SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 2/5/2024

Tin hoạt động

6/8/2011 12:00:00 AM
Vai trò của công đoàn nhằm thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
Thực hiện trách nhiệm xã hội mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người lao động, khách hàng, cộng đồng xã hội.

Theo xu hướng tiến bộ trên toàn thế giới, các doanh nghiệp không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của xã hội. Hiện nay, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp được hiểu theo quan điểm của hội đồng doanh nghiệp thế giới vì sự phát triển bền vững: “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cam kết hoạt động kinh tế của doanh nghiệp một cách có đạo đức và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống người lao động, gia đình, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung”.

Theo ngân hàng thế giới (WB): “Trách nhiệm xã hội là những cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững, hợp tác với người lao động, gia đình, cộng đồng địa phương và xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ sao cho vừa có lợi cho doanh nghiệp vừa có ích cho sự phát triển”.

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là quy định trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện các nội dung chủ yếu liên quan tới 3 lĩnh vực: Hoạt động kinh tế, hoạt động mội trường và hoạt động xã hội.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội bắt buộc vừa mang tính tự nguyện vừa mang tính bắt buộc vừa mang tính tự nguyện, thông qua cam kết bằng văn bản với các nội dung liên quan.

Thực hiện trách nhiệm xã hội mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người lao động, khách hàng, cộng đồng xã hội.

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp làm tăng giá trị thương hiệu và uy tín, giúp doanh nghiệp có nhiều đối tác, hấp dẫn nhà đầu tư và người lao động. Giá trị sản phẩm không chỉ có chất lượng giá cả hợp lý mà còn có ý nghĩa đối với môi trường xã hội, do vậy doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế, thực hiện mục tiêu kinh doanh lâu dài bền vững.

Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội như việc trả lương cao, phân phối công bằng, thực hiện đầy đủ chế độ lao động (BHXH, BHYT, BHTT, BHLĐ,...) và môi trường làm việc thân thiện, an toàn sẽ có khả năng hút và duy trì được nhiều lao động có kỹ năng nghề nghiệp cao, gắn bó với doanh nghiệp.

Do yêu cầu tuân thủ chuẩn mực nên thực hiện tốt trách nhiệm xã hội doanh nghiệp sẽ góp phần hình thành một hệ thống quản lý lao động hiệu quả, giúp việc tinh giảm bộ máy và nhân viên hành chính, tổ chức lao động khoa học, xây dựng quy chế quản lý tài chính, phân phối tiền lương và thu nhập hợp lý. Các cơ hội đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, hiểu biết pháp luật, cũng như việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHLĐ và các phúc lợi khác đều có tác dụng góp phần giảm tỷ lệ lao động nghỉ việc, bỏ việc, giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới , giảm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng xuất lao động.

Việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nhất là ở khu vực nông thôn  tạo điều kiện cung cấp cho doanh nghiệp nguồn lao động dồi dào tại chỗ đồng thời tạo ra những cơ sở hạ tầng thuận lợi để mở rộng quy mô sản xuất, tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ tạo điều kiện cho người lao động phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, do họ được làm việc trong điều kiện đảm bảo các quyền lợi về chế độ lao động, cũng như điều kiện lao động và môi trường làm việc.

Thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ giúp cho khách hàng thoả mãn những yêu cầu cơ bản mà họ đặt ra đối với doanh nghiệp.

Để thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trước hết tuân thủ đúng các yêu cầu của pháp luật quy định đồng thời tạo điều kiện cho người lao động thực hiện đúng pháp luật sau đó từng bước nâng cao giá trị vật chất và tinh thần cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương và trong ngành công Thương, nhiều doanh nghiệp đang đi đúng hướng, ngày càng tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam đồng thời từng bước tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, hỗ trợ các hoạt động cộng đồngnhư: Thực hiện giảm dần thời gian làm thêm, tăng lương, tăng các khoản phụ cấp như ăn ca, tiền nhà trọ, tiền đi lại, tiền thâm niên, tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, tiền tham quan du lịch, tiền thưởng các ngày lễ tết; xây dựng ký túc xá cho công nhân, xây nhà trẻ không thu tiền, tổ chức các hoạt động văn hoá thể thao để công nhân được vui chơi thể hiện khả năng của mình. 

Tuy vậy vẫn còn doanh nghiệp không tuân thủ đúng pháp luật, không tạo điều kiện đến cuộc sống người lao động, dồn người lao động đến vi phạm pháp luật để không trả các khoản đền bù theo quy định của pháp luật lao động như: Khi người lao động nộp đơn xin chấm dứt HĐLĐ thì không nhận đơn, tự ý thu thẻ đuổi việc bằng miệng không có văn bản; khi người lao động nghỉ lại cho là lỗi của người lao động nghỉ tự do vô kỷ luật, hẹn người lao động đi lại nhiều lần mới trả các khoản lương...

Các cán bộ và đoàn viên công đoàn cần nâng cao nhận thức, ủnh hộ doanh nghiệp khi doanh nghiệp làm đúng, tự nâng cao trình độ nhận thức đáp ứng tình hình song cũng biết đoàn kết, có ý kiến khi doanh nghiệp thực hiện chưa tốt các trách nhiệm trước pháp luật và cộng đồng.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Hoạt động công đoàn không theo lối mòn (1/24/2019 2:29:07 PM)
Hướng tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023 (9/10/2018 11:50:57 AM)
Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương Hải Dương, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (3/29/2018 11:25:22 AM)
Công đoàn Văn phòng Sở Công Thương tổ chức thành công Đại hội lần III, nhiệm kỳ 2017-2022 (11/29/2017 1:57:23 PM)
Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017 (7/27/2017 9:20:12 AM)
Hướng dẫn đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn" (4/25/2017 4:43:19 PM)
Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam quan tâm người lao động (11/18/2016 9:43:11 AM)
Công đoàn Công ty TNHH Shints BVT Tổng kết khen thưởng cán bộ đoàn viên (1/22/2016 11:11:38 AM)
CÔNG TY TNHH MAY MẶC MAKALOT 1 TỔ CHỨC Fesstival “Đêm hội nối vòng tay lớn” (1/15/2016 11:09:08 AM)
Công ty TNHH Makalot VN 2 tổ chức "Ngày hội đoàn kết Makalot 2015” (1/11/2016 11:04:14 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong