SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 4, ngày 18/9/2019

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

2/27/2019 4:58:46 PM
Đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh tiêu thụ nông sản
Đoàn công tác đã lắng nghe những ý kiến chia sẻ từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các sở, ngành liên quan về thực trạng và giải pháp đổi mới sản xuất, kinh doanh nông sản.
 
Ngày 26/02/2019, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Trần Duy Đông, Vụ Trưởng Vụ Thị trường trong nước làm trưởng đoàn đã đến Hải Dương tìm hiểu thực trạng sản xuất và tiêu thụ nông sản của tỉnh. Đón tiếp và làm việc với Đoàn có Ông Phạm Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương, các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, một số doanh nghiệp đơn vị và hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, Đoàn đã dành thời gian tham quan hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, đồng thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn cũng như kiến nghị của địa phương, của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân trong hoạt động sản xuất và kinh doanh tiêu thụ nông sản…

Ông Phạm Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương

Qua các hoạt động tham quan, tiếp xúc trao đổi thực tiễn tại địa phương, đoàn công tác có cách nhìn tổng quan, chân thực nhất và thu thập được những thông tin đa chiều từ phía nhà sản xuất, doanh nghiệp chế biến kinh doanh, xuất khẩu nông sản của địa phương để báo cáo Bộ Công Thương xây dựng đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài tỉnh Hải Dương, còn có 9 tỉnh, thành phố khác trong cả nước là những địa phương có vùng chuyên canh nông sản đạt sản lượng cao, nhiều tiềm năng và lợi thế xuất khẩu được đoàn công tác lựa chọn làm việc nhằm thu thập những ý kiến sát thực để xây dựng Đề án có hiệu quả.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Trưởng đoàn công tác

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã lắng nghe những ý kiến chia sẻ từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các sở ngành liên quan, trong đó tập trung vào những nội dung chính như:

- Xây dựng thương hiệu nông sản cần có sự hỗ trợ của tỉnh để thuận lợi hơn trong xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm, tích cực xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp phụ thuộc vào chính đơn vị để kết nối hợp tác thành công.

- Các đơn vị hợp tác xã thiếu vốn, không có kinh phí đầu tư tem nhãn QR code để khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Không có kinh phí đăng ký lại hoặc gia hạn Giấy Chứng nhận VietGap đối với vùng sản xuất sau khi hết hiệu lực (bởi trước đây nguồn kinh phí này được nhà nước hỗ trợ thông qua các sở, ngành chuyên môn).

- Cần nâng cao hiệu quả sản xuất vào bảo quản sản phẩm sau khi thu hoạch, đảm bảo chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, kích thước đồng đều, tránh việc phải chọn lọc để đáp ứng nhu cầu của từng thị trường xuất khẩu khác nhau.

- Giảm chi phí khâu trung gian trong quá trình sản xuất và xuất khẩu bằng việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất và xây dựng chuỗi sản xuất, sơ chế, chế biến tại vùng trồng.  

- Thực hiện cam kết ràng buộc giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp bằng việc ký kết hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm trước mỗi mùa vụ hoặc doanh nghiệp cung cấp giống và thu mua lại nông sản sau khi thu hoạch để cả hai bên cùng có lợi ích lâu dài, cùng chia sẻ lợi nhuận và rủi ro trong trường hợp giá thị trường biến động.

- Quy hoạch vùng trồng ổn định tại các địa phương và hướng tới phục vụ nhu cầu của thị trường thay vì mở rộng diện tích ồ ạt mà không theo quy hoạch.

- Doanh nghiệp nông sản cần phải bắt tay hợp tác, thành lập Hiệp hội kinh doanh nông sản để cùng liên kết kiểm soát giá, tránh trường hợp hạ giá thành xuất khẩu để cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho người sản xuất.

- Cần thu hút các DN chế biến nông sản đủ mạnh để đầu tư dây chuyền chế biến nông sản tươi, nước ép hoa quả.

- Tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ và tạo điều kiện về đất để các doanh nghiệp xuất khẩu kết hợp xây dựng kho bảo quản tập trung, cùng đóng góp kinh phí xây dựng và duy trì kho để tránh lãng phí vào những thời điểm nguồn nguyên liệu giảm.

- Thiếu thông tin trực tuyến từ các cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp về nhu cầu chính xác của các thị trường nhập khẩu. Để cải thiện tình trạng này cần có cơ chế 2 chiều, địa phương và hiệp hội doanh nghiệp báo cáo nhu cầu ngành hàng cần xuất khẩu với các bộ, ngành và ngược lại các bộ, ngành cần có cơ chế hỗ trợ thông tin cho các DN địa phương.

Sản xuất phải gắn với tiêu thụ sản phẩm, hướng đến người tiêu dùng thay vì mạnh ai nấy làm, tránh việc sản xuất theo phong trào, phá vỡ quy hoạch.

Một trong những đề xuất của các HTX sản xuất là việc đầu tư giống tốt, sản xuất nông sản lệch mùa với Trung Quốc để tăng giá trị nông sản trong nước. Đề xuất này được xem là rất khó thực hiện bởi cây nông nghiệp chỉ sinh trưởng và phát triển tốt khi được trồng hợp thời vụ.

Ông Nguyễn Văn Vóc, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương phát biểu ý kiến về việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho nông sản tiêu biểu của tỉnh và ứng dụng hoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Trưởng đoàn công tác tổng hợp ý kiến tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các sở, ngành liên quan, giao các đồng chí trong ban soạn thảo đề án tích cực thu thập thông tin, phân tích những nội dung đề xuất và các giải pháp của địa phương để xây dựng tốt đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản” trình Thủ tướng Chính phủ.

Để việc sản xuất, tiêu thụ nông sản vượt qua những thách thức, cạnh tranh tốt với nông sản ngoại nhập rất cần cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp nông thôn. Trồng trọt áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để không bị phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Cùng với đó là việc đổi mới sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nâng tầm chất lượng nông sản Việt, từng bước khẳng định được vị thế và giá trị trên thị trường thế giới, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân nông thôn./.

Nguồn Bài: Nguyễn Lương Ngọc

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Giá vàng tháng 8 tăng vọt, giá USD và EURO biến động nhẹ (9/1/2019 6:23:34 PM)
Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế năm 2019 (8/24/2019 2:16:51 PM)
Mời tham dự Đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư Singapore và Malaysia từ ngày 06/10/2019 đến ngày 11/10/2019 (8/11/2019 3:11:28 PM)
Thị trường vàng và ngoại tệ tháng 7: USD và EURO giảm nhẹ, vàng tiếp tục tăng (8/2/2019 11:46:37 AM)
Mời DN tham dự Đoàn Xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ 2019 (7/29/2019 8:23:19 AM)
Mời tham gia Đoàn công tác học tập và khảo sát thị trường châu Âu (7/17/2019 2:56:26 PM)
Diễn biến thị trường vàng, USD và EURO 6 tháng đầu năm 2019 tại Hải Dương (7/1/2019 7:20:11 PM)
Diễn biến thị trường lương thực và thực phẩm tỉnh Hải Dương 6 tháng đầu năm 2019 (7/1/2019 3:50:02 PM)
Những nội dung cần quan tâm khi xuất khẩu nông sản thực phẩm sang thị trường Trung Quốc (6/17/2019 10:08:21 AM)
Thị trường vàng và ngoại tệ tháng 5: USD lập đỉnh mới, vàng tăng nhẹ (6/1/2019 9:15:58 PM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2AntoanthucphamBaoHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son