Nằm trong Chương trình hoạt động năm 2012 và khuôn khổ Chương trình hợp tác với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tại Việt Nam, ngày 08/11/2012, tại Khách sản Bảo Sơn – Hà Nội, Nhà Pháp luật Việt – Pháp phối hợp với Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị bồi dưỡng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia Pháp. Ngoài đại diện các cơ quan Trung ương, tham dự Hội nghị có đại diện Sở Công Thương và Hội bảo vệ người tiêu dùng một số tỉnh, thành phố, đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước bạn Campuchia.
Hội nghị đã giới thiệu về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt nam; trao đổi kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hệ thống các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Pháp, trong đó tập trung giới thiệu các quy định về hợp đồng giao dịch với người tiêu dùng, các quy định về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vấn đề huy động các nguồn lực để hoạt động….; vấn đề trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
Đến nay, toàn quốc đã có 47 Hội bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố được thành lập, tuy nhiên mô hình tổ chức, phương thức hoạt động chưa thống nhất, hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế. Nhiều Hội đã xây dựng được mạng lưới hoạt động đến các Phường, xã và hầu khắp các Trung tâm thương mại; tuy nhiên, cá biệt có được Hội thành lập nhưng gần như không có hoạt động. Đánh giá về con số trên 2.000 vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp do các Hội bảo vệ người tiêu dùng đã thụ lý giải quyết trong năm 2011 so sánh với con số các vụ việc được thụ lý và giải quyết tại Pháp, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương đã thẳng thắng thừa nhận đây không phải là con số phản ánh hết thực trạng, những tranh chấp liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng đã và đang diễn ra trên toàn quốc.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi một số kinh nghiệm về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các địa phương, đặc biệt là về huy động, tổ chức nguồn nhân lực và kinh phí cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, hành lang pháp lý liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.
Nguồn Bài: |