SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
chủ nhật, ngày 28/4/2024

Tin hoạt động

12/9/2011 12:00:00 AM
Công tác kiểm tra công đoàn 9 tháng năm 2011
Thực hiện chương trình kiểm tra năm 2011, Uỷ ban kiểm tra CĐ ngành đã chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra hàng quý, tháng ngay từ những tháng đầu năm.

Thực hiện chương trình kiểm tra năm 2011, Uỷ ban kiểm tra CĐ ngành đã chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra hàng quý, tháng ngay từ những tháng đầu năm.

Tính đến 30/9/2011, Uỷ ban kiểm tra đã tiến hành hướng dẫn, kiểm tra tại 34/70 CĐCS.

Qua thực tế theo dõi và kiểm tra thực tế cho thấy, nhìn chung các đơn vị đã xây dựng được quy chế hoạt động của BCH, quy chế thăm hỏi và hoạt động chăm sóc đời sống vật chất cho CNVC, LĐ, quy chế của ủy ban kiểm tra CĐCS, một số đơn vị đã có quy chế phối hợp với chuyên môn.

Ban chấp hành CĐCS đã có sự chủ động tích cực tham gia với chuyên môn trong việc tham gia tổ chức sản xuất, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của CNLĐ, đề xuất với chủ doanh nghiệp thực hiện các chính sách riêng của doanh nghiệp nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ, làm cho người lao động gắn bó với công việc, với doanh nghiệp, với CĐ.

Các đơn vị đã tiến hành họp BCH, UBKT định kỳ đột xuất để bàn triển khai nhiệm vụ CĐ cấp trên chỉ đạo và nhiệm vụ của CĐCS, có sự theo dõi, ghi chép sổ sách, Nghị quyết đầy đủ, khoa học.

UBKT một số CĐCS cũng đã phát huy được vai trò vị trí của mình trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế hoạt động, công khai thu chi tài chính phục vụ phong trào của BCH CĐCS.

BCH CĐCS về cơ bản đã đảm bảo được các chuyên đề hoạt động theo chỉ đạo của CĐ ngành: tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng, hoạt động nữ công, chính sách pháp luật, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ, tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp có các biện pháp thiết thực cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động....

Tiêu biểu như: Giầy HD, CB Khoáng sản, Giao nhận Kho vận, Giầy Cẩm Bình, May II, Thương mại dịch vụ, VP Sở, Makalot 2, ShinTS – BVT.....

Tuy nhiên, nhiều đơn vị, đặc biệt là khu vực ngoài nhà nước còn một số mặt hạn chế:

- Việc duy trì sinh hoạt định kỳ của BCH, UBKT chưa thường xuyên, một số chủ trương chưa được bàn bạc dân chủ trong BCH nên không tạo được quan điểm thống nhất trong tư tưởng và hành động.

- Công tác tham gia quản lý chưa hiệu quả, vai trò vị trí của BCH CĐCS chưa được khẳng định trong quan hệ lao động. Việc tham gia tổ chức sản xuất, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động của BCH CĐCS chưa hiệu quả.

- Việc trích kinh phí CĐ không được thực hiện đầy đủ, đoàn phí thu chưa đúng, chưa đủ, chưa kịp thời.

- Công tác thông tin thiếu, chậm và không thường xuyên khiến nhiều việc làm tốt ở cơ sở không được ghi nhận biểu dương kịp thời.

- Một số cán bộ CĐCS chưa thực sự nhiệt tình, trách nhiệm với phong trào, cá biệt có cán bộ tham gia BCH với tư tưởng vụ lợi cá nhân; năng lực tổ chức hoạt động của một số cán bộ CĐCS còn hạn chế.

- Thời gian dành cho hoạt động CĐ ít, cán bộ ngại không dám có quan điểm với chủ doanh nghiệp về việc dành thời gian, cơ sở vật chất và con người cho hoạt động CĐ.

- Nhiều đơn vị chưa quan tâm đến công tác huấn luyện đào tạo bồi dưỡng cán bộ mặc dù số đông cán bộ mới, trẻ, chưa qua công tác CĐ.

- Công tác kiểm tra đồng cấp hầu như không được thực hiện. Hiệu quả hoạt động của UBKT CĐCS yếu.

Một số kiến nghị đề xuất:

1. Các đơn vị cần dành thời gian cho công tác tuyên truyền giáo dục, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật lao động, nghiệp vụ hoạt động CĐ, kiến thức xã hội cho CNLĐ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật, và rèn luyện tác phong công nghiệp, kỹ năng xã hội cho BCH, UBKT CĐCS và người lao động.

2. Tăng cường công tác thông tin báo cáo trong nội bộ ngành, từ cơ sở đến ngành.

3. Kịp thời có đề nghị bổ sung cán bộ khi thiếu khuyết để đảm bảo hoạt động của phong trào.

4. Tăng cường sự liên hệ với CĐ ngành trong xử lý công việc, đảm bảo công tác tư vấn của CĐ ngành về chính sách pháp luật, CĐ và các phát sinh trong hoạt động thường xuyên của CĐCS nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị có cơ sở trong tổ chức hoạt động cho đoàn viên, xây dựng quan hệ lao động hài hoà trong doanh nghiệp, nâng cao uy tín của BCH CĐCS trong đoàn viên, CNVC, LĐ.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Hoạt động công đoàn không theo lối mòn (1/24/2019 2:29:07 PM)
Hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023 (9/10/2018 11:50:57 AM)
Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương Hải Dương, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (3/29/2018 11:25:22 AM)
Công đoàn Văn phòng Sở Công Thương tổ chức thành công Đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017-2022 (11/29/2017 1:57:23 PM)
Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017 (7/27/2017 9:20:12 AM)
Hướng dẫn đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" (4/25/2017 4:43:19 PM)
Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam quan tâm người lao động (11/18/2016 9:43:11 AM)
Công đoàn Công ty TNHH Shints BVT Tổng kết khen thưởng cán bộ đoàn viên (1/22/2016 11:11:38 AM)
CÔNG TY TNHH MAY MẶC MAKALOT 1 TỔ CHỨC Fesstival “Đêm hội nối vòng tay lớn” (1/15/2016 11:09:08 AM)
Công ty TNHH Makalot VN 2 tổ chức "Ngày hội đoàn kết Makalot 2015” (1/11/2016 11:04:14 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong