SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 27/4/2024

Đào tạo, hội thảo

12/8/2010 12:00:00 AM
Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức tập huấn về toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế
Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức buổi tập huấn với nội dung “Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế - Thành tựu của Việt Nam đạt được sau hơn 3 năm gia nhập WTO”.

Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành một trong những xu thế chủ yếu của quan hệ kinh tế quốc tế hiện đại. Những phát triển mạnh mẽ về khoa học và công nghệ đã góp phần đẩy nhanh quá trình quốc tế hoá nền kinh tế thế giới. Với sự ra đời của các tổ chức lớn tầm cỡ toàn cầu và khu vực như WTO, EU, APEC, NAFTA, thế giới ngày nay đang trong quá trình toàn cầu hoá mạnh mẽ. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam ngày càng được mở rộng và tăng cường. Việt Nam đã tham gia ASEAN năm 1995; APEC năm 1998 và năm 2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đánh dấu một bước tiến lớn của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sau hơn 3 năm gia nhập, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng phát triển và tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, từng bước thích nghi với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, cải tiến công tác quản lý… góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nhằm giúp cho cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương nâng cao nhận thức, thấy được sự cần thiết phải tham gia quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh sản xuất  kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư, học tập kinh nghiệm quản lý và công nghệ tiên tiến, hiện đại, đưa ra thị trường những sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức buổi tập huấn với nội dung “Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế - Thành tựu của Việt Nam đạt được sau hơn 3 năm gia nhập WTO”.

Buổi tập huấn đã thu hút được đông đảo các cán bộ công tác tại các cơ quan Quản lý nhà nước, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; chủ các doanh nghiệp, cửa hàng đang hoạt động SX-KD trên địa bàn tỉnh. Qua buổi tập huấn, các học viên đã được tìm hiểu những khái niệm cơ bản nhất về toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; quá trình đàm phán đầy khó khăn, cam go để nước ta trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO; những thách thức của mỗi doanh nghiệp, của mỗi người dân trong nền kinh tế thị trường… Từ đó, các học viên đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm để áp dụng trong quá trình hội nhập kinh tế sôi động hiện nay như: Các doanh nghiệp cần chấp nhận cạnh tranh để phát triển lớn mạnh hơn, không nên có tư tưởng đối đầu với các đối thủ mạnh mà cần có sự liên kết, hợp tác để cùng phát triển; không nên bắt chước, làm theo những gì mà các công ty khác đã làm, cần đề cao tính sáng tạo, tính khác biệt để tìm ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng… Chỉ có vậy, sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam mới giữ vững được thị trường trong nước, vươn tới các thị trường xuất khẩu lớn và khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản,…

Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức một số khóa học nhằm đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho các cán bộ, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Mời tham dự lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP trong phát triển kinh tế nông nghiệp xanh” (3/4/2024 3:01:19 AM)
Mời doanh nghiệp tham dự khóa đào tạo “Thương mại đàm thoại và hướng dẫn sử dụng nâng cao cho DNNVV” (10/17/2023 7:53:51 AM)
Triển khai chương trình tập huấn và đào tạo cho cán bộ Ngành Công Thương về Tái cơ cấu Ngành giai đoạn đến 2030 (10/12/2023 5:29:25 PM)
Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức tập huấn xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/29/2023 5:28:38 AM)
Mời tham dự khóa tập huấn xây dựng, phát riển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/20/2023 3:25:10 PM)
Tập huấn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (5/31/2023 9:11:53 AM)
Mời tham dự Khóa tập huấn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (5/24/2023 4:50:54 AM)
Tập huấn Áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã (11/16/2022 5:36:18 PM)
Áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn tại Việt Nam (7/8/2022 4:37:36 AM)
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (3/8/2022 3:58:20 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong