SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
chủ nhật, ngày 28/4/2024

Tin hoạt động

8/15/2011 12:00:00 AM
Một số nhận xét về thực trạng hoạt động tài chính Công đoàn cơ sở
Trong 6 tháng đầu năm CĐ ngành đã phối hợp với Uỷ ban kiểm tra CĐ ngành đi kiểm tra, nắm tình hình tại 22 CĐCS. Qua thực tế xem xét tài liệu về lĩnh vực tài chính của CĐCS, cho thấy một số vấn đề cần được CĐCS quan tâm, điều chỉnh cho phù hợp với các quy định về vấn đề quản lý tài chính CĐ.

Trong 6 tháng đầu năm CĐ ngành đã phối hợp với Uỷ ban kiểm tra CĐ ngành đi kiểm tra, nắm tình hình tại 22 CĐCS. Qua thực tế xem xét tài liệu về lĩnh vực tài chính của CĐCS, cho thấy một số vấn đề cần được CĐCS quan tâm, điều chỉnh cho phù hợp với các quy định về vấn đề quản lý tài chính CĐ:

Nhìn chung, các CĐCS có sự phân công nhiệm vụ theo dõi phần kế toán, thủ quỹ, có quy chế chi tiêu, bám vào quy định của Tổng LĐLĐ VN, có họp hành để thống nhất các hoạt động phong trào; thực hiện hoạt động tài chính theo sổ sách chứng từ, lưu trữ tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, những mặt này cũng chỉ rất ít đơn vị làm được và có hệ thống.

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề cần được điều chỉnh, sửa chửa bổ sung cho phù hợp với các quy định về công tác tài chính kế toán. Đối với những thủ tục chưa hoàn chỉnh, CĐ ngành đã có nhắc nhở, hướng dẫn điều chỉnh bổ sung bằng văn bản trực tiếp và chi tiết cho từng đơn vị, hẹn ngày quay lại kiểm tra, xem xét việc điều chỉnh.

Trong khuôn khổ bài viết này, CĐ ngành nhận xét chung về các vấn đề còn hạn chế tại CĐCS:

- Một số đơn vị thanh toán bằng phiếu thăm hỏi và đề nghị thanh toán, không theo dõi hoạt động thu chi bằng phiếu thu, phiếu chi. Các phiếu chi thiếu hoá đơn, chứng từ hợp lý thuyết phục....

- Các phiếu chi cho tiếp khách, hoạt động phong trào không có danh sách, mức chi cụ thể, không có danh sách và chữ ký người nhận tiền, không thể hiện nội dung chi: mua gì, mua bao nhiêu, không có hoá đơn kèm theo....

- Các phiếu chi sắp xếp không khoa học,

 không theo trình tự thời gian, không theo số thứ tự liên tục.

- Ghi chép hoạt động tài chính trong sổ viết tay không theo dõi bằng hệ thống sổ sách (CĐ ngành đã cung cấp). Mỗi kỳ (tháng, quý, 6 tháng, năm và đợt kiểm tra) không có tổng hợp thu chi.....

- Chi thăm hỏi đoàn viên thiếu chứng từ: giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, nghỉ ốm, ra viện.... 

- Các hoá đơn thiếu các chữ ký người mua hàng, bán hàng....Chi thưởng, 8/3, 1/6, Trung thu.... không có danh sách thưởng, chữ ký người được thưởng, mức tiền cụ thể....

- Chi phụ cấp cho BCH thừa hoặc thiếu so với quy định của Tổng (mức lương tối thiểu chung 830.000đ theo thời điểm hiện tại mà Chính phủ quy định.

- Một số CĐCS chi hộ chủ doanh nghiệp như bông băng y tế, giấy vệ sinh, sau khi chủ doanh nghiệp trích chuyển tiền kinh phí CĐ cho CĐCS thì doanh nghiệp phó mặc hoàn toàn cho CĐCS chi các khoản phúc lợi cho CNLĐ, không chi bất cứ khoản gì cho CNLĐ.....

- Hoạt động tài chính không được theo dõi theo các mục chi (phụ cấp cán bộ, hành chính, phong trào, thăm hỏi, khác...) đã được quy định trong quyết định 1262/QĐ - TLĐ đối với DN trong nước; quyết định 212/QD – TLĐ đối với doanh nghiệp FDI. Không theo dõi bằng sổ quỹ Tiền mặt, Tiền gửi, sổ Chi tiết chi ngân sách CĐCS....nên không thể biết tổng thể chi tiêu của đơn vị.

- Kiểm tra tài chính trong kiểm tra đồng cấp gần như không thực hiện, một số đơn vị có công khai trên bảng dán cho công nhân biết nhưng trong lưu trữ chứng từ không đầy đủ.

- Trích nộp kinh phí CĐ, và thu kinh phí CĐ: Chủ các doanh nghiệp FDI tuân thủ nghiêm túc, song CĐCS hầu như không có sổ theo dõi thu kinh phí CĐ, thu đoàn phí hàng tháng, không thể hiện được số đoàn viên, số thu đoàn phí.

- Hoạt động quyết toán năm rất ít đơn vị làm.

Để tạo sự thống nhất chung trong toàn hệ thống, đặc biệt là cho các CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, FDI...CĐ ngành đã có hướng dẫn số 10/HD – CĐN về thiết lập các chứng từ tài chính.

CĐ ngành yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung trong hướng dẫn trên và các yêu cầu sau:

- Có sự phân công nhiệm vụ trong hoạt động tài chính kế toán rõ ràng, được ghi trong nghị quyết, quy chế của đơn vị.

- Theo dõi bằng hệ thống sổ sách, biểu mẫu CĐN cung cấp.

- Tuân thủ quy chế chi tiêu nội bộ, không trái với quyết định 1262, 212 của Tổng; các hoạt động chi cụ thể phải được thể hiện trong Nghị quyết họp BCH CĐCS, các chứng từ phải được lưu trữ đầy đủ, đúng thủ tục; hoạt động chi tiêu cập nhật đầy đủ, kịp thời.

- Quản lý chi tiêu chặt chẽ, đúng quy chế, đúng quy định, rõ ràng, công khai minh bạch, chứng từ thuyết phục để đảm bảo: Nguyên tắc tài chính theo quy định của Bộ tài chính, Quy chế chi tiêu đã đề ra của đơn vị, của Tổng LĐLĐ VN, đảm bảo uy tín của cán bộ CĐCS đối với đoàn viên, CNLĐ, với lãnh đạo doanh nghiệp.

- Liên hệ chặt chẽ với CĐ ngành để có sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ quản lý sử dụng tài chính CĐ tại CĐCS.

Trong thời gian tới, CĐ ngành tiếp tục đi kiểm tra, hướng dẫn uốn nắn hoạt động tài chính tại CĐCS đối với đơn vị chưa thực hiện kiểm tra, quay lại các đơn vị đã kiểm tra, hướng dẫn về tài chính.

Yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ các quy định của Tổng LĐLĐ VN, Bộ Tài chính, bám sát quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị để thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng tài chính CĐ.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Hoạt động công đoàn không theo lối mòn (1/24/2019 2:29:07 PM)
Hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023 (9/10/2018 11:50:57 AM)
Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương Hải Dương, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (3/29/2018 11:25:22 AM)
Công đoàn Văn phòng Sở Công Thương tổ chức thành công Đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017-2022 (11/29/2017 1:57:23 PM)
Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017 (7/27/2017 9:20:12 AM)
Hướng dẫn đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" (4/25/2017 4:43:19 PM)
Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam quan tâm người lao động (11/18/2016 9:43:11 AM)
Công đoàn Công ty TNHH Shints BVT Tổng kết khen thưởng cán bộ đoàn viên (1/22/2016 11:11:38 AM)
CÔNG TY TNHH MAY MẶC MAKALOT 1 TỔ CHỨC Fesstival “Đêm hội nối vòng tay lớn” (1/15/2016 11:09:08 AM)
Công ty TNHH Makalot VN 2 tổ chức "Ngày hội đoàn kết Makalot 2015” (1/11/2016 11:04:14 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong