SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 27/4/2024

Hoạt động BCĐ 389

11/28/2011 12:00:00 AM
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẦN TRIỂN KHAI TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA BAN CHỈ ĐẠO 127 TỈNH
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong điều kiện kinh tế hội nhập đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của nền kinh tế. Lợi dụng sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập cảnh, buôn bán thương mại, có thể nảy sinh nhiều hơn các vi phạm liên quan đến hàng hóa xuất nhập cảnh. Do đó, để công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng nâng cao được hiệu quả, góp phần bảo vệ, xây dựng, phát triển nền kinh tế tỉnh ta cần tập trung tiến hành đồng bộ, chặt chẽ những nhiệm vụ sau:

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực có thể vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Kinh tế thế giới mặc dự có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; bất ổn chính trị, sự cạnh tranh về kinh tế - thương mại, tranh giành về nguồn tài nguyên, khoáng sản, năng lượng, thị trường, công nghệ, nguồn vốn, nguồn nhân lực... giữa các nước ngày càng gay gắt. An ninh tài chính, năng lượng, lương thực, biến đổi khớ hậu, thiên tai, dịch bệnh... sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, tác động và ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta nói chung, Hải Dương nói riêng.

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong điều kiện kinh tế hội nhập đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của nền kinh tế. Lợi dụng sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập cảnh, buôn bán thương mại, có thể nảy sinh nhiều hơn các vi phạm liên quan đến hàng hóa xuất nhập cảnh.

Do đó, để công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng nâng cao được hiệu quả, góp phần bảo vệ, xây dựng, phát triển nền kinh tế tỉnh ta cần tập trung tiến hành đồng bộ, chặt chẽ những nhiệm vụ sau:

- Tập trung thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 9/1/2011, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và các Nghị quyết, Chỉ thị của tỉnh Đảng bộ về những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa - giá cả, nhất là đối với các hàng hóa thiết yếu, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chủ trương “Người Việt Nam dựng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, ngăn chặn các hành vi lợi dụng để trà trộn, tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 31/1999/CT-TTg ngày 27 tháng 19 năm 1999 và Chỉ thị 28/2008/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Đề xuất và tham gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách phù hợp tình hình thực tế công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. 

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn và tăng cường năng lực tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước, trong đó chú trọng công tác xây dựng đội ngũ và đào tạo lực lượng cán bộ thực thi.

- Xây dựng Quy chế về công tác phối hợp và phân công trách nhiệm thật cụ thể giữa các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo Quyết định số 65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho mọi đối tượng, hình thành ý thức tự giác thường trực và hành động cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân.

- Thường xuyên sơ tổng kết rút kinh nghiệm, trao đổi thông tin tội phạm giữa các cơ quan, các lực lượng, trên cơ sở đó huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả.

- Chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, phối hợp, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với các tỉnh lân cận, các tỉnh có điều kiện đặc thù tương tự Hải Dương cũng như với học tập kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới.

Một số nhiệm vụ cụ thể:

Về cơ chế chính sách

a) Ban Chỉ đạo 127

- Căn cứ Quyết định số 65/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp và phân công trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để xây dựng Quy chế phối hợp của BCĐ 127 tỉnh cũng như BCĐ 127 các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện.

- Đề xuất với các cơ quan hữu quan Trung ương có giải pháp giải quyết  nhu cầu bổ sung biên chế, phương tiện chuyên dụng và kinh phí đặc thù cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

- Đề xuất, phối hợp sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hưỡng dẫn thi hành và cơ chế chính sách cho phù hợp tình hình thực tế công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

b) Sở Công Thương.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác tổng hợp và dự báo tình hình thị trường. Quản lý chặt chẽ việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với một số mặt hàng theo phân cấp quản lý.

- Chủ động nắm chắc tình hình cung cầu hàng hóa, lượng hàng dự trữ của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn đối với một số mặt hàng thiết yếu: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh, sắt thép, xi măng, than, đường, giấy, muối...

- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại.

d) Công an tỉnh.

- Phối hợp với các lực lượng thực thi xây dựng Quy chế phối hợp trong việc dừng phương tiện giao thông để tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa vi phạm đạt hiệu quả.

- Thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, trao đổi thông tin với các cơ quan, các lực lượng, trên cơ sở đó huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả.

- Tập trung công tác trinh sát theo dõi các tổ chức, đường dây, ổ nhóm để phát hiện, tìm ra tổ chức, qui luật, thủ đoạn hoạt động để xác lập chuyên án đấu tranh.

- Chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm kinh tế ở các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, không để xẩy ra đột xuất, bất ngờ; đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, điều tra, kết luận các vụ án để khởi tố, chuyển VKSND đề nghị truy tố để răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

đ) Sở Tài chính.

- Nghiên cứu bổ sung phương tiện chuyên dụng và kinh phí đặc thù cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

- Tiếp tục chủ trì phối hợp kiểm tra về giá, niêm yết giá, kê khai giá, đánh giá các yếu tố hình thành giá đối với một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu đến đời sống nhân dân.

e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Tăng cường công tác quản lý đối với các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thu y, quản lý giết mổ gia súc, gia cầm...

- Chỉ đạo Chi cục kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vận chuyển buôn bán các loại lâm sản, động vật hoang dã trái phép.

g) Sở Y tế.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác Thanh tra chuyên ngành về thuốc chữa bệnh, dịch vụ khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh...

- Phối hợp xây dựng Quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

h) Sở Khoa học và Công nghệ.

Tiếp tục triển khai các đợt Thanh tra về phương tiện đo lường, chất lượng và giải quyết các vi phạm về SHCN.

i) Quản lý thị trường tỉnh.

- Chủ động làm tốt công tác dự báo tình hình, phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có giải pháp đối phó, xử lý kịp thời.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chống đầu cơ, găm hàng, dự trữ hàng hóa quá mức, nâng giá và kinh doanh không đúng ngành nghề, mặt hàng; bịa đặt loan tin để tăng giá, niêm yết giá, niêm yết và thu tiền bằng ngoại tệ; kiểm tra các biểu hiện liên kết chiếm lĩnh vị trí độc quyền để tăng giá, ép giá.... Chú trọng các cơ sở kinh doanh bán lẻ, các chợ, cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị, trung tâm thương mại nhất là đối với những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá như gạo, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh, sắt thép, xi măng, than, đường, giấy, muối...; chống gian lận thương mại trong đo lường, chất lượng xăng dầu, mũ bảo hiểm, phân bón, sữa, thực phẩm bao gói sẵn...; kiểm soát hệ thống phân phối của doanh nghiệp nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống để bảo đảm lưu thông hàng hoá trên thị trường.

- Tiếp tục kiểm tra ngăn chặn các hành vi lợi dụng chủ trương người Việt Nam dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị để tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, Thú y, môi trường trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán các quy định pháp luật về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhằm đảm bảo cung cấp thụng tin cần thiết, chính xác và hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

- Làm tốt công tác Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh.

k) Cục Thuế tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý thuế, thu thuế và thanh tra thuế.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xác minh hóa đơn, chứng từ làm căn cứ xử lý đối với hàng nhập lậu.

l) Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời đưa tin, bài về hoạt động chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các lực lượng chức năng, các điển hình tiên tiến cũng như các thủ đoạn, hành vi vi phạm mới của các đối tượng vi phạm. Cung cấp thông tin, tiêu chí để người tiêu dùng có thể tự phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng....

m) Chi cục Hải quan tỉnh.

- Làm tốt công tác quản lý hàng hóa xuất nhập cảnh, tăng cường công tác giám sát, nâng cao chất lượng kiểm hóa để phát hiện các hành vi gian lận thương mại trong nhập khẩu hàng hóa chính ngạch.

- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác thanh khoản đối với các loại hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu, vật tư máy móc nhập khẩu theo các đơn hàng gia công cho nước ngoài hoặc sản xuất xuất khẩu.

- Đề xuất các biện pháp phù hợp để hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng quy định về phân luồng để nhập khẩu hàng hóa vi phạm.  

n) Ban chỉ đạo 127 các huyện, thị xã, thành phố.

- Triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 127 tỉnh, tăng cường các giải pháp đồng bộ để quản lý thị trường, bảo đảm cung cầu hàng hóa, chống đầu cơ, tăng giá tùy tiện, kiểm soát giá cả nhằm ổn định thị trường, bảo đảm đời sống nhân dân.

- Tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các hộ kinh doanh và người tiêu dựng; tuyên truyền cho nhân dân hiểu các chính sách pháp luật của Nhà nước một cách đúng đắn, kịp thời./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong