SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 2/5/2024

Hoạt động BCĐ 389

12/10/2008 12:00:00 AM
Đồng chí Lê Hồng Văn - PCT thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 127 tỉnh chỉ đạo về công tác 6 tháng năm 2008
Để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 127 TW, Bộ Công Thương, UBND tỉnh nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm SHTT và gian lận thương mại; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2008. Ban chỉ đạo 127 tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các Sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo và triển khai một số nhiệm vụ sau:

Sáu tháng đầu năm 2008, công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường và thu được những kết quả nhất định, góp phần bình ổn thị trường, kìm chế tăng giá tiêu dùng, bảo đảm, duy trì phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc bảo đảm nguồn hàng, lưu thông hàng hoá ở thị trường trong tỉnh có biểu hiện chưa thật lành mạnh do một số tổ chức, cá nhân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là quy định về niêm yết giá hàng hoá và bán đúng giá niêm yết; đặc biệt với nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc diện nhà nước bình ổn giá. Quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc duy trì các điều kiện kinh doanh còn nhiều bất cập.

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo việc rà soát lại tình hình đăng ký kinh doanh, đặc biệt là quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (xăng dầu, gas, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tân dược, thuốc thú y,….). Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người kinh doanh về về trình tự, thủ tục để người kinh doanh hoàn thành các thủ tục đảm bảo điều kiện kinh doanh, chỉ được phép kinh doanh khi đã đảm bảo các điều kiện kinh doanh.

Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá: niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, chống đầu cơ, găm giữ hàng hoá, nâng giá bất hợp lý đối 8 mặt hàng thuộc danh mục nhà nước bình ổn giá, gồm: thóc, gạo; sữa; đường ăn; muối; thức ăn chăn nuôi gia súc; khí đốt hoá lỏng (Gas); thuốc thú y; thuốc tân dược.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người tiêu dùng đóng vai trò chủ động, tích cực trong việc phát hiện các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giá, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hoá, để tố giác với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

2. Kiện toàn Ban chỉ đạo 127 các huyện, thành phố; xây dựng và triển khai ngay chương trình, kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2008; đề xuất, tham mưu cho UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2008.

3. Sở Công Thương: Nắm bắt diễn biến tình hình cung - cầu hàng hoá trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu; phối hợp với chính quyền các cấp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hoá tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhằm tổ chức tốt mạng lưới phân phối hàng hoá. Chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo 127 tỉnh, UBND tỉnh các giải pháp, chính sách nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hoá, các biện pháp nhằm bình ổn thị trường, chống lạm phát và kiềm chế tăng giá.

Chỉ đạo Chi cục QLTT tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giá.

4. Công an tỉnh: Tập trung điều tra, phát hiện các trường hợp đầu cơ tăng giá, ép giá; liên kết độc quyền về giá, lợi dụng các biến động về nguồn hàng, giá cả trên thị trường để bịa đặt, loan tin không có căn cứ về việc tăng giá hoặc hạ giá nhằm mục đích trục lợi để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ các lực lượng chức năng khác trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

5. Sở Tài chính: Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng: Cục Thuế tỉnh, Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh ….. tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giá.

6. Quản lý thị trường tỉnh: Chủ trì triển khai thực hiện 04 Phương án kiểm tra theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 127 TW tại văn bản số 18/BCĐ-QLTT ngày 08/7/2008 gồm: Phương án kiểm tra, kiểm soát thuốc lá điếu nhập lậu lưu hành trên thị trường nội địa; Phương án chống buôn lậu, gian lận thương mại (đo lường, chất lượng) đối với mặt hàng xăng dầu; Phương án chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng thép xây dựng; Phương án chống buôn lậu đối với gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật….... Tăng cường chỉ đạo hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát bám sát những diễn biến của tình hình thị trường địa phương.

Chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nâng cao chất lượng chuyên mục “Thị trường với cuộc sống” với nội dung phong phú, thiết thực và phù hợp với công tác quản lý thị trường của tỉnh. Tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước, UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực giá, tiền tệ, các biện pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát tăng giá....; đảm bảo thông tin đúng, thông tin đủ, thông tin kịp thời đến nhân dân những biến động liên quan đến giá cả, thị trường, các yếu tố hình thành giá, các mặt hàng doanh nghiệp đã đăng ký giá...... Qua đó tạo kênh thông tin chính thức đến người dân, góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng.

7. Thủ trưởng các Sở, ngành: Sở Khoa học - Công nghệ; Sở Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hải Dương; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương; Cục thuế tỉnh và đơn vị liên quan ngoài việc thực hiện các công việc thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công tác thanh tra chuyên ngành trong phạm vi lĩnh vực ngành quản lý. Kịp thời phát hiện những bất hợp lý của giá cả thị trường, các thủ đoạn đầu cơ tăng giá, ép giá, liên kết độc quyền về giá,…. đối với những mặt hàng thiết yếu để có biện pháp xử lý phù hợp hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các biện pháp xử lý tình trạng tăng giá, các giải pháp cần thiết khác để ổn định giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát. Cử cán bộ tham gia phối hợp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì các Đoàn kiểm tra liên ngành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các Sở, ngành tăng cường công tác quản lý cán bộ tham gia các Đoàn kiểm tra; không hạch sách, gây khó khăn, phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh; cản trở lưu thông hàng hoá hợp pháp. Việc kiểm tra phải xây dựng kế hoạch, không kiểm tra tràn lan, chồng chéo./.

 

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong