SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 3/5/2024

Hoạt động BCĐ 389

11/13/2008 12:00:00 AM
Kiểm tra, kiểm soát thị trường tết: Đảm bảo không gây xáo động thị trường.
Ban Chỉ đạo 127/TW vừa gửi công văn Các bộ ngành liên quan, các BCĐ địa phương triển khai thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường, ngăn chặn các mặt hàng nhập lậu trong những tháng cuối năm 2008 và phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ sửu 2009.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các địa phương chủ động phòng ngừa và có biện pháp xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật thương mại gia tăng trong dịp tết, nhất là nạn đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, tung tin thất thiệt nhằm gây bất ổn thị trường, dịch bệnh…

 Theo đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và ngăn chặn các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo. Chỉ đạo các lực lượng chức năng theo dõi sát sao diễn biến thị trường, dự báo và chủ động xây dựng kế hoạch và phương án kiểm tra, kiểm soát, tổ chức tốt công tác phối hợp, chú trọng các biện pháp bình ổn thị trường, đối phó với những hiện tượng bất thường có thể nảy sinh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên như buôn lậu, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, găn hàng, đầu cơ, tăng giá… triển khai các phương án đối với từng mặt hàng cụ thể.

Đối với công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, chú trọng kiểm tra các tuyến trọng điểm. Tại biên giới phía Bắc, tập trung vào các mặt hàng pháo và các loại thuốc pháo, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, rau quả, gia súc, gai cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa, băng đĩa có nội dung không lành mạnh, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, mũ bảo hiểm… tập trung điều tra, trinh sát triệt phá các đường dây buôn lậu, đầu nậu đang hoạt động. Khu vực biện giới miền Trung và Tây Nam chú ý kiểm tra các mặt hàng thuôc lá ngoại nhập lậu, thuốc tân dược, đồ uống, điện thoại di động, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán xăng dầu trái phép qua biên giới nhất là thời điểm hiện nay, xăng dầu trong nước giảm hơn so với các nước trong khu vực.

Đối với việc chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên từng địa bàn, ngăn chặn vận chuyển, buôn bán gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tập trung kiểm tra các mặt hàng có nhu cầu cao trong dip này, các nhãn hiệu nổi tiếng dễ bị làm nhái, làm giả. Chú trọng kiểm tra về trọng lượng, chất lượng, đảm bảo VSATTP như rượu, bia, bánh kẹo và các loại thực phẩm khác…Kiểm tra các cơ sở sản xuất, đóng gói, chế biến, các tụ điểm đầu mối, nơi phát luồng, các cơ sở chế biến, kinh doanh gia súc gia cầm theo quy định

Công tác kiểm tra phải chấp hành pháp luật thương mại trên thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa không đúng tiêu chuẩn chất lượng đã công bố, các hành vi quảng cáo sai với nội dung và bản chất hàng hóa, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đầu cơ găm hàng, các trường hợp lợi dụng tình hình khó khăn để đầu cơ, ép giá, tung tin thất thiệt nhằm gây bất ổn thị trường.

Bộ Công Thương chỉ đạo các Tổng Công ty, các ban ngành trực thuộc Bộ chủ động chuẩn bị nguồn hàng đa dạng phong phú, chất lượng đảm bảo phục vụ nhu cầu nhân dân. QLTT phối hợp với lực lượng công an, cơ quan quản lý giá, thuế, cơ quan khoa học công nghệ… chủ động theo dõi diễn biến thị trường, xây dựng ké hoạch và phương án cụ thể kiểm tra kiểm soát hàng nhập lậu. Tổ chức các đoàn kiểm tra đối với các công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn để xác định khung giá, cơ cấu giá hợp lý. Kiểm tra việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa, chất lượng hàng hóa của các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá, hàng quá hạn xử dụng,phâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và công tác ATVSTP lưu thông trên thị trường. Việc kiểm tra tiến hành trọng tẩm, chú trọng các nơi tập trung tránh tran lan gây xáo động thị trường và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

BCĐ 127/TW cũng đề nghị các Bộ NN & PTNT, Bộ Khoa học Công nghệ, Bô Y tế, Bộ Công an, Bộ Tài chính… phối hợp cùng các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch bệnh ở gia súc, gia cầm theo phương châm”phát hiện sớm, xử lý gọn, bao vây ổ dịch đang có nguy cơ tái phát và lan rộng. Tiêu hủy toàn bộ gia súc gia cầm và các sản phẩm không có chứng nhận kiểm dịch. Tập trung chủ yếu các điểm nóng chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng nóng phục vụ cho dịp tết. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn triệt để các mặt hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

BCĐ 127/TW yêu cầu các lực lượng chức năng cần bố trí, phân công đủ lực lượng để kịp thời giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong đợt giáp tết này. Đồng thời,tăng cường quản lý nội bộ, phát hiện, ngăn chặn sớm các biểu hiện tiêu cực, xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu và kém chất lượng.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong