SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 20/4/2024

KỸ THUẬT, AN TOÀN & MÔI TRƯỜNG

10/9/2014 12:00:00 AM
Hướng tới "Doanh nghiệp xanh"
Thời gian qua, không ít doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng "Doanh nghiệp xanh".

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng "Doanh nghiệp xanh". 

                          

                                 Tình nguyện viên của Ford Việt Nam tham gia vớt rác ở hồ Bạch Đằng

Ford Việt Nam đi đầu

Đầu năm nay, sau gần 20 năm thành lập, Công ty TNHH Ford Việt Nam đã được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 12. Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận những nỗ lực đầu tư của doanh nghiệp cho các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Theo ông Metelo Arias, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ford Việt Nam, doanh nghiệp luôn coi những hoạt động đóng góp cho xã hội là một phần trách nhiệm đối với cộng đồng. Vì vậy, nhân viên của Ford luôn tận tâm tạo ra những chiếc xe chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, đồng thời cam kết bảo vệ môi trường chung. 

Nhà máy Ford tại Hải Dương là nhà máy ô-tô đầu tiên tại Việt Nam được cấp cả ba chứng chỉ chất lượng ISO 9001, ISO 14001 và QS 9000. ISO 14001 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý môi trường được áp dụng phổ biến trên thế giới, tập trung vào kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu tác hại ảnh hưởng xấu đến môi trường trong quá trình sản xuất. Đầu năm nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao bằng xác nhận sản phẩm công nghệ mới lần đầu ứng dụng tại Việt Nam cho động cơ EcoBoost 1.0L lắp ráp trên xe Ford Fiesta. Động cơ này có đột phá về công nghệ, góp phần giảm 15% khí thải CO2 và 20% lượng tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, động cơ 1.5L Ti-VCT kết hợp với hộp số PowerShift 6 cấp giúp xe ô-tô tiết kiệm 7-10% nhiên liệu so với hộp số tự động thông thường.

Bên cạnh việc đổi mới dây chuyền công nghệ, Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng rất chú trọng tham gia vào các hoạt động cộng đồng nhằm bảo vệ môi trường. Năm nay đã là năm thứ 12 liên tiếp công ty tổ chức Ngày Tình nguyện xanh, hoạt động vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngày Tình nguyện xanh diễn ra trong tuần đầu tháng 4 hằng năm là hoạt động trong chuỗi các dự án vì cộng đồng của Ford Việt Nam. Vừa qua, công ty tổ chức Tuần lễ chăm sóc Ford toàn cầu lần thứ 7. Tham gia tuần lễ có 50 nhân viên của Ford Việt Nam đóng góp 200 giờ lao động tình nguyện để trồng cây và dọn đường phố tại TP Hải Dương. Sắp tới, các tình nguyện viên sẽ tổ chức một hội chợ từ thiện tại nhà máy Hải Dương nhằm gây quỹ lắp đặt hệ thống lọc nước uống sạch, đồng thời tuyên truyền giữ vệ sinh nguồn nước và ô nhiễm môi trường cho ngư dân nghèo ở làng chài Kim Lai. Công ty đang thực hiện kế hoạch “Nhà máy không khói thuốc 2012 – 2014” nhằm giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc từ 28,8% xuống dưới 10% vào cuối năm nay và xây dựng môi trường không khói thuốc tại nhà máy từ đầu năm 2015.  

Hình thành phong trào

Không chỉ Ford Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI cũng đang hướng tới xây dựng "Doanh nghiệp xanh" như các Công ty TNHH: Công nghiệp Brother Việt Nam, Sumidenso Việt Nam, Sumiden Việt Nam, Uniden Việt Nam... Các doanh nghiệp này đang vận dụng khái niệm "5R" trong các hoạt động vì môi trường, bao gồm: giảm thiểu việc tiêu phí nguyên vật liệu bằng cách tái chế; tận dụng lại những sản phẩm và vật liệu đã qua sử dụng; từ chối việc mua những sản phẩm không thân thiện với môi trường; thay đổi thói quen sử dụng vật liệu; tái chế hơn là bỏ đi. Chị Nguyễn Thị Huế, Trưởng nhóm An toàn và môi trường Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết, hiện nay, cả 10 nghìn công nhân ở 3 xưởng sản xuất tại khu công nghiệp Đại An và cụm công nghiệp Nghĩa An (Ninh Giang) đều được giáo dục an toàn, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường, phân loại rác ngay từ khi vào làm việc. Quy định và hướng dẫn phân loại rác từ đầu nguồn luôn được nhắc lại khi bắt đầu nghỉ giữa ca và cuối ca. Các không gian làm việc, văn phòng đều được khuyến khích trồng cây, cây cảnh. Ngoài ra, công ty hưởng ứng Tết trồng cây tại thị trấn Ninh Giang; trồng cây xanh, tặng thùng rác, ghế đá tại khu vực Đảo Cò (Thanh Miện).

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường như Công ty Dây cáp điện Sumiden Việt Nam trồng cây tại Trường Mầm non Cẩm Thượng (TP Hải Dương) và Trường THCS Việt Hồng (Thanh Hà). Các công ty TNHH Valqua Việt Nam, May Tinh Lợi  hướng dẫn phân loại rác tại nguồn ở Trường THCS Cẩm Vũ (Cẩm Giàng), tại xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ), đồng thời trao tặng nhiều dụng cụ vệ sinh môi trường như quần áo bảo hộ cho nhân viên vệ sinh, thùng rác, xe chở rác… Các Công ty TNHH: Uniden Việt Nam và Công nghiệp Brother Việt Nam hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tại khu di tích Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh). Công ty TNHH Kefico tổ chức Chương trình Chung sức bảo vệ môi trường tại xã Lạc Long (Kinh Môn)... 

Với lợi thế về vốn, khoa học - công nghệ và kinh nghiệm quản lý, phần lớn các doanh nghiệp FDI đều tiên phong áp dụng các biện pháp xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp cũng còn nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ và phối hợp của các ban, ngành liên quan.

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy lĩnh vực ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 21/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (4/8/2024 10:42:02 AM)
Triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 trên địa bàn tỉnh (3/18/2024 2:50:03 AM)
Kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại huyện Ninh Giang và huyện Tứ Kỳ (3/14/2024 4:32:00 PM)
Hướng dẫn điều kiện kinh doanh khoáng sản thuộc thuộc lĩnh vực Công Thương (3/8/2024 10:46:34 AM)
Triển khai công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (1/8/2024 3:00:36 AM)
Kết quả thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (12/27/2023 4:46:31 PM)
Triển khai thực hiện phòng, chống rác thải nhựa, túi ni lon khó phân hủy trên địa bàn tỉnh (11/28/2023 9:38:46 AM)
Tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN (11/13/2023 4:24:33 PM)
Tăng cường phòng chống thiên tai, cháy nổ, ứng cứu sự cố và đảm bảo an toàn trong khai thác than hầm lò mỏ than Cổ Kênh (10/11/2023 11:28:28 AM)
Hội nghị Phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về hoạt động hóa chất và môi trường ngành Công Thương năm 2023 (8/25/2023 11:09:46 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong