SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 28/3/2024

Hoạt động BCĐ 389

9/9/2013 12:00:00 AM
Tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại các tháng cuối năm
Các tháng cuối năm 2013, tình hình kinh tế nước ta dự báo sẽ tiếp tục xu hướng đã diễn ra trong 6 tháng đầu năm, nhưng tốc độ tăng trưởng của các ngành, các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sẽ cao hơn. Trừ khu vực nông, lâm, thủy sản còn nhiều khó khăn nhất là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản và dự báo sẽ tăng trưởng chậm; 2 khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có triển vọng tăng trưởng nhanh hơn các tháng đầu năm.

Các tháng cuối năm 2013, tình hình kinh tế nước ta dự báo sẽ tiếp tục xu hướng đã diễn ra trong 6 tháng đầu năm, nhưng tốc độ tăng trưởng của các ngành, các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sẽ cao hơn. Trừ khu vực nông, lâm, thủy sản còn nhiều khó khăn nhất là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản và dự báo sẽ tăng trưởng chậm; 2 khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có triển vọng tăng trưởng nhanh hơn các tháng đầu năm.

Chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng cuối năm có thể sẽ cao hơn so với đầu năm chủ yếu là do hoạt động sản xuất kinh doanh dần hồi phục, sức mua được cải thiện, lượng tiền lưu thông trên thị trường tăng do tăng lương cơ sở từ ngày 01-7, cùng với các giải pháp giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và thị trường bất động sản… sẽ làm tăng tổng cầu. Tuy nhiên, khả năng tăng giá điện, nước, xăng dầu trong 6 tháng cuối năm đang trở thành hiện thực nên sẽ tác động đến chỉ số giá cả năm. Đồng thời, những yếu tố khách quan như thiên tai, nhất là mùa mưa bão, lũ mới bắt đầu và diễn biến phức tạp sẽ tác động tiêu cực đối với sản xuất và dịch vụ.

Nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng được dự báo sẽ sôi động hơn các tháng đầu năm do nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo có dấu hiệu hồi phục, hiệu quả của các chính sách kích cầu sản xuất, kích cầu tiêu dùng sẽ có tác tích cực tới nền kinh tế và theo quy luật hàng năm thì đây cũng là thời điểm mà mức luân chuyển hàng hoá sẽ tăng cao.

Bên cạnh đó, với lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết, một lượng lớn hàng hoá sản xuất từ nước ngoài sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam, tình trạng hàng hoá vi phạm về chất lượng, nhãn, SHTT, gian lận thương mại trong nhập khẩu sẽ trở lên phức tạp hơn. Nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm, tình trạng nhập khẩu trái phép gia cầm thịt, gia cầm giống, sản phẩm từ gia cầm, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm,.... cho thấy tình hình thị trường các tháng cuối năm 2013 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai là:

Công tác kiểm tra kiểm soát.

- Chủ động xây dựng kế hoạch và phương án kiểm tra, kiểm soát, tổ chức tốt công tác phối hợp, chú trọng các biện pháp ổn định thị trường, kịp thời đối phó với những hiện tượng bất thường có thể xảy ra trong hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả. Lập Phương án, xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn đến sản xuất - tiêu dùng, đến sức khoẻ con người và an toàn vật nuôi, cây trồng, các mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Trong đó:

+ Kiểm tra chống buôn lậu: Tập trung kiểm tra những vụ trọng điểm, đổi mới trong phương pháp trinh sát, nghiên cứu nắm đối tượng cho phù hợp với tình hình mới.

+ Tăng cường kiểm tra chống hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm về đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa. Tập trung vào các ngành hàng, nhóm mặt hàng thiết yếu như thực phẩm công nghệ, vật tư công, nông nghiệp, hàng thực phẩm, mỹ phẩm,... Nghiên cứu phát hiện để tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các mặt hàng giả, xâm phạm quyền SHTT mới cũng như những thủ đoạn vi phạm mới. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra đối với mặt hàng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy theo Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ.

- Kiểm tra, kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh: Kiểm tra về dịch vụ kinh doanh ăn uống, kinh doanh hàng thực phẩm công nghiệp, thực phẩm tươi sống, kiểm tra việc lưu thông gia súc, gia cầm và một số loại thủy sản nhập khẩu trái phép,.... Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án 2088 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 398/KH-UBND ngày 19/3/2013 về phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Kiểm tra về thực hiện đăng ký kinh doanh: Tập trung vào các địa bàn trọng điểm và nhóm hàng, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kiểm tra việc đảm bảo và duy trì điều kiện kinh doanh.

- Tập trung cao cho việc triển khai kiểm tra trọng điểm theo chuyên đề về nhóm ngành hàng, hành vi vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 127 TW.

- Thành lập các Đội kiểm tra liên ngành để tăng cường quản lý, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và kiểm tra theo chuyên đề trọng điểm.

- Tăng cường công tác kiểm tra họat động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia.

Địa bàn cần tập trung kiểm tra là cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, trung tâm thương mại, siêu thị, các tụ điểm đầu mối, nơi phát luồng; thành phố, thị trấn, khu công nghiệp....đặc biệt chú ý các địa bàn giáp ranh trong tỉnh và với các tỉnh lân cận.

Công tác thông tin, tuyên truyền.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người kinh doanh tự giác chấp hành pháp luật, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng có lợi.

- Đối với người tiêu dùng: Tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật để người dân không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm; trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng mua sắm cho người tiêu dùng, qua đó giúp cho người tiêu dùng có nhận thức đúng đắn trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, “tẩy chay” các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ….

Tiếp tục thực hiện việc gắn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ngăn ngừa vi phạm pháp luật về thương mại. Cải tiến và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau với nội dung mới, bám sát những diễn biến của thị trường, kịp thời thông tin, khuyến cáo đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Nâng cao hiệu quả, vai trò của truyền thông cơ sở trong công tác tuyên truyền đấu tranh chống các vi phạm về vận chuyển buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại…

Đặc biệt, với việc Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực từ 01/7/2013, nhiều văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật cũng như các văn bản quy định về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, công tác cập nhật để tuyên truyền cho nhân dân, người tham gia kinh doanh cũng như tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ thực thi cần được quan tâm coi trọng để tổ chức triển khai có hiệu quả.

Các nhiệm vụ khác.

- Triển khai thực hiện tốt Quy chế họat động Ban chỉ đạo 127 tỉnh và Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp họat động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. 

- Làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo, thành viên Tổ giúp việc và cán bộ, công chức thuộc các lực lượng chức năng tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

- Kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo 127 tỉnh.           

- Tổ chức đi học tập, khảo sát kinh nghiệm về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cho các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo 127 tỉnh, thành viên Tổ giúp việc./.

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong