SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 3, ngày 27/6/2017

TIN TỨC, SỰ KIỆN CHUNG

6/2/2017 1:20:39 PM
Công nghiệp thực phẩm: Sức hút nhà đầu tư ngoại
Việc các DN nước ngoài liên tục sở hữu nhiều DN thực phẩm Việt đã chứng tỏ sức hấp dẫn của ngành công nghiệp này trên nhiều phương diện.

 

Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Mới đây, Tập đoàn CJ Cheil Jedang (CJ - Hàn Quốc) chính thức mua 71,6% cổ phần của Công ty Cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre - một thương hiệu lớn của ngành chế biến thực phẩm Việt Nam. Trước đó, tập đoàn này cũng đã hoàn thành mua thương hiệu Minh Đạt - DN sản xuất thịt viên lớn trên thị trường. Liên tục từ đầu năm đến nay, đã có hàng loạt DN nước ngoài hoàn tất các thương vụ mua lại DN trong ngành chế biến thực phẩm Việt Nam. Cùng với CJ, Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp (Hàn Quốc) cũng đã thành công trong việc mua lại 13 triệu cổ phiếu của Công ty Thực phẩm Đức Việt vào tháng 3/2017. Trước đó, Masan Food đã mua 32,8% cổ phần Cholimex Food và mua 100% Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Sài Gòn (Saigon Nutri Food). Cùng với Hàn Quốc, các DN chuyên ngành thực phẩm của Thái Lan, Nhật Bản cũng đang ráo riết đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác đầu tư kinh doanh. 

Đánh giá của Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, hiện xuất khẩu thực phẩm của Nhật vào Việt Nam đạt kim ngạch 7,5 tỷ USD/ năm và Chính phủ Nhật đề ra mục tiêu tăng trưởng 30% đến năm 2019. Jetro cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các hệ thống Ministop, FamilyMart, Aeon với khoảng 200 cửa hàng bán thử các sản phẩm thực phẩm của Nhật nhằm đánh giá thị hiếu người tiêu dùng để nhanh chóng đưa thêm nhiều thực phẩm mới của Nhật vào thị trường Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. 

Theo đánh giá của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm cho giai đoạn 2017 - 2019 khoảng 10,9%.

Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế ổn định là nền tảng cho sự "bùng nổ" của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam khi ngành này chiếm khoảng 15% tổng GDP và đang có xu hướng tăng lên. Số liệu của Nielsen Việt Nam cho thấy năm 2016, quy mô thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam được đánh giá vào khoảng 30 tỷ USD.

Trên thực tế, cuộc chiến dành thị phần trong lĩnh vực thực phẩm đang ngày càng quyết liệt. Nhiều công ty lớn, nhỏ trong nước cũng nhìn ra cơ hội, quyết tâm tham gia sâu vào lĩnh vực này bằng các cuộc tìm kiếm đối tác liên kết, mua bán, sáp nhập với các DN nước ngoài để tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần. Theo bà Trần Thị Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cầu Tre - các cổ đông có quyền chuyển nhượng cổ phần, việc CJ trở thành cổ đông chiến lược của Cầu Tre là cơ hội tốt. Trong thương vụ này, phía Công ty Cầu Tre sẽ có thêm nguồn vốn và công nghệ để củng cố thương hiệu, đa dạng mặt hàng, mở rộng thị trường tăng sức cạnh tranh. Còn phía nước ngoài cũng tận dụng được thế mạnh, nền tảng kinh nghiệm phát triển của Cầu Tre. 

Nhiều DN ngành thực phẩm cũng nhìn nhận, việc các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua bán, sáp nhập với DN Việt cũng là xu hướng phát triển bình thường, không thể hiện DN Việt yếu đi, mà đơn giản là việc tìm kiếm đối tác ngoại để bổ sung thêm nội lực về vốn, công nghệ... là những yếu tố cần thiết khi thực hiện mục tiêu quan trọng bảo đảm tăng trưởng, khả năng cạnh tranh và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. 

Nguồn Bài: baocongthuong.com.vn

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu (6/27/2017 2:43:26 PM)
Hà Giang và Hải Dương hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (6/26/2017 11:02:54 AM)
Siêu thị Intimex: 3 ngày bán thịt lợn với giá bình ổn (6/23/2017 10:47:56 AM)
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng năng lực sản xuất (6/22/2017 7:42:55 AM)
Giảm hơn 800 đồng, xăng RON 92 xuống còn 16.504 đồng mỗi lít (6/20/2017 2:47:54 PM)
Khủng hoảng thừa lợn, vẫn bí nguyên liệu xuất khẩu (6/20/2017 10:39:45 AM)
Hải Dương: "Thu hút đầu tư theo tinh thần tất cả vì nông nghiệp" (6/19/2017 10:14:47 AM)
Gốm Chu Đậu: Phát triển thương hiệu gắn với du lịch (6/16/2017 11:25:48 AM)
Nông dân thiếu thông tin dự báo thị trường (6/15/2017 8:35:54 AM)
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu vào Australia (6/13/2017 8:13:44 AM)
BaoNhanDanBaoCongThuong2BaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuongTrung tam XTTM Lang Son