SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 20/4/2024

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

7/6/2020 4:33:48 PM
Đẩy mạnh xây dựng Website TMĐT trong các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang tích cực ứng dụng những lợi ích của TMĐT vào hoạt động quảng bá, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm, dich vụ.
 
Internet và mạng xã hội đã và đang tác động lớn đến tâm lý và thói quen tiêu dùng trong xã hội. Từ hình thức kinh doanh thương mại truyền thống tại các chợ và cửa hàng hiện hữu sang hình thức kinh doanh thương mại toàn cầu. Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức giao dịch thương mại tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng và xã hội.

TMĐT thúc đẩy phát triển nền kinh tế và hoạt động giao thương theo hướng văn minh tri thức, hiện đại trên nền tảng công nghệ thiết bị số hóa. Sự phát triển không ngừng của các ứng dụng tiện ích trên thiết bị điện tử thông minh như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh ở khắp mọi miền.

Cùng với các doanh nghiệp trong cả nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang tích cực ứng dụng những lợi ích của TMĐT vào hoạt động quảng bá, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm, dich vụ. Mỗi đơn vị đều có những mức độ tiếp cận và vận dụng khác nhau phụ thuộc vào sự quan tâm đầu tư của từng đơn vị, từng loại hình kinh doanh. Trong đó nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đã và đang vận dụng rất tốt những lợi thế của TMĐT để quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, tìm kiếm đối tác và bán hàng qua mạng. Những phần mềm kết nối mạng xã hội đang được nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh sử dụng rộng rãi và phổ biến như Facebook, Zalo và Instagram… Đây là những phần mềm dễ sử dụng, có tốc độ lan truyền, phổ biến nhanh và được nhiều người dùng kết nối trực tuyến.

TMĐT mang lại những lợi ích cho hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

So với các ứng dụng miễn phí trên thì số lượng doanh nghiệp, đơn vị xây dựng Website TMĐT riêng để quảng bá, giới thiệu và bán hàng còn ở mức hạn chế hơn rất nhiều. Mặc dù Website là nơi mà doanh nghiệp có thể cung cấp đầy đủ thông tin nhất về sản phẩm, dịch vụ, thông tin doanh nghiệp, tầm nhìn chiến lược;… cũng như thể hiện uy tín của doanh nghiệp với đối tác và người tiêu dùng. Nguyên nhân là do doanh nghiệp có Website TMĐT riêng đồng nghĩa với việc họ phải có nguồn nhân lực đủ tốt về trình độ chuyên môn, năng lực để vận hành Website đó. Ngoài việc đầu tư kinh phí xây dựng website, doanh nghiệp còn phải chi phí duy trì hosting, tên miền hàng năm. Dù việc vận hành, cập nhật thông tin, hình ảnh và duy trì website không quá tốn kém. Với website có dung lượng lưu trữ vừa phải, ít thông tin thì chi phí chưa đầy 2 triệu đồng/năm. Tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn thích được sử dụng  những thứ miễn phí từ các nhà cung cấp dịch vụ hơn là phải trả tiền mặc dù chất lượng tin, bài hình ảnh từ các trang mạng xã hội thường bị trôi (ẩn đi) theo thời gian.

TMĐT tại tỉnh Hải Dương đang phát triển nhanh như một tất yếu của thời đại kinh tế số; nhờ đó mà việc trao đổi dữ liệu giữa người cung cấp và người sử dụng dịch vụ thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn và phổ biến hơn. Những giao dịch thông qua môi trường mạng không hề bị giới hạn về mặt không gian và thời gian. Chỉ những đơn vị, doanh nghiệp và người làm kinh doanh biết nắm bắt, vận dụng những lợi thế của TMĐT tử thì mới có thể thành công nhờ TMĐT. Bởi TMĐT chính là công cụ, phương tiện để các đơn vị quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm khách hàng mới thông qua những tiện ích tuyệt vời của Internet. Đã có nhiều doanh nghiệp, đơn vị coi TMĐT là yếu tố cốt lõi để tồn tại và phát triển. Rất  nhiều doanh  nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và những người bán hàng qua mạng tồn tại và phát triển tốt nhờ vào những hoạt động giao dịch TMĐT.

Tham gia các hoạt động TMĐT, các doanh nghiệp trong tỉnh Hải Dương cũng được nhiều khách hàng biết đến hơn, từ đó phát triển mạnh hoạt động kinh doanh. Với những doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng công nghệ, điện tử, điện gia dụng, hàng may mặc, máy  móc, hàng tiêu dùng, trang thiết bị nội thất, ngoại thất thì việc xây dựng Website riêng hoặc những Fanpage riêng là hết sức cần thiết để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Có thể thấy, tất cả các mặt hàng, dịch vụ được Nhà nước cho phép sản xuất, kinh doanh, buôn bán đều có thể được giao dịch thông qua hình thức TMĐT. Mặc nhiên khách hàng bao gồm tất cả những tổ chức và cá nhân có nhu cầu mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ ở mọi vùng miền trong cả nước, thậm chí cả nước ngoài. Không gian và phạm vị kinh doanh qua hình thức TMĐT cũng được mở rộng tối đa, không biên giới.

Đối tượng và môi trường giao thương của các doanh nghiệp vì vậy cũng đa dạng hơn với nhiều tầng lớp khách hàng, từ già tới trẻ, không kể giàu nghèo, sang hèn. Trên các trang mạng, khách hàng có thể xem được thông tin, hình ảnh sản phẩm mọi lúc, moi nơi bằng các thiết bị điện tử thông minh như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng. Bởi thông qua các website thương mại, fanpage, trang facebook cá nhân hay các tài khoản trên mạng xã hội, khách hàng có thể nắm  được thông tin, hình ảnh và giá cả để đưa ra sự lựa chọn ban đầu. Họ cũng có thể so sánh các sản phẩm cùng mẫu mã, chất lượng và giá cả của các cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Thậm chí với những website có đầy đủ các tính năng TMĐT của một số doanh nghiệp trong tỉnh, khách hàng còn có thể đặt hàng qua website, thanh toán trực tuyến thông qua các ví điện tử hoặc thanh toán bằng chuyển khoản trực tiếp cho doanh nghiệp. Điển hình trong số đó là website www.sachkinhte.vn hoặc www.sachketoan.vn do một doanh nghiệp nhỏ trong tỉnh đầu tư. Các website trên được quản lý vận hành và hoạt động rất tốt, thu hút hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày và được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn chủ động tạo các fanpage và dùng các phần mềm quản lý kho hàng hóa để kiểm soát số lượng hàng xuất nhập.

Nguồn Bài: Vương Hồng Hưng

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Hưởng ứng các hoạt động Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và và Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2024 (4/12/2024 8:35:13 AM)
Mời tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan (4/8/2024 3:06:19 PM)
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm trong năm 2024 (3/25/2024 4:37:08 AM)
Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024 (3/12/2024 2:32:38 AM)
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm tiêu biểu tại các lễ hội truyền thống (2/25/2024 10:39:27 AM)
Mời doanh nghiệp tham gia Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Áo và Đức (2/22/2024 3:49:00 PM)
Sôi động Lễ hội thu hoạch hành, tỏi tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (1/20/2024 3:43:22 PM)
Hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ (1/16/2024 10:09:01 AM)
Kết nối tiêu thụ sản phẩm Hành tím Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng (1/8/2024 2:18:55 AM)
Sở Công Thương hỗ trợ kết nối, tiêu thụ tôm hùm tỉnh Khánh Hòa (12/8/2023 5:01:00 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong