SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 18/4/2024

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

10/5/2022 2:58:33 PM
Những lưu ý đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến
Người tiêu dùng cần hiểu biết những gì khi mua sắm trực tuyến?
 

Hiện nay thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành kênh mua sắm phổ biến không chỉ của giới trẻ mà đã mở rộng ra phạm vi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Sự phát triển nhanh và mạnh của TMĐT tạo cho người tiêu dùng nhiều phương thức mua sắm hơn, nhiều sự lựa chọn hàng hóa với giá cả cạnh tranh hơn. Đồng thời TMĐT cũng giúp người sử dụng tiếp cận nhiều hơn với các ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại.

Để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này. Người tiêu dùng có thể tham khảo những lưu ý sau:

 

1. Đối với các sàn giao dịch TMĐT

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. (Sàn giao dịch thương mại điện tử không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến).

a) Người mua hàng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động của Bộ Công Thương, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…)

b) Tìm hiểu kỹ về quy chế mua hàng, các điều kiện và điều khoản của trang web bán hàng, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, thanh toán, giao nhận.

c) Quay video và chụp ảnh trong quá trình nhận và mở hàng kiểm tra. Trường hợp hàng hóa được giao không đúng sản phẩm, chất lượng, mẫu mã; hàng hóa bị gãy, vỡ, hỏng hóc trong quá trình vận chuyển, người tiêu dùng cần nhanh chóng liên hệ hoặc phản hồi tới Ban quản trị sàn giao dịch TMĐT (trong thời hạn đổi trả) để được tư vấn hỗ trợ đổi, trả hàng hoặc hoàn lại tiền.

d) Đọc các nhận xét, đánh giá của khách hàng về các sản phẩm điện tử nếu có ý định mua. Đồng thời kiểm tra cẩn thận các mặt hàng này sau khi giao nhận để tránh mua phải hàng bị lỗi hoặc bị  hỏng hóc. Có khi hàng mua về không sử dụng được.

e) Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi nhấn nút mua hàng và thanh toán. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: Nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

f) Hạn chế mua các mặt hàng thực phẩm chức năng, hóa mỹ  phẩm, thuốc chữa bệnh bởi người mua thường phải mở hộp và sử dụng thì mới đánh giá được chất lượng sản phẩm. Theo quy định sản phẩm đổi trả phải còn nguyên vẹn. Tuy nhiên chỉ sau khi mở hộp và sử dụng người mua hàng mới biết được chất lượng sản phẩm nhưng không thể đổi trả vì đã sử dụng. Khách hàng có phản ảnh thì tiền đã mất, tật đã mang. Vẫn có những trường hợp hóa mỹ phẩm giả, kém chất lượng được bán trên các sàn giao dịch TMĐT uy tín như  Lazada, Shoppee, Sendo, Tiki… bởi sàn TMĐT không phải là cơ quan quản lý và kiểm soát chất lượng mà chỉ là "chợ online".

g) Không cung cấp thông tin cá nhân chi tiết cho những sàn giao dịch TMĐT hoặc trang web lạ yêu cầu như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

2. Đối với các trang mạng xã hội

a) Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội, các trang Landing page quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình. Hiện nay có không ít trang bán hàng trực tuyến quảng cáo bán hàng với giá rất rẻ, đặc biệt với các mặt hàng điện thoại, điện tử nhưng khi người mua gọi vào số điện thoại trên trang đó thì không nghe máy hoặc không liên lạc được. 

b) Đặc biệt cảnh giác với các thông tin chuyển nhà cần bán lại các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ dùng… có giá trị cao nhưng thanh lý với giá rẻ và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc.

c) Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty. Theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và yêu cầu người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

d) Tránh mua các mặt hàng thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, hàng điện tử không rõ nguồn gốc; người mua không biết rõ về người bán trên mạng xã hội để tránh tiền mất, tật mang.

e) Không cung cấp mật khẩu, mã OTP của bất kỳ tài khoản nào cho bất cứ ai khi được yêu cầu bởi khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền và tài khoản ngay sau khi tiết lộ thông tin.

f) Không chuyển tiền thanh toán hoặc đặt cọc theo yêu cầu của người bán nếu chưa nhận được đúng hàng hóa cần mua.

g) Không click vào các đường link được giới thiệu hoặc gửi tới tài khoản của khách hàng mà không rõ nội dung đường link là gì.

Thông thường, tình trạng lừa đảo trong giao dịch trực tuyến ít xảy ra trên các sàn giao dịch TMĐT hơn các trang mạng xã hội. Bởi mỗi sàn giao dịch TMĐT hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam được Bộ Công Thương cấp phép đều có quy chế hoạt động riêng và rất chặt chẽ. Nếu các gian hàng trên sàn vi phạm kinh doanh sẽ bị người tiêu dùng phản ánh, đánh giá chấm điểm thấp đồng nghĩ với việc kém uy tín, sẽ bị khách tẩy chay. Thậm chí có sàn TMĐT còn quy định gian hàng bán sản phẩm không đúng như quảng cáo sẽ bị mất hàng hóa đã giao và cũng không nhận được tiền do Sàn TMĐT hoàn trả lại người mua.

Để việc mua sắm trên các sàn giao dịch TMĐT, các trang mạng xã hội như Faceboook, Zalo, Youtube, Viber… được an toàn, tránh lãng phí thời gian và mất tiền oan, người tiêu dùng cần chú ý những khuyến cáo kể trên.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để được hỗ trợ, tư vấn: Tổng đài 1800.6838,  hoặc gửi đơn khiếu nại tới địa chỉ 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguồn Bài: Vương Hưng (XTTM HD)

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Mời doanh nghiệp tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 (4/12/2024 10:17:39 AM)
Mời doanh nghiệp tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam - Nhật Bản (3/22/2024 4:18:07 PM)
Hơn một nửa dân số Việt mua sắm online (11/24/2023 4:11:55 AM)
Bộ Công Thương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử (9/5/2023 7:43:05 AM)
Bộ Công Thương gỡ khó để doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới (7/7/2023 8:19:07 AM)
Đưa thương mại điện tử trở thành “bệ phóng” của nền kinh tế số (1/23/2023 9:31:20 PM)
Tích cực tuyên truyền Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022 (12/11/2022 3:36:12 AM)
Những lưu ý đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến (10/5/2022 2:58:33 PM)
Thúc đẩy lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử (8/23/2022 2:36:52 PM)
Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới (6/30/2022 1:49:44 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong