SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 3/5/2024

Hoạt động BCĐ 389

3/22/2010 12:00:00 AM
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CƠ BẢN NĂM 2010 CỦA BAN CHỈ ĐẠO 127 TỈNH HẢI DƯƠNG.
Từng Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ những nhiệm vụ do Sở, ngành, địa phương phụ trách. Rà soát lại tình hình thực hiện đăng ký kinh doanh và thực tế quản lý thu thuế, có các biện pháp cụ thể tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc để nâng cao tỷ lệ cơ sở thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định. Trước hết là các ngành hàng và dịch vụ kinh doanh có điều kiện có tác động lớn đến thị trường và xã hội như: hành nghề y dược, kinh doanh thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng, vận tải công cộng, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, phân bón, dịch vụ Internet, dịch vụ văn hóa, nhà hàng karaoke …

Nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng trong năm 2010 được dự báo sẽ có chiều hướng phát triển tốt hơn năm 2009 do nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo có dấu hiệu hồi phục, hiệu quả của các chính sách kích cầu sản xuất, kích cầu tiêu dùng đã có nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế.

Bên cạnh đó, với lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết, một lượng lớn hàng hoá sản xuất từ nước ngoài sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam, tình trạng hàng hoá vi phạm về đo lường, chất lượng, vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, vi phạm sở hữu trí tuệ...sẽ trở lên phức tạp hơn.

Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm, dịch bệnh nguy hiểm ở người, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm,.... cho thấy tình hình thị trường trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Thêm vào đó là những biến động bất thường về giá nguyên nhiên liệu và hàng hoá nhập khẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tình trạng đầu cơ, găm giữ hàng hoá, lợi dụng những biến động bất thường của thị trường nhằm tăng giá bất hợp lý....Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá cần được tăng cường và coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản sau:

1. Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

1.1. Thực hiện quản lý đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.

Từng Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ những nhiệm vụ do Sở, ngành, địa phương phụ trách. Rà soát lại tình hình thực hiện đăng ký kinh doanh và thực tế quản lý thu thuế, có các biện pháp cụ thể tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc để nâng cao tỷ lệ cơ sở thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định. Trước hết là các ngành hàng và dịch vụ kinh doanh có điều kiện có tác động lớn đến thị trường và xã hội như: hành nghề y dược, kinh doanh thực phẩm, xăng dầu, vật liệu xây dựng, vận tải công cộng, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, phân bón, dịch vụ Internet, dịch vụ văn hóa, nhà hàng karaoke …

1.2. Về nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát.

- Chủ động xây dựng kế hoạch và phương án kiểm tra, kiểm soát, tổ chức tốt công tác phối hợp, chú trọng các biện pháp ổn định thị trường, kịp thời đối phó với những hiện tượng bất thường có thể xảy ra vào cuối năm và dịp Tết Nguyên đán như buôn lậu, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả. Lập Phương án, xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn đến sản xuất - tiêu dùng, đến sức khoẻ con người và an toàn vật nuôi, cây trồng

- Kiểm tra, kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh: Kiểm tra về dịch vụ kinh doanh ăn uống, kinh doanh hàng thực phẩm công nghiệp, thực phẩm tươi sống, kiểm tra việc lưu thông gia súc, gia cầm, hoá chất dùng cho thực phẩm,....

- Kiểm tra chống buôn lậu: Tập trung kiểm tra những vụ trọng điểm, đổi mới trong phương pháp trinh sát, nghiên cứu nắm đối tượng cho phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt nghiên cứu các trường hợp hàng nhập lậu là hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp, hàng kém chất lượng.

- Tăng cường kiểm tra chống hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm về đo lường chất lượng. Tập trung vào các ngành hàng, nhóm mặt hàng thiết yếu như thực phẩm công nghệ, vật tư công, nông nghiệp, hàng thực phẩm, mỹ phẩm,...

- Kiểm tra về thực hiện đăng ký kinh doanh, tập trung vào các địa bàn trọng điểm và nhóm hàng, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kiểm tra việc đảm bảo và duy trì điều kiện kinh doanh.

- Tăng cường công tác kiểm tra đối với họat động kinh doanh than không có nguồn gốc hợp pháp, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, bến bãi kinh doanh than không đảm báo các điều kiện kinh doanh theo quy định theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 127 TW tại văn bản số 73/BCĐ-QLTT ngày 02/12/2009 về tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống khai thác, vận chuyển trái phép than, khoáng sản..

- Tăng cường công tác kiểm tra họat động thu đổi ngoại tệ, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

- Nghiên cứu các biện pháp phù hợp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, góp phần bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá.

- Tập trung cao cho việc triển khai kiểm tra trọng điểm theo chuyên đề về nhóm ngành hàng, hành vi vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 127 TW.

Địa bàn cần tập trung kiểm tra là cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, trung tâm thương mại, siêu thị, các tụ điểm đầu mối, nơi phát luồng hàng hoá; các thành phố, thị trấn, khu công nghiệp....đặc biệt chú ý các địa bàn giáp ranh giữa Hải Dương với các tỉnh lân cận.

2. Công tác thông tin, tuyên truyền.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người kinh doanh tự giác chấp hành pháp luật, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng có lợi.

- Đối với người tiêu dùng: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người dân không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm; trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng mua sắm cho người tiêu dùng, qua đó chủ động, tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Coi trọng tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra kiểm soát thị trường, tham gia phát hiện tố giác các đối tượng kinh doanh có vi phạm. Tiếp tục thực hiện phối hợp liên ngành tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước, tỉnh.

Thực hiện việc gắn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ngăn ngừa vi phạm pháp luật về thương mại.

3. Kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo 127 tỉnh và chế độ thông tin báo cáo.

- Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh:

+ Chủ trì xây dựng Quy chế phối hợp giữa các đơn vị thành viên Ban 127 tỉnh;

+ Xây dựng Chương trình làm việc của Ban chỉ đạo 127 tỉnh, lãnh đạo Ban, Thường trực Ban và Tổ giúp việc Ban;

+ Xây dựng kế hoạch kinh phí hoạt động năm 2010 của Ban và chế độ phụ cấp kiêm nhiệm của thành viên Ban và Tổ giúp việc.

- Ngoài việc thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu, các Sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo 127 tỉnh, Ban chỉ đạo 127 các địa phương định kỳ báo cáo công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại về thường trực Ban chỉ đạo 06 tháng một lần (sơ kết 06 tháng và tổng kết năm) để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo 127 tỉnh và Ban chỉ đạo 127 TW./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong