Lễ hội bánh dân gian Nam bộ là sự kiện thường niên cấp quốc gia tại TP. Cần Thơ. Đến lễ hội, du khách có dịp trải nghiệm nhiều hương vị hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Nam bộ, đặc biệt là các loại bánh dân gian, tìm về ký ức tuổi thơ, sống trong không gian hoài niệm thời cha ông mở cõi, tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc.
Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2019 có quy mô 200 gian hàng, trong đó 100 gian hàng trưng bày các loại bánh dân gian Nam bộ, 100 gian hàng trưng bày đặc sản của các vùng miền. Ngoài ra, Lễ hội còn giới thiệu một số loại bánh nổi tiếng từ các nước trên thế giới, cũng như các sản phẩm phụ trợ cho bánh dân gian. Nhiều hoạt động khác được tổ chức tại sự kiện như: Lễ dâng bánh tại Đình Thần Tân An; lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp với nội dung là nghi thức lễ và chương trình nghệ thuật minh họa về những nét đặc trưng, độc đáo của bánh dân gian Nam bộ trong không gian văn hóa ẩm thực truyền thống dân tộc; hội thi bánh dân gian Nam bộ (mở rộng) có sự tham gia của các nghệ nhân, doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước…
Tại Lễ hội, Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia 02 gian hàng. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại lễ hội gồm máy móc, thiết bị; hàng thủ công mỹ nghệ; nông sản, thực phẩm chế biến (rau, củ, quả, trứng, thịt),… Tổng số có 04 bản ghi nhớ và giao dịch thương mại được thiết lập.
Hầu hết doanh nghiệp tham gia lễ hội đợt này đều đạt kết quả tốt vì sản phẩm được đối tác và người tiêu dùng đánh giá cao. Đồng thời các doanh nghiệp tìm được đối tác hợp tác, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các bản ghi nhớ hợp tác tại lễ hội.
Tuy nhiên, khi tham gia lễ hội, một số doanh nghiệp chuẩn bị Card visit, catalogues còn thiếu và chưa được chú trọng. Công tác đi lại vận chuyển hàng hóa đến TP Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn do khoảng cách địa lý quá xa (từ Hải Dương đến Cần Thơ xấp xỉ 2.000km).
Trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, qua đó, kết nối, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Nguồn Bài: Nguyễn Việt Thắng |