SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 19/4/2024

Bảo vệ quyền lợi NTD

11/30/2010 12:00:00 AM
Hoạt động của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương giai đoạn 2005 - 2010
Năm 2006 UBND tỉnh đã có Quyết định số 2622/QĐ/UBND ngày 27/7/2006 về việc chuyển giao trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương từ Sở Khoa học Công nghệ sang Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương).

Trong giai đoạn từ năm 2005 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương, lãnh đạo Sở Công Thương và được sự cộng tác, phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể, các UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ II, nâng cao được vị thế, vai trò của Hội, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Năm 2006 UBND tỉnh đã có Quyết định số 2622/QĐ/UBND ngày 27/7/2006 về việc chuyển giao trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương từ Sở Khoa học Công nghệ sang Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương). Ngay sau đó, Ban chấp hành Hội đã được bổ sung và kiện toàn cho phù hợp với điều kiện mới; Văn phòng Hội và Văn phòng tư vấn tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng được chuyển về Chi cục QLTT tỉnh. Đồng thời đã xây dựng Kế hoạch và triển khai thành lập 04 Chi Hội tại các huyện Chí Linh, Bình Giang, Gia Lộc và thành phố Hải Dương. Sau khi thành lập các Chi hội đã từng bước kiện toàn và đi vào hoạt động, bước đầu rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả.

Văn phòng Hội đã tập trung thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương (trực tiếp là Cục Quản lý Cạnh tranh), Trung ương Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về triển khai nhiệm vụ trọng tâm từng năm. Năm 2005 - 2006 tổ chức bình chọn hàng hóa chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn, 2007 tổ chức nâng cao nhận thức tiêu dùng để trở thành người tiêu dùng thông thái, 2008 - 2009 nâng cao nhận thức về quyền của Người tiêu dùng “Hãy lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm”; năm 2009 - 2010 thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị “cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”....

Về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng và pháp luật: Công tác tuyên truyền kiến thức, kỹ năng mua sắm, lựa chọn hàng hóa và các quy định pháp luật có liên quan đến người tiêu dùng được Hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Thường trực Hội đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền trên cơ sở duy trì hai kênh chính là thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền của Hội với chức năng nhiệm vụ của các sở, ngành, các đoàn thể và Văn phòng Hội phối hợp với các Chi hội và đơn vị hữu quan để thực hiện.

+ Sở Khoa học - Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ. Đưa kết quả hoạt động, tin bài liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng lên trang thông tin điện tử của Sở Khoa học - Công nghệ và tạp chí Khoa học Công nghệ và Môi trường. Đồng thời đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh tổ chức nhiều Hội thảo và nhiều lớp tập huấn dành cho người tiêu dùng.

+ Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, về Luật thương mại; Luật Cạnh tranh.... Chi Cục QLTT với chức năng kiểm tra kiểm soát thị trường ngoài thực hiện chức năng một cách trực tiếp đã lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền thông qua công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, báo Hải Dương, thông tấn xã Việt Nam tại Hải Dương..... qua đó không chỉ phản ánh tình hình thị trường trong tháng mà còn đưa tin về các vụ việc, những loại hàng hóa vi phạm và các thủ đoạn vi phạm mới, đồng thời có các thông tin khuyến cáo, hướng dẫn đến đông đảo người tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa, sử dung dịch vụ.

+ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với ưu thế là tổ chức chính trị xã hội chặt chẽ, rộng khắp, gắn bó mật thiết với người tiêu dùng hàng năm đã chủ động tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn với hàng vạn lượt người tham gia, đã góp phần nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, về giá cả thị trường, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.... góp phần lớn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của Hội.

+ Liên đoàn lao động tỉnh đã coi trọng công tác phổ biến kiến thức về chất lượng hàng hoá, tuyên truyền về kỹ năng tiêu dùng.... tại các khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp đến đông đảo công nhân, người lao động; tổ chức hàng trăm lớp tập huấn với hàng nghìn công nhân, người lao động tham gia.

+ Sở Y tế đã tập trung tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chức năng, về thuốc phòng và chữa bệnh.....; đã in và phát hàng vạn tài liệu về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho hàng ngàn lượt cán bộ; tuyên truyền về sử dụng thuốc chữa bệnh. Đồng thời đã thực nhiều phóng sự trên Đài phát thanh Truyền hình tỉnh về sử dụng thuốc nam và sử dụng thuốc tân dược, thông báo sản phẩm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng phải thu hồi...

+ Sở Văn hoá thể thao và Du lịch in phát hành hàng vạn tài liệu tổ chức nhiều lớp học, tập huấn phổ biến nâng cao kiến thức kinh doanh, lưu hành sử dụng dịch vụ, các sản phẩm văn hoá, du lịch, thể thao tới cộng đồng.

+ Đoàn thanh niên trong 5 năm thực hiện nhiều đợt tuyên truyền với vạn lượt người tham gia với các nội dụng như: Chương trình “thắp sáng tỉnh Đông”, Hội chợ giới thiệu việc làm;  Lễ phát động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam....

+ Đài phát thanh và truyền hình tỉnh đã quan tâm dành thời lượng đáng kể dành cho người tiêu dùng đưa tin về thị trường và kiến thức tiêu dùng. Đã phối hợp với Chi cục QLTT thực hiện chuyên mục “Thị trường và cuộc sống”, phối hợp với văn phòng Hội thực hiện một số chuyên mục dành cho người tiêu dùng trong các dịp như: ngày “Quyền người tiêu dùng thế giới” hàng năm (15/3) và các dịp lễ, Tết...

+ Báo Hải Dương thường xuyên quan tâm đến việc tuyên truyền Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều phóng viên đã kịp thời phản ánh về tình hình thị trường đến với người tiêu dùng, từ năm 2008 Báo Hải Dương đã có chuyên mục dành cho người tiêu dùng nhằm tư vấn hướng dẫn nâng cao kiến thức về hàng hóa dịch vụ.

Văn phòng Hội đã tranh thủ sự hỗ trợ của Cục Quản lý cạnh tranh và Trung ương Hội, tiếp nhận trên 100 cuốn “Sổ tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Hỏi đáp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, trên 2.000 tờ gấp về “Hãy là người tiêu dùng thông thái”, trên một vạn tờ tuyên truyền, hướng dẫn về “Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt”, trên 1.000 tờ rơi “Hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng mũ bảo hiểm phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN” .... để cấp phát xuống Ban chấp hành các Chi hội và các thành viên. In trên 20.000 tờ gấp, với tiêu đề “Hãy lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm” đê tổ chức 4 đợt tuyên truyền về Hội và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 4 trung tâm mua sắm hàng hoá lớn (TP. Hải Dương, thị trấn Sao Đỏ, Phủ Bình Giang, thị trấn Gia Lộc. Qua đó đã tạo ra nét mới, bước đột phá trong công tác tuyên truyền của Hội.

Về công tác xây dựng pháp luật: Đây là một trong những công tác được Ban chấp hành Hội rất quan tâm triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua, đã tham gia góp ý kiến xây dựng nhiều văn bản pháp luật quan trọng có liên quan mật thiết đến quyền lợi của người tiêu dùng như:

- Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để trình Quốc hội thay cho Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm để thay thế cho Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm....

Về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

a. Thực hiện thanh, kiểm tra về sản xuất kinh doanh đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng hàng hoá dịch vụ: Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 127 tỉnh hàng năm các cơ quan có chức năng thanh tra kiểm tra thị trường đã thực hiện thanh kiểm tra hàng nghìn vụ việc vi phạm về đo lường chất lượng, về hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, vi phạm SHTT, về nhãn hàng hóa, về ATVSTP... Kết quả thanh kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước, đã góp phần quan trọng đảm bảo đo lường, tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, dịch vụ, chống hàng cấm, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm - góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

b. Tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo của NTD: Văn phòng tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng và các cơ quan chức năng là thành viên của Hội, đã tiếp nhận và giải quyết 45 lượt ý kiến khiếu nại của người tiêu dùng (Văn phòng tiếp nhận 17 lượt, Chi cục QLTT 15 lượt, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Chi hội TP Hải Dương 13 lượt).

c. Thực hiện phản biện và tư vấn: Năm 2008, trước những diễn biến phức tạp của kinh tế trong nước, để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về kiềm chế lạm pháp đảm bảo cung ứng vật tư hàng hóa đến người tiêu dùng, giữ vững ổn định thị trường, Thường trực Hội đã kiến nghị được UBND tỉnh đồng ý chủ trì thực hiện vận động và tiến hành ký Cam kết giữa Giám đốc của 19 đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh với Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh theo đó cam kết đảm bảo cung ứng hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, số lượng và  giá cả đối với người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhìn chung, trong thời gian qua, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, góp phần quan trọng nâng cao vị thế, vai trò của Hội, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đa số thành viên Hội đã tích cực, chủ động gắn kết, lồng ghép hoạt động của Hội với hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan đơn vị mình nên đã duy trì được hoạt động, mang lại kết quả thiết thực.

Bước đầu đã vận động được một số doanh nghiệp tâm huyết hưởng ứng tham gia hoạt động của Hội, công tác tuyên truyền đã có tính mới. Đã có một số chuyên mục trên Đài phát thanh truyền hình và Báo Hải Dương dành cho người tiêu dùng.

Đã duy trì hoạt động tư vấn tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng và công tác phản biện tư vấn đề xuất với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; tham gia tích cực vào các hoạt động do Trung ương Hội và Liaan hiệp Hội tổ chức.

Bên cạnh kết quả tích cực đã thực hiện được, vẫn còn một số khuyết điểm cần khắc phục tập trung chủ yếu vào các vấn đề sau:

- Thường vụ Hội chưa tìm được biện pháp phù hợp, để huy động được mọi thành viên Ban chấp hành Hội và Chi hội đóng góp trí tuệ, công sức tham gia thực hiện những việc cụ thể của Hội nên kết quả hoạt động của các thành viên Hội và các Chi hội chưa cao.

- Sự kết hợp giữa các cơ quan thành viên Hội chưa có chương trình kế hoạch chung, nên còn bị động và chưa đạt được hiệu quả cao, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các đơn vị thành viên, chưa đúc rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích.

- Việc kiện toàn các Ban của các Chi hội, phân công hoạt động của các thành viên trong Chi hội, ban hành Quy chế hoạt động của Chi hội còn nhiều hạn chế.

- Công tác tuyên truyền chưa tạo được đặc trưng riêng của Hội, chưa tìm ra được phương thức phù hợp, để triển khai thực hiện; kinh phí hoạt động còn hạn hẹp nên tác động đến người tiêu dùng còn khá mờ nhạt dẫn đến thực trạng là phần lớn người tiêu dùng chưa biết đến Hội, chưa khêu gợi được ý thức, sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với Hội, nên hoạt động tư vấn tiếp nhận ý kiến người tiêu dùng chưa có kết quả thực sự đúng với chức năng, nhiệm vụ và mong đợi của nhân dân.

- Thường trực hội và văn phòng hội chưa duy trì được sinh hoạt thường xuyên của Thường vụ, Ban chấp hành Hội theo quy định của Điều lệ. Chưa tạo được những hình thức mới để có kinh phí đảm bảo cho hoạt động của Hội.

Đây là những tồn tại đòi hỏi Hội cần phải có những giải pháp phù hợp để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, và toàn xã hội.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà (10/20/2023 5:05:05 PM)
Tổ chức lại Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lại người tiêu dùng Việt Nam (9/21/2018 3:56:18 PM)
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý (12/7/2017 4:35:06 PM)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong