Công tác xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trong trong hoạt động xuất khẩu, góp phần chuyên dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện naykhi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt thì công tác xúc tiến thương mại trở thành đòn bẩy hữu hiệu nhất để giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường... Mặc dù vậy “ Xúc tiến thương mại” vẫn là một khái niệm xa vời đối với các doanh nghiệp và hợp tác xã nhỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.
Nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, các trang trại sản xuất, kinh doanh nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm vững và hiểu hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại trong tình hình mới. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương đã phối hợp với Chi Cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hải Dương) tổ chức một số khoá Tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tại các huyện Thanh Miện, Kinh Môn, Nam Sách và Tứ Kỳ.
Qua các khoá tập huấn, Trung tâm xúc tiến Thương mại Hải Dương đã tập trung truyền đạt những kiến thức, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động xúc tiến thương mại của mình như: Công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; các hoạt động xúc tiến mua và bán hàng; cách thức tổ chức, tham gia và trưng bày sản phẩm, hàng hoá tại hội chợ triển lãm; ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp, nhất là cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản có thế mạnh của địa phương… Các khoá tập huấn đã thu hút trên 300 lượt học viên chủ yếu là chủ các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Một điều nhận thấy qua các khóa tập huấn là hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự đã quan tâm đến xúc tiến thương mại, tuy nhiên họ đều chưa hiểu được đầy đủ bản chất của xúc tiến thương mại, chưa biết những phương pháp, những hoạt động chủ yếu trong hoạt động xúc tiến thương mại để khắc phục những hạn chế còn tồn tại mà bấy lâu doanh nghiệp, hợp tác xã chưa thể giải quyết hoặc chưa dám làm, đồng thời vận dụng vào thực tế đơn vị mình, mạnh dạn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại chung của tỉnh.
Trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động phổ biến, tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại trên địa bàn toàn tỉnh./. Nguồn Bài: |