàng dầy đặc thì người tiêu dùng rất thuận tiện trong việc lựa chọn cho mình một sản phẩm rượu phù hợp với sở thích và khả năng thanh toán. Tuy nhiên, các loại rượu bày bán đã đảm bảo chất lượng chưa và các cửa hàng này có được phép kinh doanh sản phẩm rượu hay không thì ít người quan tâm và tìm hiểu!.

                                   

                         Người tiêu dùng nên biết lựa chọn sản phẩm rượu có chất lượng tốt (Ảnh Phạm Điệp)

Thực hiện Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu. Sở Công Thương Hải Dương đã tổ chức tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn nội dung Nghị định, Thông tư và một số văn bản liên quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu đến cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn trong tỉnh. Phòng kinh tế thành phố Hải Dương, thị xã Chí Linh; Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện đã tích cực triển khai thực hiện và phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn bằng nhiều hình thức để tuyên truyền phổ biến các quy định của Nhà nước về quyền và nghĩa vụ đối với các thương nhân kinh doanh sản phẩm rượu, đặc biệt có một số xã đã phát thanh trên đài của từng thôn, xóm. Tuy nhiên ý thức tự giác chấp hành của các thương nhân kinh doanh mặt hàng này còn rất nhiều hạn chế. Nhìn chung thương nhân kinh doanh bán lẻ sản phẩm rượu chủ yếu là hộ kinh doanh, quy mô nhỏ, kết hợp việc kinh doanh rượu với rất nhiều mặt hàng khác nên ít quan tâm, tìm hiểu các quy định của Nhà nước về kinh doanh mặt hàng hạn chế này. Phần lớn thương nhân không biết đến Nghị định số 94/2012/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh rượu, vì vậy các quy định về rượu phải được ghi nhãn hàng hóa, phải được dán tem, công bố hợp quy và có nguồn gốc xuất sứ sản phẩm cũng như đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm... không được thương nhân kinh doanh quan tâm mà phần lớn thương nhân chỉ quan tâm tới loại rượu nào được người tiêu dùng ưa chuộng và lợi nhuận ra sao để đưa vào kinh doanh. Cho nên các loại rượu lậu, rượu giả, rượu kém chất lượng có cơ hội trà trộn vào thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu chân chính. Một số ít thương nhân có chấp hành nhưng chấp hành không đầy đủ các quy định và thường mang tính đối phó, chống chế với các cơ quan chức năng. Tính đến 31/12/2014, Phòng Kinh tế thành phố, thị xã và Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện mới cấp được 167 Giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu, như vậy số cửa hàng không chấp hành việc cấp Giấy phép nhưng vẫn kinh doanh còn khá lớn.

Uống rượu rất tốt cho sức khỏe nếu chúng ta biết lựa chọn sản phẩm rượu có chất lượng tốt và sử dụng rượu một cách điều độ, hợp lý. Vì vậy người tiêu dùng cần thay đổi thói quen sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất sứ, không đảm bảo chất lượng bằng các sản phẩm có đầy đủ thông tin và đã được dán tem, nhãn kiểm định hàng hoá trên sản phẩm ở những cửa hàng cửa hiệu tại các địa chỉ có uy tín, tin cậy và đã được cấp Giấy phép để được bảo đảm về chất lượng của sản phẩm.                                                                                 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các phòng, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức (6/23/2023 9:04:55 AM)
Kết quả cải cách hành chính quý II của Sở Công Thương (6/22/2023 8:56:37 AM)
Sở Công Thương triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích (12/22/2021 4:31:26 PM)
Thông báo: Gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện (2/22/2021 10:35:45 AM)
Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch phát động thi đua năm 2021 (1/27/2021 1:51:32 PM)
Thông báo kết quả tuyển dụng lại viên chức của Sở Công Thương Hải Dương năm 2020 (12/31/2020 8:55:19 AM)
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự xét tuyển lại viên chức Vòng 2 của Sở Công Thương năm 2020 (12/23/2020 8:44:17 AM)
Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2020 (12/2/2020 1:38:18 PM)
Thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản (10/20/2020 9:01:36 AM)
Sở Công Thương Hải Dương ban hành Quy chế làm việc năm 2019 (3/8/2019 3:54:29 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong