SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 3, ngày 21/11/2017

QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

10/19/2017 4:08:39 PM
Công tác kiểm tra sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm sau 10 năm Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP có hiệu lực
Tính từ đầu năm 2008 đến nay, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã kiểm tra đối với 160 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy; xử phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng; hàng hóa vi phạm là gần 2.800 chiếc mũ bảo hiểm
 

Cách đây hơn 10 năm, ngày 26 tháng 4 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Trong đó, một trong những giải pháp giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông là "Từ ngày 15 tháng 9 năm 2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên các quốc lộ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Từ ngày 15 tháng 12 năm 2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm". Quy định này dựa trên các kết quả nghiên cứu, đánh giá chính thức được quốc tế cũng như Việt Nam công nhận là mũ bảo hiểm có thể giảm được nguy cơ chấn thương đầu và chấn thương sọ não do giảm nhẹ được tác động của lực lên đầu khi xảy ra va đụng giao thông; đội mũ bảo hiểm là biện pháp duy nhất, hiệu quả nhất để phòng tránh chấn chấn thương đầu và tử vong do tai nạn giao thông gây ra; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy có thể giảm được 42% nguy cơ tử vong với xác suất tùy thuộc và tốc độ của mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, việc sử dụng mũ bảo hiểm chỉ phát huy tác dụng khi được đội đúng quy cách và với các loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy định về quản lý chất lượng. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy không chỉ nâng cao hiệu quả việc thực thi Nghị quyết của Chính phủ về giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn góp phần ổn định thị trường mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và kinh doanh nhiều loại mũ bảo hiểm của nhiều nhãn hiệu, doanh nghiệp khác nhau. Thời gian gần đây đã xuất hiện một số cơ sở chuyên doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Mặt hàng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy đa dạng, phong phú đáp ứng đủ nhu cầu của người dân cả về mẫu mã và chất lượng. Trên địa bàn tỉnh có một số đơn vị sản xuất mũ dưới hình thức đặt gia công các chi tiết sau đó thực hiện công đoạn cuối là lắp rắp, hoàn thiện rồi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đối với Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương, từ trước khi quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy chính thức có hiệu lực thi hành, trong 2 năm 2006 và 2007, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã tổ chức kiểm tra gần 70 vụ việc vận chuyển, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhập lậu…., tịch thu tiêu hủy trên 1.200 chiếc mũ bảo hiểm cho người đi xe máy các loại.

Tính từ đầu năm 2008 đến nay, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã kiểm tra đối với 160 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy; xử phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng; hàng hóa vi phạm là gần 2.800 chiếc mũ bảo hiểm cho người đi xe máy trong đó tịch thu trên 800 chiếc mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng…. Bên cạnh đó, đã tổ chức ký cam kết không sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, vi phạm các quy định của pháp luật với trên 270 cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy trên địa bàn tỉnh.

(Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương tổ chức tiêu hủy mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng....)

Qua quá trình thực hiện kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm trong kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Nhiều đối tượng kinh doanh mũ bảo hiểm (mũ thời trang) hoạt động ngoài giờ hành chính và lưu động nên việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn; việc xử lý mũ không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn thường gặp khó khăn do quy trình lấy mẫu phức tạp, kinh phí giám định cao; một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm cho người đi xe máy không phối hợp trong việc cung cấp thông tin về các tiêu chí phân biệt hàng giả, hàng thật do vậy việc kiểm tra, xử lý về hàng giả cũng có những hạn chế.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi xe máy cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Tuyên truyền, khuyến cáo các dấu hiệu, tiêu chí phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả, qua đó để người dân lựa chọn mua và sử dụng các loại mũ đạt chuẩn, đúng quy cách, không tiếp tay cho hoạt động buôn bán hàng giả, kém chất lượng./.

Nguồn Bài: Vũ Minh Hải

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Kết quả công tác tháng 10, nhiệm vụ trọng tâm tháng 11 (10/30/2017 10:00:53 AM)
Kết quả kiểm tra liên ngành thị trường Tết Trung thu năm 2017 (10/19/2017 10:31:11 AM)
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (10/3/2017 10:31:49 AM)
Kết quả công tác QLTT tháng 9 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 năm 2017 (9/29/2017 10:06:55 AM)
Kết quả công tác tháng 8 nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2017 của Chi cục QLTT (9/6/2017 10:36:59 AM)
Tiêu hủy gần 5 tấn hàng hóa vi phạm hành chính (8/31/2017 11:43:35 AM)
Kết quả công tác Quản lý thị trường tháng 7, nhiệm vụ tháng 8 năm 2017 (8/9/2017 3:54:11 PM)
Nghị định 67/2017/NĐ-CP: Xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí (7/20/2017 10:26:36 AM)
Kết quả công tác tháng 6, nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 (7/6/2017 9:23:00 AM)
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương 60 năm hình thành và phát triển (6/15/2017 9:17:01 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2BaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son