SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 3, ngày 26/9/2017

TIN TỨC, SỰ KIỆN CHUNG

8/24/2017 7:48:23 AM
Hoạt động xúc tiến thương mại: Tập trung thị trường trọng điểm
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) sớm đổi mới phương thức hoạt động XTTM, tập trung vào các ngành hàng, thị trường trọng điểm, thực hiện tốt hơn nữa định hướng hỗ trợ xuất khẩu.

 

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2017 được Cục XTTM tổ chức thành công

Năm 2017, Chương trình XTTM quốc gia được phê duyệt kinh phí 93 tỷ đồng, thực hiện 199 đề án. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ theo phương thức truyền thống, như: Tổ chức hội chợ, triển lãm… Cục XTTM đã triển khai nhiều hoạt động mới, có trọng tâm, trọng điểm, được doanh nghiệp hưởng ứng.

Cụ thể, Cục tăng cường các hoạt động XTTM quốc tế ngay tại Việt Nam, như: Mời các nhà nhập khẩu đến Việt Nam tìm hiểu thị trường; tổ chức hội chợ thương mại, hội nghị ngành hàng quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tiếp xúc với nhà nhập khẩu nước ngoài; tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối, chuỗi siêu thị lớn trong và ngoài nước (Metro, Big C, Lotte, Emart, CJ, Aeon, Vinmart…); đẩy mạnh hoạt động XTTM tại thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là đối tác thương mại lớn, như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, Cục XTTM thực hiện hoạt động sử dụng nguồn xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, thành phần kinh tế tham gia công tác XTTM. 

Trước một số ý kiến phản ánh về tình trạng hỗ trợ dàn trải, kém hiệu quả trong công tác XTTM thời gian qua, đại diện Cục XTTM khẳng định: Nếu chỉ căn cứ vào việc tham gia của một vài doanh nghiệp thì chưa đủ cơ sở để nhận định về công tác XTTM nói chung. Thực tế, nhiều năm qua, hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia đều bám sát định hướng cụ thể về lĩnh vực, ngành hàng và địa bàn ưu tiên. Chương trình luôn dành nguồn lực để triển khai các đề án mang tính dài hạn, tập trung thúc đẩy xuất khẩu các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như: Dệt may, giày dép, nông, thủy sản, công nghiệp phần mềm… 

Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, nhu cầu lớn, nhà nước chỉ có thể hỗ trợ một phần kinh phí tham gia chương trình XTTM tại nước ngoài nên các doanh nghiệp cần tiếp tục đồng hành theo hướng ổn định, chuyên nghiệp.

Đại diện Cục XTTM cũng cho biết, Bộ Công Thương đang chủ trì soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 37 về hoạt động XTTM. Nghị định sửa đổi có nhiều điểm mới nhất là các quy định về khuyến mại và hội chợ, triển lãm... trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Những quy định mới được kỳ vọng tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức, tham gia hoạt động XTTM phù hợp với thực tiễn thị trường và trình độ công nghệ hiện nay; giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp… Mặt khác, giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh để xảy ra hành vi hạn chế cạnh tranh… 

Cục XTTM đang tập trung sửa đổi bổ sung Nghị định 37 về hoạt động XTTM, sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ngay trong năm 2017.

 

Nguồn Bài: baocongthuong.com.vn

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Việt Nam có thể phải nhập khẩu 58,5% năng lượng vào năm 2035 (9/21/2017 8:29:29 AM)
Doanh nghiệp cần nắm bắt các cơ hội để xuất khẩu cán đích (9/18/2017 9:29:33 AM)
Hải Dương: Nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam (9/14/2017 8:37:23 AM)
APEC 2017: Giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp cận với kinh tế số (9/13/2017 8:43:05 AM)
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Ai Cập: Bước ngoặt mới (9/6/2017 3:36:47 PM)
Tháng 8, giá khí đốt và thép xây dựng tại Hải Dương tăng mạnh (9/1/2017 7:01:54 PM)
Tháng 8, cẩn trọng khi giá vàng và giá Euro vụt tăng (8/31/2017 4:37:54 PM)
Cần chuẩn bị tốt nguồn hàng cho những tháng cuối năm (8/31/2017 7:38:09 AM)
Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, thực phẩm (8/28/2017 9:37:53 AM)
ASEAN nâng cao năng lực bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (8/28/2017 9:25:10 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2BaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son