SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 3/5/2024

Hoạt động BCĐ 389

10/12/2009 12:00:00 AM
Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động khai thác, vận chuyển và buôn bán than
Than là tài sản quốc gia, tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, không tái tạo, trữ lượng không nhiều, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ cho các ngành công nghiệp và đời sống nhân dân. Trong thời gian qua, đặc biệt là các tháng đầu năm 2009 công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường và đạt được những kết quả tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu để phát triển kinh tế và tiêu dùng của nhân dân.

Than là tài sản quốc gia, tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, không tái tạo, trữ lượng không nhiều, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ cho các ngành công nghiệp và đời sống nhân dân. Trong thời gian qua, đặc biệt là các tháng đầu năm 2009 công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường và đạt được những kết quả tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu để phát triển kinh tế và tiêu dùng của nhân dân.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đặc biệt từ năm 2008, tình hình khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt xuất hiện tình trạng các đối tượng vi phạm chuyển địa bàn hoạt động từ Quảng Ninh sang các tỉnh lân cận trong đó có Hải Dương.

Để triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 127 TW và của các Bộ, ngành Trung ương; nhằm tạo ra bước chuyển biến cơ bản và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh, góp phần bình ổn thị trường, đưa hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh than theo đúng các quy định của pháp luật. Ngày 06/10/2009, Ban chỉ đạo 127 tỉnh đã có văn bản số 1410/BCĐ-KT về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh than, theo đó yêu cầu Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ sau:

- Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo các phòng, ban chức năng rà soát lại quy hoạch các bến bãi trên địa bàn, tình hình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bến bãi, các bến bãi được thuê trên địa bàn huyện, thành phố, tập trung vào các bến bãi tập kết, kinh doanh than mỏ. Tạm dừng và thu hồi ngay các bến bãi cho thuê không đúng quy hoạch, không đúng mục đích và phân cấp quản lý.

Đối với các địa phương có các điểm khai thác than trái phép cần xây dựng ngay kế hoạch cụ thể và triển khai quyết liệt để đình chỉ ngay hoạt động khai thác trái phép. Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

- Sở Công Thương: Chủ động theo sát diễn biến tình hình cung - cầu than trên thị trường; đánh giá, dự báo nhu cầu tiêu thụ than trong thời gian tới.

Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan để xây dựng quy hoạch các địa điểm kinh doanh than đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng than trên địa bàn tỉnh, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, trình UBND tỉnh phê duyệt (thời gian hoàn thành trước 31/12/2009)

Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển, buôn bán than không có nguồn gốc hợp pháp, vi phạm các điều kiện kinh doanh than.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng cường công tác khảo sát, thẩm định trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than.

Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh; xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với hoạt động vận chuyển, chế biến, kinh doanh than; chủ động tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh các đề án, giải pháp để khai thác, sử dụng có hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Công an tỉnh: Tập trung điều tra, phát hiện khởi tố những trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác và kinh doanh than có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Phối hợp và hỗ trợ với các lực lượng chức năng khác trong công tác đấu tranh chống khai thác, vận chuyển, buôn bán than trái phép.

Quản lý thị trường tỉnh:

Chủ dộng xây dựng kế hoạch kiểm tra (trường hợp cần thiết tiến hành phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan) tổ chức kiểm tra toàn bộ các tổ chức, cá nhân kinh doanh than trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn các tổ chức cá nhân kinh doanh than đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo quy định; xử lý kiên quyết theo thẩm quyền các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật (thời gian hoàn thành trước 31/10/2009).

Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động vận chuyển, bốc dỡ than trái phép bằng các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh

- Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho các đơn vị kinh doanh và nhân dân có ý thức bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản. Biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt, phát hiện và đấu tranh phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về khai thác vận chuyển, kinh doanh than./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong