SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 3, ngày 26/9/2017

Đầu tư và Hợp tác quốc tế

8/14/2017 2:31:48 PM
Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Với mục tiêu đến năm 2020, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu; giá trị gia tăng của các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu chủ lực tăng bình quân 20% so với hiện nay. Tăng dần tỷ trọng xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường các nền kinh tế phát triển như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 8%/năm giai đoạn 2016-2020. Mỗi năm ít nhất 100 lượt doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia và 200 doanh nghiệp đạt giải chất lượng quốc gia; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đáp ứng cơ bản nhu cầu nguyên phụ liệu và linh kiện cho các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu; doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu ở một số khâu có giá trị gia tăng cao; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam tăng ít nhất 12 bậc so với năm 2015 và năng lực cạnh tranh quốc gia tăng ít nhất 15 bậc so với năm 2015.

Theo Đề án, các mặt hàng ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh gồm hai nhóm; trong đó, Nhóm hàng nông, thủy sản gồm các mặt hàng như: Gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm chế biến từ sắn, rau quả, chè, mật ong. Nhóm hàng công nghiệp chế biến gồm các mặt hàng: Dệt may; giầy dép; đồ gỗ; va ly, túi xách, ô dù; điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dây điện và cáp điện; máy móc, thiết bị, phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy; nhựa và sản phẩm nhựa; phân bón, hóa chất.

Để đạt được những mục tiêu trên, Đề án đưa ra các nhóm giải pháp chủ yếu thực hiện như tổ chức lại sản xuất thông qua chuyển đổi phương thức sản xuất và xuất khẩu; chuyển dịch cơ cấu sản phẩm xuất khẩu theo hướng nâng cao tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng cao; nâng cao sản phẩm đối với sản phẩm xuất khẩu; phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với các ngành có lợi thế xuất khẩu; tăng cường vai trò của doanh nghiệp nước ngoài trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng xuất khẩu của Việt Nam; củng cố và mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu; tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm xuất khẩu và thương hiệu doanh nghiệp.

Bên cạnh các giải pháp trên, Đề án cũng xác định các nhóm giải pháp khác như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao năng lực của các hiệp hội ngành hàng.

Nguồn Bài: Bùi Văn An (Tổng hợp)

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Sở Công Thương hướng dẫn thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế (8/17/2017 9:10:37 AM)
Kết quả triển khai công tác hội nhập quốc tế 6 tháng đầu năm 2017 (7/20/2017 4:44:12 PM)
Thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt-Lào (7/14/2017 6:00:17 PM)
Công bố thông tin về văn phòng đại diện công ty nước ngoài thành lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương (7/11/2017 4:46:56 PM)
Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của BCH Trung ương ĐCSVN (7/3/2017 9:30:13 AM)
Hội nghị phổ biến kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (6/29/2017 3:13:26 PM)
Xuất nhập khẩu của Hải Dương 5 tháng đầu năm 2017 (6/12/2017 2:08:09 PM)
Khảo sát trực tuyến Luật Cạnh tranh và định hướng sửa đổi (6/9/2017 5:02:30 PM)
Kết quả triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế của Sở Công Thương Hải Dương (12/2/2016 8:56:34 AM)
Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội! (11/23/2016 9:28:47 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2BaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son