SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Hoạt động BCĐ 389

11/25/2013 12:00:00 AM
Kết quả Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu thuốc lá và sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả
Ngày 22 tháng 10 năm 2013, Ban Chỉ đạo 127/TW phối hợp với Bộ Tài chính (Vụ Chính sách thuế) và Hiệp hội thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu thuốc lá và sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả tại thành phố Hà Nội. Tham dự Hội nghị gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo 127 của 14 địa phương trọng điểm về buôn lậu thuốc lá.

Ngày 22 tháng 10 năm 2013, Ban Chỉ đạo 127/TW phối hợp với Bộ Tài chính (Vụ Chính sách thuế) và Hiệp hội thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu thuốc lá và sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả tại thành phố Hà Nội. Tham dự Hội nghị gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo 127 của 14 địa phương trọng điểm về buôn lậu thuốc lá. Tại Hội nghị, các báo cáo và các ý kiến phát biểu đều thống nhất đánh giá tình hình buôn lậu thuốc lá điếu trên các tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi và đa dạng hơn. Hoạt động buôn lậu thuốc lá điếu ngoại diễn ra trên cả 3 tuyến biên giới Việt Nam với Trung Quốc, Lào và Campuchia tại các tỉnh như Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang; địa bàn tàng trữ, tiêu thụ chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Đông Nam Bộ, trong đó thành phố Hồ Chí Minh được xem là địa bàn trọng điểm.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 127/TW, Ban Chỉ đạo 127 các địa phương đã có những chỉ đạo kịp thời, các lực lượng chức năng tích cực, quyết liệt triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đạt được những kết quả quan trọng. Các lực lượng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường có sự phối hợp khá chặt chẽ. Trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, các lực lượng chức năng cả nước đã thu giữ trên 9 triệu bao thuốc lá điếu ngoại nhập các loại, xử lý hình sự gần 100 đối tượng buôn lậu thuốc lá.

Trong thời gian tới, do nhu cầu của thị trường không giảm và chênh lệch giá giữa thuốc lá điếu ngoại nhập lậu với thuốc lá sản xuất trong nước còn cao, lợi nhuận mang lại cho chủ hàng và người buôn lậu rất lớn. Hoạt động buôn lậu thuốc lá điếu ngoại qua biên giới sẽ còn tiếp tục với quy mô và mức độ cao hơn, các đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu ngoại sẽ tìm mọi cách lợi dụng kẽ hở của cơ chế chính sách để hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý. Vì vậy, các lực lượng chức năng, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 127/TW và địa phương, tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn để nâng cao hiệu quả trong công tác này, đặc biệt là tăng cường kiểm soát việc vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới và kinh doanh trong thị trường nội địa.

Đánh giá về việc thực hiện cơ chế thí điểm huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điều và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả sau gần 7 năm thực hiện. Hội nghị đánh giá các cơ chế hỗ trợ kinh phí đã có tác động tích cực trong công tác chống buôn lậu thuốc lá và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả, từng bước hạn chế tình trạng nhập lậu thuốc lá điếu và sản xuất kinh doanh thuốc lá giả, góp phần thúc đẩy sản lượng sản xuất và tăng số nộp ngân sách của toàn ngành thuốc lá trong các năm gần đây. Với sự đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá để hình thành Qũy hỗ trợ, thông qua việc thực hiện Thông tư số 57/2012/TT-BTC đã tăng thêm được một phần kinh phí phục vụ công tác bắt giữ - xử lý, tiêu hủy; động viên, khuyến khích kịp thời cho các lực lượng chức trực tiếp thi hành công vụ. Với quy trình hỗ trợ kinh phí được thanh toán 50% ngay sau khi thuốc lá lậu, thuốc lá giả bị tịch thu và thanh toán phần còn lại sau khi thuốc lá bị tiêu hủy và nội dung chi chủ yếu dành cho các lực lượng trực tiếp tham gia chống buôn lậu, đã bổ sung nguồn kinh phí kịp thời, khắc phục được một phần khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác này.

Tuy nhiên, kinh phí theo chế độ tài chính của Nhà nước cộng với kinh phí hỗ trợ của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá thực chất vẫn còn thấp. Các lực lượng chức năng vẫn chưa đủ kinh phí và phương tiện tổ chức trinh sát, bắt giữ và tổ chức tiêu hủy theo đúng quy định đảm bảo môi trường. Bên cạnh đó, khi Nghị định số 76/2010/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC có hiệu lực với hình thức xử phạt nặng, các đối tượng không dám vận chuyển, tàng trữ, buôn bán với số lượng lớn như trước đây nhưng mức độ chống đối ngày càng quyết liệt và manh động hơn, nên gây rất nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của các lực lượng chức năng. Chi phí cho mỗi vụ việc là như nhau nhưng số lượng bắt giữ lại ít, mức hỗ trợ theo quy định chỉ được 1.100 đ/gói nên  tác dụng động viên công thức, chiến sỹ làm công tác này không cao.

Một số đề xuất, kiến nghị

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ

- Cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu, sản xuất – kinh doanh thuốc lá giả.

- Giao Bộ Tài chính phối hợp với Ban Chỉ đạo 127/TW ban hành Thông tư hướng dẫn huy động và sử dụng kinh phí hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu, sản xuất – kinh doanh thuốc lá giả.

- Phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập trên tuyến biên giới Tây Nam.

Đề nghị Bộ Công Thương

- Phối hợp với Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn xử lý vi phạm về kinh doanh rượu nhập lậu, sản phẩm thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá nhập lậu sau khi các Nghị định hướng dẫn Luật xử lý vi phạm chính được Chính phủ ban hành.

- Tổ chức đánh giá việc thí điểm tái xuất thuốc lá nhập lậu theo Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý những vương mắc trong quá trình thực hiện.

- Đề nghị đưa nội dung phối hợp phòng, chống buôn bán bất hợp pháp thuốc lá qua biên giới trong chương trình thỏa thuận giữa 4 nước Campuchia, Myanma, Lào, Việt Nam (CMLV), đề nghị tăng thuế, lệ phí tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu đối với mặt hàng thuốc lá để góp phần ngăn chặn thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam.

- Tiếp tục làm đầu mối, tham gia đàm phán Nghị định thư về chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá.

Đề nghị Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam

- Quản lý đúng quy định Quỹ hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất thuốc lá giả. Kịp thời thanh toán kinh phí cho các lực lượng chức năng trực tiếp bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá lậu, thuốc lá giả theo quy định của Thông tư số 57/2012/TT-BTC.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 127/TW kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá điếu, sản xuất – kinh doanh thuốc lá giả sau khi Thông tư số 57/2012/TT-BTC hết hiệu lực thi hành vào 31 tháng 12 năm 2013, Nâng mức kinh phí hỗ trợ đối với hoạt động bắt giữ thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả là 3.000 đồng/ bao (không phân biệt chủng loại, trị giá); hỗ trợ công tác tiêu hủy là 500đ/ 1bao.

- Có hình thức khen thưởng thỏa đáng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm động viên, khích lệ trong công tác này./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong