SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 2, ngày 29/4/2024

Tin hoạt động

10/5/2011 12:00:00 AM
Bản tin Công đoàn ngành Công thương Hải Dương tròn 5 tuổi
Bản tin Công đoàn ngành ra số 1 tháng 9 năm 2006, bản tin ra thường kỳ hàng tháng. Đến tháng 9/2011 đã tròn 60 số. Những số đầu tiên có 4 trang A4, sau lên 6 trang, số đặc biệt 10 trang và giữ ổn định 8 trang từ số 6.

Bản tin Công đoàn ngành ra số 1 tháng 9 năm 2006, bản tin ra thường kỳ hàng tháng. Đến tháng 9/2011 đã tròn 60 số. Những số đầu tiên có 4 trang A4, sau lên 6 trang, số đặc biệt 10 trang và giữ ổn định 8 trang từ số 6.

Bản tin được gửi tới các CĐCS, lãnh đạo Sở và các phòng chức năng liên quan. Bản tin đang ngày càng phát huy tốt tác dụng thông tin tuyên truyền, đào tạo cán bộ, góp phần tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng CĐCS vững mạnh, CĐ ngành vững mạnh.

1. Bắt đầu từ những thực tế:

Công đoàn ngành có số lượng cơ sở từ 50 – 78 CĐCS (do sát nhập CĐ ngành Công nghiệp với CĐ ngành Thương mại vào tháng 4 năm 2008). Với số lượng từ 20.000 lên 23.000 đoàn viên. Trong đó phần lớn là các CĐCS ngoài quốc doanh. Lực lượng cán bộ mới, cán bộ trẻ chưa kinh qua công tác công đoàn rất đông, lại thay đổi luôn do đại hội, do chuyển công tác. Thời gian hoạt động công đoàn của cán bộ rất ít, thường không được người sử dụng lao động cho đi tập huấn khi cấp trên yêu cầu. Thời gian mở lớp ở cơ sở có đông cán bộ đoàn viên công đoàn cũng ít được thực hiện. Thông tin giữa các CĐCS với Công đoàn ngành rất hạn chế. Nhiều việc làm tốt diễn ra ở cơ sở nhưng chưa được khích lệ động viên kịp thời, không nhân rộng được các điển hình. Tình trạng thiếu thông tin, bối rối trong công tác công đoàn của cán bộ luôn luôn đặt ra....

2. Ý tưởng vì hiệu quả công tác công đoàn:

Trước tình hình thực tế như vậy đòi hỏi phải làm tốt công tác thông tin, nếu không có một ấn phẩm với các nội dung hoạt động công đoàn gửi tới CĐCS hàng tháng, sẽ không có thông tin đa chiều trong ngành, không làm cho hoạt động Công đoàn trong ngành sôi động, không góp phần cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn viên.

Nếu có bản tin hàng tháng sẽ tạo nên mối liên hệ công tác giữa CĐCS với Công đoàn ngành, giữa các CĐCS với nhau.

Bản tin sẽ cung cấp thông tin đa chiều từ CĐ các cấp trên cơ sở đến CĐCS và giữa các CĐCS với nhau. Bản tin góp phần nhân rộng điển hình, phê phán các việc làm không phù hợp, mở rộng tầm nhìn, nhận thức cho đội ngũ cán bộ CĐCS và đoàn viên, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ thông qua đọc – nhận biết thông tin – xử lý thông tin – hành động theo.

Bản tin đặt ra yêu cầu đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách của ngành phải cố gắng trong việc thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, viết bài, tin, ảnh phản ánh tình hình, qua đó rèn luyện từ nhận thức tới hành động, biên tập, in, gửi tới cơ sở...

3. Cách làm tiết kiệm, hiệu quả:

Với 3 cán bộ chuyên trách (Chủ tịch, phó chủ tịch, uỷ viên Ban thường vụ) của Công đoàn ngành trực tiếp đi cơ sở năm tình hình công tác, giúp đỡ CĐCS tháo gỡ khó khăn (cầm tay chỉ việc) đồng thời biên tập thành tin, bài của bản tin.

Công đoàn ngành mua máy in màu Pixma 150, sau đó là máy in màu Epson, sử dụng mực nước chai to để tiết kiệm. Nhưng các loại máy này sau khi hết khấu hao sử dụng cũng không còn hoạt động được và không có phụ tùng thay thế. Nhà sản xuất bán với giá rẻ nhưng cũng làm cho khách hàng không thể tận dụng lâu dài.

Hiện nay Công đoàn ngành sử dụng máy in Canon LBP 3300 in 2 mặt đen trắng nhưng in nhanh, sử dụng được lâu dài.

Hàng tháng khi gửi công văn tới cơ sở, kèm theo bản tin hàng tháng nhằm tiết kiệm chi phí.

Công đoàn ngành có 2 máy ảnh kỹ thuật số để cán bộ khi đi công tác chụp ảnh làm tư liệu tuyên truyền.

Bình quân hàng tháng in 90 bản, mỗi bản 8 trang, tới nay số lượng phát hành tới 5.400 bản với 43.200 trang in.

4. Nội dung ngày càng phong phú:

Bản tin phản ánh tình hình hoạt động của toàn ngành gồm hoạt động BCH Công đoàn ngành và các CĐCS. Bản tin có 1 trang phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh của toàn ngành Công thương (do phòng Kế hoạch – tổng hợp của Sở cung cấp).

Các nội dung gồm các vấn đề lớn trong chỉ đạo hoạt động Công đoàn các cấp trên cơ sở tới CĐCS; các hoạt động thường xuyên và đột xuất của CĐCS; phương hướng công tác tháng tiếp theo của Công đoàn ngành; nhắc nhở CĐCS các công việc chưa hoàn thành; Thông tin nhìn ra ngoài ngành, nêu các hoạt động tốt của đơn vị bạn ngoài ngành để CĐCS học tập; Các bài viết đánh giá tổng hợp tình hình công tác trong ngành; các thông tin mở rộng tầm nhìn nhằm giới thiệu thông tin mới, cách làm mới của nước ngoài; các bài viết mang tính phân tích, tập huấn cho đội ngũ cán bộ như công tác tài chính, kiểm tra, thương lượng ký kết Thoả ước lao động tập thể..., một số thông tin văn nghệ, vui, bổ ích, lý thú...

Tuỳ theo nhiệm vụ công tác hàng tháng mà thông tin phản ánh các vấn đề thời sự, tổng hợp, phân tích cho phù hợp.

5. Kết quả vượt ngoài mong đợi:

Bản tin đã góp phần làm sôi động hoạt động Công đoàn toàn ngành, cung cấp thông tin và góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ CĐ. Đội ngũ cán bộ biên tập đã ngày càng trưởng thành trong công tác công đoàn nói chung, trong việc viết và biên tập bản tin nói riêng. Bản tin đã trở thành món ăn tinh thần hàng tháng đối với đội ngũ cán bộ, là việc làm thường xuyên hàng tháng của Công đoàn ngành.

Những việc làm tốt nêu trong bản tin không những động viên được CĐCS đã làm mà còn góp phần nhân rộng ra các CĐCS khác.

Từ thực tế các công nhân nữ đi làm hàng ngày bằng xe đạp, không có khả năng tham gia các hoạt động văn hoá thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn...CĐ công ty CP Giầy Hải Dương đã tổ chức cho đoàn viên thi đi xe đạp chậm, cách thi này ai cũng tham gia được, đơn giản, an toàn, vui...khi thông tin được nêu trên bản tin, nhiều cơ sở khác thấy phù hợp đã thực hiện theo.

Mùa hè năm 2010, qua thông tin về chế độ đãi ngộ của các cơ sở thực hiện tốt cho CNLĐ dẫn đến các cơ sở khác đều yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện, kết quả 14.000 CNLĐ đã được nâng quyền lợi từ 150.000đồng đến 300.000 đồng/người mỗi tháng. Số tiền trên không nhỏ một chút nào...

Bản tin rất cần cho cán bộ CĐCS khi làm việc với người sử dụng lao động vì khi đưa ra yêu cầu về quyền lợi, người sử dụng lao động thường hỏi: có nơi nào làm được? Bản tin cung cấp chứng cứ và người sử dụng lao động nếu không thực hiện tự biết rằng người lao động sẽ ra đi...

Khi bản tin mới ra đời, nhiều người nghĩ: sức sống của bản tin có lẽ cũng chỉ được một vài bản rồi chết nhưng càng làm nội dung càng phong phú, tác dụng càng lớn, sức sống càng mãnh liệt. Một số cán bộ ngoài ngành, ngoài tỉnh khi được nghe về bản tin Công đoàn ngành Công thương Hải Dương thường hỏi: Các anh thuê biên tập à? Các anh được LĐLĐ tỉnh chi tiền à...? Tất cả đều do lực lượng cán bộ trong ngành, chủ yếu là 3 cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành thực hiện, với tổng kinh phí hàng năm đã được LĐLĐ tỉnh chi theo định mức chung của các CĐ ngành, LĐLĐ huyện.

Bằng trách nhiệm, bằng quyết tâm, vì sự nghiệp Công đoàn lớn mạnh là làm được!

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Hoạt động công đoàn không theo lối mòn (1/24/2019 2:29:07 PM)
Hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023 (9/10/2018 11:50:57 AM)
Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương Hải Dương, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (3/29/2018 11:25:22 AM)
Công đoàn Văn phòng Sở Công Thương tổ chức thành công Đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017-2022 (11/29/2017 1:57:23 PM)
Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017 (7/27/2017 9:20:12 AM)
Hướng dẫn đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" (4/25/2017 4:43:19 PM)
Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam quan tâm người lao động (11/18/2016 9:43:11 AM)
Công đoàn Công ty TNHH Shints BVT Tổng kết khen thưởng cán bộ đoàn viên (1/22/2016 11:11:38 AM)
CÔNG TY TNHH MAY MẶC MAKALOT 1 TỔ CHỨC Fesstival “Đêm hội nối vòng tay lớn” (1/15/2016 11:09:08 AM)
Công ty TNHH Makalot VN 2 tổ chức "Ngày hội đoàn kết Makalot 2015” (1/11/2016 11:04:14 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong