SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 3, ngày 7/5/2024

CÔNG NGHIỆP

11/19/2014 12:00:00 AM
Tích cực triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ
Nhằm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công Thương liên quan đến công tác tăng cường quản lý thủy điện, trong thời gian qua, Cục Điều tiết Điện lực (ĐTĐL) đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng lộ trình.

Nhằm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công Thương liên quan đến công tác tăng cường quản lý thủy điện, trong thời gian qua, Cục Điều tiết Điện lực (ĐTĐL) đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng lộ trình.

       

             Tăng cường quản lý thủy điện là nhiệm vụ quan trọng (Ảnh minh họa)

CôngThương - Theo Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương nhằm thực hiện Nghị quyết số 11, Cục ĐTĐL được giao các nhiệm vụ gồm: rà soát năng lực của các cơ quan tư vấn lập quy hoạch và thiết kế công trình thủy điện, thu hồi hoặc không cấp giấy phép hoạt động điện lực (HĐĐL) trong lĩnh vực quy hoạch thủy điện đối với đơn vị có năng lực yếu; Thực hiện rà soát, chưa cấp hoặc thu hồi giấy phép HĐĐL trong lĩnh vực phát điện đối với các dự án đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa thực hiện đủ các quy định pháp luật hiện hành về quản lý chất lượng công trình, an toàn đập, trồng rừng thay thế, quy trình vận hành hồ chứa, dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và các yêu cầu về môi trường khác; Xây dựng cơ chế tài chính đối với các nhà máy thủy điện vận hành cấp nước cho hạ du vào mùa khô theo yêu cầu sản xuất, sinh hoạt. Bên cạnh đó, Cục còn có nhiệm vụ phối hợp với một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương thực các công việc khác liên quan đến quản lý thủy điện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng ĐTĐL cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng, đơn vị đã tích cực triển khai đồng thời nhiều nhiệm vụ. Cụ thể, trong lĩnh vực rà soát năng lực các đơn vị tư vấn thủy điện, Cục đã tiến hành kiểm tra thực tế năng lực của các đơn vị tư vấn trên cả nước, sau khi thực hiện các thủ tục theo đúng trình tự, quy định, Cục đã thu hồi một phần hoặc toàn bộ giấy phép hoạt động điện lực của 11 đơn vị có vi phạm. 

Liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy phép đối với các dự án phát điện đã hoàn thành nhưng chưa thực hiện quy định về trồng bù rừng, chi trả DVMTR, an toàn hồ đập, vận hành hồ chứa, Cục ĐTĐL đã phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành rà soát và có nhiều văn bản đề nghị DN báo cáo, cũng như đôn đốc thực hiện. Theo đó, công tác trồng bù rừng vẫn còn một số tồn tại do nguyên nhân khách quan, Cục đã đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn cho DN và các thủy điện.

Đối với việc trồng bù rừng của 56 thủy điện đã hoạt động (rà soát của Tổng cục Năng lượng cung cấp), sau khi gửi văn bản đôn đốc, tất cả các thủy điện đều có báo cáo, trong đó 25 dự án không sử dụng đất rừng chuyển đổi, 02 dự án đã hoàn thành, 06 dự án đầu tư trước khi có quy định về trồng bù rừng nên không phải thực hiện và 23 dự án phải trồng bù rừng thì đã, đang lập phương án hoặc đang liên hệ với địa phương để được hướng dẫn.

Về thực hiện chính sách chi trả DVMTR theo Nghị định 99/2010/NĐ-CP của Chính phủ, bên cạnh văn bản đôn đốc các thủy điện, Cục ĐTĐL đã tổ chức các đoàn công tác làm việc trực tiếp với UBND các địa phương đề nghị tăng cường chỉ đạo các thủy điện nghiêm túc thực hiện. Đối với vướng mắc của thủy điện sử dụng nước của các công trình thủy lợi hoặc/và có lưu vực nằm trên địa bàn 02 tỉnh, Cục ĐTĐL đã làm việc với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT đề nghị hướng dẫn cho DN làm đúng quy định của pháp luật. Đối với các thủy điện nhỏ áp dụng biểu giá chi phí tránh được, Cục đã xây dựng và trình Bộ Công Thương ký ban hành Thông tư số 32/2014/TT-BCT thay thế Quyết định số 18/2008/QĐ-BCT theo hướng tách riêng thuế tài nguyên nước, tiền DVMTR và bên mua điện có trách nhiệm thanh toán.

Như vậy, tính đến tháng 8/2014, số tiền DVMTR đã thu được từ các thủy điện trên toàn quốc là 3.252,74 tỷ đồng, chiếm 97,71% tổng số tiền phải thu. Tuy nhiên vẫn còn 04 thủy điện chưa nghiêm túc thực hiện chính sách chi trả DVMTR, Cục đã xử lý nghiêm khắc bằng cách tạm thời thu hồi giấy phép HĐĐL trong thời hạn 30 ngày và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện để được phép tiếp tục hoạt động.

Trong công tác an toàn đập thủy điện, Cục đã gửi công văn yêu cầu 19 thủy điện chưa kiểm định an toàn đập khẩn trương thực hiện kiểm định an toàn đập, có báo cáo cụ thể. Qua nhắc nhở các đơn vị đều khẩn trương thực hiện kiểm định an toàn đập thủy điện, tính đến thời điểm hiện nay đã có 13 thủy điện đã hoàn thành kiểm định an toàn đập và 06 đơn vị đã ký hợp đồng với tư vấn để triển khai. Ngoài ra, trong lĩnh vực xây dựng cơ chế tài chính áp dụng cho các thủy điện vận hành cấp nước cho hạ du vào mùa khô theo yêu cầu sản xuất, sinh hoạt, đơn vị đang tích cực xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2010/TT-BCT sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Ông Nguyễn Anh Tuấn: "Trong thời gian tới, Cục ĐTĐL sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc các thủy điện nghiêm túc chấp hành đúng quy định của Nghị quyết 11 cũng như các quy định của pháp luật hiện hành".

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (3/29/2024 8:50:24 AM)
Mời đăng ký tham gia Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025 (2/2/2024 4:39:55 AM)
Kết quả 10 năm thực hiện Nghị định 45/2012/NĐ-CP về khuyến công trên địa bàn tỉnh Hải Dương (12/27/2023 3:21:38 AM)
Phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Hải Dương (10/25/2023 8:15:15 AM)
Thẩm định xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ tại tỉnh Hải Dương (6/30/2023 8:45:22 AM)
UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp (2/17/2023 3:59:06 AM)
Mời doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đăng ký tham gia Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2024 (1/18/2023 3:09:45 PM)
Kết quả bình xét đề nghị tặng “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ tỉnh Hải Dương năm 2022 (12/24/2022 9:15:05 AM)
Danh sách đề nghị xét tặng “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ tỉnh Hải Dương năm 2022 (10/26/2022 8:33:48 AM)
Khảo sát thực tế xây dựng đề án khuyến công năm 2022 (9/28/2022 11:14:45 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong