SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 20/4/2024

KỸ THUẬT, AN TOÀN & MÔI TRƯỜNG

10/15/2013 12:00:00 AM
Giải pháp tận thu than cám
Việc tồn đọng than cám tại các mỏ than đang là vấn đề nan giải cho không chỉ ngành than Việt Nam mà cả ở các nước phát triển. Đây không chỉ là một sự lãng phí nguồn nhiên liệu mà còn là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng quanh các khu vực mỏ.

Việc tồn đọng than cám tại các mỏ than đang là vấn đề nan giải cho không chỉ ngành than Việt Nam mà cả ở các nước phát triển. Đây không chỉ là một sự lãng phí nguồn nhiên liệu mà còn là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng quanh các khu vực mỏ.

CôngThương - Để khắc phục vấn đề này, mới đây, các kỹ sư công nghệ thuộc Công ty than GreenFields (bang West Virginia) đã nghiên cứu áp dụng một công nghệ mới trong đóng bánh để chuyển đổi than cám thải có độ ẩm cao thành loại than đóng bánh có nhiệt lượng cao được sử dụng trong các nhà máy điện hoặc nhà máy luyện thép.

                                    

                                                          Việc tồn đọng than cám đang gây ô nhiễm môi trường

Theo GreenFields, vấn đề cốt yếu trong công nghệ đóng bánh than là nghiên cứu và sử dụng chất kết dính. Các chất kết dính sử dụng trước đây thường có nhược điểm là làm thay đổi các đặc tính của than (tăng độ tro hoặc giảm năng suất tỏa nhiệt). GreenFields đã nghiên cứu và sử dụng một loại sản phẩm kết dính độc quyền trong dây chuyền đóng bánh than. Các kết quả nghiên cứu thử nghiệm tại Trung tâm Công nghệ Virginia Tech với các mẫu than được lấy tại ba khu vực khác nhau tại Mỹ cho thấy, độ ẩm của các mẫu than trước khi đóng bánh là 18% - 30% đã giảm xuống còn 5% hoặc thấp hơn, năng suất tỏa nhiệt của sản phẩm than đóng bánh được nâng lên, đảm bảo được đặc tính bền vững trong vận chuyển và chịu được tác động môi trường.

Theo nhiều chuyên gia, phương pháp đóng bánh than DHS của Greenfileds là một giải pháp tích cực trong việc xử lý lượng than cám thải tồn đọng tại các mỏ, loại bỏ nguồn gây ô nhiễm cho các sông, suối trong khu vực, bảo vệ môi trường sinh thái trong cộng đồng dân cư.

Phương pháp đóng bánh than khô (DHS) do GreenFields thử nghiệm là phương pháp đóng bánh than không cần nước, không phát thải chất thải và cũng không sử dụng hóa chất. Trong quá trình đóng bánh, nguồn than cám cấp có cỡ hạt 28 mm, chứa nhiều sét, được cấp cho một tổ hợp máy nghiền mịn và sấy khô chạy bằng nhiên liệu khí tự nhiên để nghiền vỡ và sấy khô sản phẩm. Lực nghiền của thiết bị được đặt ở mức chỉ xử lý nghiền than chứ không nghiền các tạp chất rắn khác. Dòng than cấp liệu được dẫn đến thiết bị tách bằng khí nén. Một quạt công suất lớn sẽ quạt các hạt than nhẹ hơn lên phía trên, các hạt silic nặng rơi xuống dưới. Sau khi hỗn hợp than đi qua thiết bị lọc bụi sẽ được chuyển đến thiết bị trộn. Tại đây, than cám được trộn lẫn với chất dính kết mà không sử dụng nước để đến máy ép bánh than. Trong quá trình dịch chuyển dọc theo băng tải, các bánh than sẽ được sấy khô nhờ một hệ thống sấy bằng dầu nóng lắp đặt dọc theo chiều dài tuyến băng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đất sét cao lanh được sử dụng làm chất kết dính là phù hợp nhất do có cùng cấu trúc liên kết và độ ẩm cao như than cám, đảm bảo đốt an toàn trong các lò luyện cốc hoặc các nồi hơi chạy bằng than, không gây ảnh hưởng độc hại cho môi trường xung quanh.

Hiện nay, Công ty than Greenfields đang lập kế hoạch sản xuất than đóng bánh bằng phương pháp DHS trên quy mô lớn. Các tổ hợp đóng bánh than có công suất 80 tấn/giờ có thể di chuyển hoặc lắp đặt tại chỗ. Trong tương lai, có thể nâng công suất thiết kế các tổ hợp sản xuất chạy bằng khí tự nhiên hoặc propan này lên 200- 300 tấn/giờ mà chỉ cần hai hoặc ba thợ vận hành.

Hiện Greenfields đang tiến hành đánh giá chi tiết về cỡ hạt, độ ẩm, độ tro… của vật liệu cấp để xây dựng tiêu chuẩn thiết kế và xác định cấu hình các tổ hợp sản xuất phù hợp. Bước tiếp theo là đánh giá điều kiện đặc trưng của từng khu mỏ để xác định phương pháp phù hợp khi tiến hành xử lý lượng than cám thải của mỏ.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy lĩnh vực ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 21/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (4/8/2024 10:42:02 AM)
Triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 trên địa bàn tỉnh (3/18/2024 2:50:03 AM)
Kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại huyện Ninh Giang và huyện Tứ Kỳ (3/14/2024 4:32:00 PM)
Hướng dẫn điều kiện kinh doanh khoáng sản thuộc thuộc lĩnh vực Công Thương (3/8/2024 10:46:34 AM)
Triển khai công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (1/8/2024 3:00:36 AM)
Kết quả thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (12/27/2023 4:46:31 PM)
Triển khai thực hiện phòng, chống rác thải nhựa, túi ni lon khó phân hủy trên địa bàn tỉnh (11/28/2023 9:38:46 AM)
Tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN (11/13/2023 4:24:33 PM)
Tăng cường phòng chống thiên tai, cháy nổ, ứng cứu sự cố và đảm bảo an toàn trong khai thác than hầm lò mỏ than Cổ Kênh (10/11/2023 11:28:28 AM)
Hội nghị Phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về hoạt động hóa chất và môi trường ngành Công Thương năm 2023 (8/25/2023 11:09:46 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong