SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 2, ngày 28/9/2020

TIN TỨC, SỰ KIỆN CHUNG

6/30/2020 4:19:45 PM
Doanh nghiệp Hải Dương với xu hướng phát triển của thương mại điện tử
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các ứng dụng tiện ích trên nền tảng kỹ thuật số và các mạng xã hội ngày càng góp phần thúc đẩy TMĐT phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
 
Thương mại điện tử  (TMĐT) đang dần chiếm lĩnh xu hướng mua sắm trên thị trường bởi những lợi ích mà nó mang lại cho xã hội và người tiêu dùng ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các ứng dụng tiện ích trên nền tảng kỹ thuật số và các mạng xã hội ngày càng góp phần thúc đẩy TMĐT phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
Thông qua các website thương mại, fanpage và các mạng xã hội, doanh nghiệp có thể bán hàng ngay tại kho hàng mà không cần phải tốn quá nhiều kinh phí thuê mướn mặt bằng kinh doanh hay các cửa hàng hiện hữu với giá đắt đỏ. Hình thức bán hàng trên nền tảng ứng dụng tri thức số đang giúp giảm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cũng đang tìm nhiều cách để ứng dụng, thích nghi và thúc đẩy các hoạt động TMĐT nhằm tăng doanh thu.  

Ở nhiều trường hợp, các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh trên mạng Internet chỉ đóng vai trò là khâu trung gian kết nối giữa người bán và người mua. Điển hình trong số đó là các sàn giao dịch TMĐT. Các sàn này được ví như chợ ảo của người bán nhưng cung cấp hàng hóa thật cho người mua. Khi người mua đặt hàng, sàn giao dịch TMĐT sẽ chuyển thông tin đến cơ sở sản xuất hoặc nhà phân phối để đơn vị đó có trách nhiệm giao hàng cho người mua. Các sàn TMĐT đóng vai trò là nhà quản lý hàng hóa, nhà môi giới và là đơn vị trung gian hưởng hoa hồng hoặc chiết khấu theo tỷ lệ phần trăm do nhà cung cấp hàng hóa chi trả. Đây cũng là hướng phát triển của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay như Amazon, Lazada, Sendo, Tiki, Shopee, Alibaba và nhiều sàn giao dịch TMĐT phổ biến khác trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên hình thức kinh doanh TMĐT kiểu này chưa được nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư do phải cạnh tranh với những đối thủ lớn có tiềm lực tài chính mạnh và nguồn nhân lực hùng hậu.

TMĐT ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại (Ảnh minh họa)

Trong thời gian tới, các sàn giao dịch TMĐT sẽ vẫn phát triển mạnh như một tất yếu khách quan bởi đây vừa là chợ, vừa là sân chơi, cũng là nơi giải trí của nhiều khách hàng mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Người mua hàng ở nhiều lứa tuổi thường truy cập vào các trang web bán hàng online để  tìm kiếm, xem và tìm hiểu sản phẩm; so sánh giá cả của các cửa hàng cũng như nắm bắt xu hướng phát triển hàng hóa dịch vụ. Khi đã tham gia mua sắm tại các sàn TMĐT, người mua sẽ không thấy chán bởi có rất nhiều loại hàng hóa được giới thiệu, từ giá thấp đến giá cao với muôn vàn hình dạng và kiếu dáng mới lạ. Chỉ cần vài cú click chuột, khách hàng đã có được sản phẩm mình mong muốn sau một vài tiếng, vài ngày hoặc vài tuần tùy thuộc vào khoảng cách địa lý giữa người bán và người mua.

Thông thường trong các giao dịch và để tìm kiếm đối tác tin cậy, khách hàng có xu hướng tìm kiếm các doanh nghiệp có website để tìm hiểu về đơn vị cung cấp dịch vụ, nắm bắt thông tin sản phẩm trước khi đặt hàng. Bởi những đơn vị, doanh nghiệp có website riêng thường được khách hàng đánh giá cao về mức độ uy tín, sự tin tưởng hơn những đơn vị khác. Tuy nhiên trên thực tế tỷ lệ doanh nghiệp có website riêng trong toàn quốc chiếm tỷ lệ rất thấp. Tính đến tháng 6 năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp trong tỉnh Hải Dương sở hữu website riêng chỉ khoảng 13% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Con số này chưa cao như tại những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và một số tỉnh khác.

Thực tế đã chứng minh, những tiện ích mà TMĐT mang lại không hề nhỏ cho cả người bán và người mua. Việc mua sắm  ngày càng trở nên dễ dàng hơn không chỉ ở các thành phố lớn và ngay tại các địa phương trong tỉnh. Hoạt động tư vấn qua điện thoại, giao hàng tận nơi cũng được các doanh nghiệp thực hiện thường xuyên hơn để làm hài lòng và giữ uy tín với khách hàng. Việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ đã giúp cho các doanh nghiệp  trong tỉnh tiết kiệm nhiều chi phí trong quá trình kinh doanh, thúc đẩy giao dịch và tăng số lượng khách hàng mới. Trung tâm điện máy Văn Long ở thị xã Kinh Môn là một ví dụ điển hình cho việc ứng dụng các hoạt động TMĐT kiểu này.  Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào trong tỉnh  Hải Dương cũng hiểu được những lợi ích tuyệt vời mà TMĐT mang lại.

Giao dịch TMĐT thúc đẩy hoạt động mua sắm nhanh hơn, thuận tiện hơn. Đa phần khách hàng có khả năng sử dụng máy tính và điện thoại thông minh thường xem và tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên trang web của các doanh nghiệp trước khi tới tận nơi mua hàng. Với những khách hàng đã từng mua sắm và tin tưởng đơn vị cung cấp, họ chỉ việc đặt hàng là sẽ có đơn vị vận chuyển phục vụ tận nơi. Về phía doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công, thuê mặt bằng, trang trí gian hàng, quảng cáo. Tính chung lại, phương thức kinh doanh thông qua hình thức TMĐT sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn người mua.

Trước đây, nhiều website TMĐT thường bảo đảm việc thanh toán và giao hàng thông qua các ví điện tử. Hình thức này được xem như một ngân hàng trung gian đảm bảo cho việc thanh toán hơn là giao nhận hàng. Trong xu thế hiện nay nhiều người sẽ không còn thích sử dụng ví điện tử trong giao dịch qua mạng bởi mỗi website  TMĐT được thanh toán qua một tài khoản ví điện tử riêng. Khách hàng cũng không thể nhớ hết những ví điện tử nào mình đã sử dụng, còn bao nhiêu tiền trong ví. Có khách hàng chỉ sử dụng ví điện tử cho vài lần giao dịch và tất nhiên số tiền trong ví luôn nhiều hơn số tiền giao dịch mua hàng. Vì không sử dụng thường xuyên nên họ sẽ khó kiểm soát hoặc quên luôn số tiền còn lại trong ví. Điều này gây ra những bất tiện nhất định với tâm lý khách hàng. Về phía các sàn giao dịch TMĐT hoặc một số doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức này thì luôn muốn giữ chân khách hàng cũ và có thêm khách hàng mới bằng việc giao dịch qua ví điện tử. Vì vậy trong thời gian tới, xu thế thanh toán giao dịch TMĐT thông qua chuyển khoản từ tài khoản thẻ ngân hàng hoặc thanh toán trực tiếp khi nhận hàng sẽ được nhiều người ưu tiên lựa chọn. 

Thương mại điện tử tạo ra công ăn việc làm và thu nhâp tốt cho rất nhiều lao động ở cả khu vực thành thị và nông thôn. TMĐT cũng mang lại sự cạnh tranh rất công bằng và bình đẳng cho các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù vốn ít hay nhiều. Theo dòng chảy kinh tế và thương mại toàn cầu, TMĐT vẫn đang phát triển ổn định và là hướng đi không thể thiếu của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thuộc mọi thành phần kinh tế. Những doanh nghiệp biết vận dụng tốt lợi thế của TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới đông đảo khách hàng và người tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tới./.

Nguồn Bài: Nguyễn Lương Ngọc

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Bộ Công Thương: Kết nối giao thương cho hơn 180 doanh nghiệp trong và ngoài nước (9/23/2020 8:21:33 AM)
Mời tham dự Hội thảo về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) (9/18/2020 5:21:03 PM)
Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA của tỉnh Hải Dương (9/14/2020 10:30:00 AM)
Tỉnh Hải Dương thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử (9/9/2020 4:14:05 PM)
Vừa chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội (9/4/2020 7:37:21 AM)
Lạng Sơn: Thông quan trở lại cửa khẩu phụ Na Hình (8/31/2020 10:35:05 AM)
Tìm giải pháp phát triển năng lượng tái tạo bền vững (8/26/2020 8:53:36 AM)
268 doanh nghiệp đạt chứng nhận doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 2019 (8/25/2020 6:54:53 AM)
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Cần một nền tảng tín nhiệm (8/21/2020 8:25:32 AM)
Vượt Thái Lan, giữa đại dịch Việt Nam ngược dòng ghi dấu ấn (8/20/2020 7:20:24 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2AntoanthucphamBaoHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son