SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 27/4/2024

Hoạt động BCĐ 389

6/16/2010 12:00:00 AM
MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2010 CỦA BAN CHỈ ĐẠO 127 TỈNH
Nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng 6 tháng cuối năm 2010 được dự báo sẽ sôi động hơn 6 tháng đầu năm do nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo có dấu hiệu hồi phục, hiệu quả của các chính sách kích cầu sản xuất, kích cầu tiêu dùng sẽ có tác tích cực tới nền kinh tế và theo quy luật hàng năm thì đây cũng là thời điểm mà mức luân chuyển hàng hoá sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, với lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết, một lượng lớn hàng hoá sản xuất từ nước ngoài sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam, tình trạng hàng hoá vi phạm về nhãn, SHTT sẽ trở lên phức tạp hơn. Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm, dịch bệnh nguy hiểm ở người, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm,.... cho thấy tình hình thị trường 6 tháng cuối năm 2010 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài ra, do biến động về giá nguyên liệu và hàng hoá nhập khẩu và để ngăn ngừa các đối tượng lợi dụng các biến động của tình hình thị trường để đầu cơ, găm giữ hàng hoá, tăng giá bất hợp lý.....công tác kiểm tra

Năm 2010 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2009, trọng tâm là các tháng cuối năm 2010, nhằm nhanh chóng thoát ra khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới phục hồi sẽ kéo theo sự tăng giá của nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới; các chính sách nới lỏng tiền tệ và kích cầu đầu tư, tiêu dùng sẽ góp phần đưa tín dụng tăng trở lại. Giá cả một số mặt hàng sẽ tăng do việc tăng lương tối thiểu cho các nhóm lao động, giá cả một số yếu tố đầu vào (than, điện, nước…) được điều chỉnh tăng.

Nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng 6 tháng cuối năm 2010 được dự báo sẽ sôi động hơn 6 tháng đầu năm do nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo có dấu hiệu hồi phục, hiệu quả của các chính sách kích cầu sản xuất, kích cầu tiêu dùng sẽ có tác tích cực tới nền kinh tế và theo quy luật hàng năm thì đây cũng là thời điểm mà mức luân chuyển hàng hoá sẽ tăng cao.

Bên cạnh đó, với lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết, một lượng lớn hàng hoá sản xuất từ nước ngoài sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam, tình trạng hàng hoá vi phạm về nhãn, SHTT sẽ trở lên phức tạp hơn. Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm, dịch bệnh nguy hiểm ở người, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm,.... cho thấy tình hình thị trường 6 tháng cuối năm 2010 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, do biến động về giá nguyên liệu và hàng hoá nhập khẩu và để ngăn ngừa các đối tượng lợi dụng các biến động của tình hình thị trường để đầu cơ, găm giữ hàng hoá, tăng giá bất hợp lý.....công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá cần được tăng cường và coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

1- Thực hiện quản lý đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.

Từng Sở, ngành chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ những nhiệm vụ do Sở, ngành phụ trách. Rà soát lại tình hình thực hiện đăng ký kinh doanh và quản lý thu thuế, có các biện pháp cụ thể tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc để nâng cao tỷ lệ cơ sở thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định. Đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện, thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật ngay tại khâu cấp đăng ký kinh doanh.

2- Về nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát.

- Triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường. Chủ động xây dựng kế hoạch  và phương án kiểm tra, kiểm soát, tổ chức tốt công tác phối hợp, chú trọng các biện pháp ổn định thị trường, kịp thời đối phó với những hiện tượng bất thường có thể xảy ra vào cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Trước mắt tập trung kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng thuộc danh mục nhà nước bình ổn giá.

- Kiểm tra chống kinh doanh trái phép, tập trung vào các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, các nhóm ngành hàng có tác động lớn đến đời sống xã hội. Những mặt hàng cần tập trung kiểm tra là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, các nhãn hiệu nổi tiếng, dễ bị làm giả, đặc biệt chú trọng kiểm tra hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra đối với các mặt hàng thuộc Danh mục kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh.

- Tập trung chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, phòng chống dịch bệnh. Phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm, các sản phẩm gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trái quy định của pháp luật về thú y.

- Kiểm tra chống hàng nhập lậu: Coi trọng vụ điển hình, cần nghiên cứu để đổi mới phương pháp trinh sát, phối hợp tổ chức kiểm tra sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế để nâng cao hiệu quả.

- Nghiên cứu các biện pháp phù hợp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá.

- Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động buôn bán, vận chuyển than không có nguồn gốc hợp pháp.

- Tập trung cao cho việc triển khai kiểm tra trọng điểm theo chuyên đề về nhóm ngành hàng, hành vi vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 127 TW.

Địa bàn cần tập trung kiểm tra là cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, trung tâm thương mại, siêu thị, các tụ điểm đầu mối, nơi phát luồng; thành phố, thị trấn, khu công nghiệp....đặc biệt chú ý các địa bàn giáp ranh trong tỉnh và với các tỉnh lân cận.

3- Về công tác thông tin, tuyên truyền.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người kinh doanh tự giác chấp hành pháp luật, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng có lợi.

- Đối với người tiêu dùng: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người dân không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm, đồng thời đóng vai trò chủ động trong việc phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm về thương mại; trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng mua sắm cho người tiêu dùng;

Cải tiến và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau với nội dung mới, bám sát những diễn biến của thị trường, kịp thời thông tin, khuyến cáo đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

4- Kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo 127 tỉnh và chế độ thông tin báo cáo.

- Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh:

+ Tổng hợp và trình UBND tỉnh có Quyết định kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo 127 tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

+ Xây dựng Chương trình làm việc của Ban chỉ đạo 127 tỉnh, lãnh đạo Ban, Thường trực Ban và Tổ giúp việc Ban 6 tháng cuối năm;

+ Xây dựng kế hoạch kinh phí hoạt động năm 2010 của Ban và chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của thành viên Ban và Tổ giúp việc.

- Ngoài việc thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu, các Sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo 127 tỉnh, Ban chỉ đạo 127 các địa phương tiếp tục định kỳ báo cáo công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại về thường trực Ban chỉ đạo (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) 06 tháng một lần (sơ kết 06 tháng và tổng kết năm) muộn nhất đến ngày 20 tháng liền sau để tổng hợp báo cáo Trưởng ban và Ban 127 TW./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong