SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 25/4/2024

Tâm sự Công đoàn

8/22/2014 12:00:00 AM
Người Chủ tịch Công đoàn và những chuyến tham quan khó quên

Chức danh Chủ tịch Công đoàn cơ sở tại cơ quan, đơn vị thường được bầu cho người có trách nhiệm và uy tín, biết quan tâm, chăm lo tới cán bộ công chức, viên chức và nhân viên trong cơ quan. Tuy nhiên, chức danh Chủ tịch Công đoàn không phải ai cũng muốn đảm nhiệm bởi gắn liền với nó không hẳn là quyền và những lợi ích cá nhân.

Đối với những đơn vị lớn, số lượng đoàn viên và người lao động đông thường có những cán bộ Công đoàn chuyên trách nhưng ở những đơn vị nhỏ, số lượng đoàn viên, người lao động ít thì cán bộ Công đoàn cơ sở thường là những người làm công việc chuyên môn và kiêm nhiệm thêm chức danh sau mỗi lần đại hội. Vì vậy, đôi khi ngoài công việc chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn còn phải dành thời gian nói chuyện, động viên và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các cán bộ và người lao động trong cơ quan. Dù chỉ là những lời chia sẻ, động viên và thăm hỏi đoàn viên khi gia đình có việc hiếu, hỷ hoặc ốm đau nhưng cũng mang lại sự an tâm và tin tưởng cho mỗi đoàn viên. Công việc này tưởng dễ mà khó đối với bất cứ ai gách trên vai trách nhiệm Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Công đoàn Trung tâm Xúc tiến thương mại là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Ngành Công Thương. Trong những năm qua, Công đoàn Trung tâm luôn tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và các hoạt động phong trào khác nhờ sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên. Đôi khi, chính đồng chí Chủ tịch Công đoàn phải tự mình gồng gánh trách nhiệm trên vai để tham gia các hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào và làm cầu nối giữa Công đoàn Trung tâm với các đơn vị khác.

Trong các hoạt động phong trào thì việc tham gia và có đạt giải dù cao hay thấp cũng không nặng gánh và phải lo toan suy nghĩ như việc tổ chức các chuyến tham quan, du lịch cho anh chị em công đoàn viên trong cơ quan. Là một công đoàn viên thuộc Công đoàn Trung tâm, tôi đã từng tham gia và chứng kiến những chuyến đi ghi đậm dấu ấn Công đoàn như thế, đó là sự linh động, khéo léo vận dụng làm ấm lòng người của người Chủ tịch Công đoàn.

Tôi nhớ, vào dịp tháng 6 năm 2011, Công đoàn Trung tâm đã tổ chức cho các anh chị em tham quan Vịnh Hạ Long và Đảo Tuần Châu, những địa danh có vẻ đẹp nổi tiếng của Việt Nam, làm đắm say lòng du khách trong ngoài nước khi tới đây. Dù không phải là những địa điểm quá xa lạ với nhiều người nhưng được tham gia vào chuyến đi cùng cơ quan do Công đoàn tổ chức thì thật là vui và đầy ý nghĩa. Bởi vì một số người đã từng tham quan những nơi này cùng gia đình riêng nhưng được đi cùng cơ quan là lần đầu tiên và có sự tổ chức khá kỹ lưỡng. Chuyến đi đã được lên lịch khiến ai cũng háo hức mong chờ.

Xe ô tô nhãn hiệu Country còn khá mới do Công đoàn đăng ký với một doanh nghiệp kinh doanh vận tải có uy tín đón đoàn ở địa điểm đã định tại thành phố Hải Dương lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày cuối tuần. Thời tiết lúc này không quá nóng vì còn sớm. Xe chuyển bánh chuẩn bị ra đến quốc lộ 5A, bác tài xế bảo anh chị em mở cửa sổ trên xe cho mát. Một số người bảo tài xế bật điều hoà và đóng cửa lại cho đỡ ồn, sau một lúc chỉ nghe thấy tiếng thổi ù ù từ cửa thông gió. Tưởng máy lạnh của xe đang khởi động, nào ngờ xe bị hỏng điều hoà, bác tài xế thanh minh và bảo đoàn chịu khó khắc phục. Quá bất ngờ trước câu nói của bác tài xế, nhiều anh chị em không hài lòng. Hoá ra sự chuẩn bị kỹ càng của đoàn đã bị dội một gáo nước lạnh từ bác tài xế khiến đồng chí Chủ tịch Công đoàn đứng ngồi không yên. Có ý kiến, bây giờ mới là đầu giờ sáng, khí trời còn mát mẻ nhưng đến giữa trưa và đầu giờ chiều thì sẽ rất nóng bức và khó chịu khi xe không có điều hoà, chuyến đi tham quan sẽ mất vui và thay vào đó là sự chịu đựng không mong muốn.

Sau giây phút suy nghĩ, đồng chí Nguyễn Lương Ngọc - Chủ tịch Công đoàn bấm máy gọi cho lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh vận tải và trao đổi về việc xe ô tô tuy mới nhưng không đáp ứng được yêu cầu theo thoả thuận…….. Thì ra, lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh vận tải và cán bộ điều hành không được tài xế thông báo về tình trạng chiếc xe trước chuyến đi nên mới để xảy ra nông nỗi này. Thực ra, xe mới bị hỏng điều hoà ngày hôm trước, cần được bảo dưỡng nhưng lái xe vì mục đích kinh tế đã không báo cáo lại và sẵn sàng lên đường khi có khách. Nhờ sự làm việc tích cực từ đồng chí Ngọc nên đơn vị kinh doanh vận tải điều gấp một xe khác thay thế khi mà chúng tôi đã đi được 15 km. Sau nửa tiếng phải dừng lại chờ đợi đổi xe, cả đoàn ai nấy cũng cảm thấy vui vì được tôn trọng một cách chính đáng từ đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải.

Sau khi tới thành phố Hạ Long, đoàn được bố trí phòng tại khách sạn Golden Star khá sang trọng và có tầm nhìn đẹp hướng ra cửa ngõ thành phố và bên cạnh đó là một khu đô thị mới với nhiều biệt thự mới được xây dựng. Cả đoàn nghỉ ngơi rồi lên đường tham quan đảo Tuần Châu, tắm biển và thưởng thức các buổi trình diễn của diễn viên với cá sấu, muộn hơn chút nữa là xem trình diễn nhạc nước. Có thể nói đây là buổi xem trình diễn nhạc nước lần đầu tiên của đa số thành viên trong đoàn nên mọi người rất háo hức, hơn thế nữa chúng tôi được đồng chí dẫn đoàn giới thiệu đây là sân khấu nhạc nước được đầu tư đắt nhất và đẹp nhất Đông Nam á nên ai cũng háo hức là điều dễ hiểu. Kết thúc ngày tắm biển và tham quan đảo Tuần Châu của chúng tôi là bữa cơm tối đầm ấm và vui vẻ tại một nhà hàng nhỏ gần bãi biển Hạ Long.

Ngày hôm sau, Đoàn chúng tôi có dịp thuê tàu tham quan Vịnh Hạ Long, đây là nơi có phong cảnh đẹp mà nhiều đoàn khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều ghé thăm. Đứng trên du thuyền, nhìn ra xung quanh, vịnh Hạ Long như một bức tranh khổng lồ vô cùng sống động, tôi ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá, những ngọn núi sừng sững giữa biển khơi, có ngọn núi bị nước biển ăn mòn như sắp đổ ầm xuống nước. ấy vậy mà nó vẫn đứng vững hàng trăm năm nay để tạo nên một kiệt tác thiên nhiên có một không hai trên thế giới, làm nức lòng du khách năm châu. Chúng tôi được thăm quan động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ và một số hòn đảo nhỏ khác, nhưng ấn tượng nhất là hòn Trống Mái như đôi vợ chồng đang kề vai nhau để xây dựng và bảo vệ biển đảo thiêng liêng.

Đến trưa, chúng tôi có dịp thưởng thức bữa ăn mang hương vị biển cả trên du thuyền, thưởng lãm những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Hạ Long và hóng gió biển mát rượi lòng người, ai cũng vui và thoải mái. Theo lịch trình ban đầu, đoàn sẽ dùng cơm trên đất liền nhưng khi lắng nghe nguyện vọng của anh chị em, đồng chí Ngọc đã linh hoạt thay đổi kế hoạch đặt bữa cho mọi người ngay trên du thuyền để có thêm thời gian để anh chị em thoải mái ngắm cảnh.

Buổi chiều, đoàn chúng tôi tham quan chợ Hạ Long và ghé mua sắm một số quà về cho gia đình. Chiều muộn đoàn chúng tôi về tới thành phố Hải Dương, kết thúc chuyến tham quan Hạ Long.

Kỷ niệm thứ hai với tôi là chuyến tham quan 03 ngày tại Bái Đính - Bãi biển Cửa Lò - Làng sen quê Bác. Chuyến đi đã được Công đoàn lên lịch khá chu đáo như dự kiến và được nhiều công đoàn viên trong Trung tâm hưởng ứng. Đúng 5 giờ sáng, đoàn chúng tôi xuất phát từ thành phố Hải Dương, xe chạy đến địa điểm tham quan đầu tiên là chùa Bái Đính gần 9 giờ sáng. Cả đoàn dành thời gian thắp hương, thăm quan và tìm hiểu về ngôi chùa lớn nhất Đông Nam á, đồng thời chụp một số ảnh lưu niệm tại đây để lưu giữ những kỷ niệm của chuyến đi và giới thiệu với bạn bè gần xa về ngôi chùa nối tiếng này. Sự tiếp đón nhiệt tình, vui vẻ và chu đáo của đội ngũ hướng dẫn viên cũng như các bác tài xế chuyên chở du khách tại đây đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các thành viên trong đoàn.

Sau bữa cơm trưa tại Ninh Bình, đoàn chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến với thị xã biển Cửa Lò, chặng đường dài khiến nhiều đồng chí nữ có vẻ mệt mỏi nhưng ngược lại vẫn luôn tươi cười bởi những câu chuyện dí dỏm và hài hước của các đoàn viên, đặc biệt là đồng chí Lê Trọng Chiến (Giám đốc Trung tâm, công đoàn viên) với nhiều bài thơ “bút tre” đặc sắc và những câu chuyện cười nghiêng ngả.

Đến với Cửa Lò, các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn hối hả tìm khách sạn theo những địa chỉ được giới thiệu, sau khi xem xét một vài nơi, chúng tôi đã có được phòng nghỉ ngơi đạt yêu cầu. ở Cửa Lò, du khách thường được nhân viên các nhà hàng mời chào khá thân thiện, và đoàn chúng tôi không phải ngoại lệ. Chiều muộn, anh chị em rủ nhau ra biển vui đùa với sóng nhưng ở đây sóng không to lắm nên cũng ít người được thưởng thức vị mặn chát của nước biển xông lên từ mũi. Bãi biển Cửa Lò đẹp và thu hút du khách đặc biệt khi thị xã lên đèn. Buổi tối chúng tôi dùng cơm tại khách sạn nơi đặt phòng, nghỉ ngơi một chút rồi Công đoàn thuê xe điện tổ chức đưa cả đoàn tham quan dọc bãi biển và những dãy phố đẹp trong lòng thị xã biển quê Bác.

Càng về đêm, gió biển càng mát, nhiều đoàn viên thanh niên rủ nhau đi dạo dọc bãi biển, xem các con thuyền thúng chở người đi câu mực, một trong những loại hình giải trí về đêm của nhiều du khách khi tới đây. Phải nói thật, bãi biển về đêm khá đẹp, yên tĩnh và lãng mạn cho bất cứ đôi tình nhân nào khi đến với nó. Sáng hôm sau, chúng tôi cùng ngồi ăn sáng và nói chuyện địa điểm tham quan tiếp theo là quê Bác, bất chợt một vài đoàn viên nói vui: “Sóng ở đây nhỏ, không lớn như ở Sầm Sơn”. Một đồng chí nói vui: “Hay là về Sầm Sơn nghỉ sau khi thăm quê Bác nhỉ?”. Câu nói đùa vui như gợi mở, nhiều đoàn viên nhanh chóng hưởng ứng: “Tham quan và tắm biển mỗi nơi một chút mới hay”.

Bất ngờ về sự hưởng ứng nhiệt tình của anh chị em trong đoàn, đồng chí Chủ tịch Công đoàn thêm một lần điện thoại để thương thảo thay đổi lịch trình với doanh nghiệp vận tải, lúc này anh tài xế tên Tám chỉ biết lắc đầu cười vui vẻ.

Vậy là sáng hôm sau, mọi người lại thu xếp hành lý, trả phòng và lên xe hành trình về thăm làng sen quê Bác. Tới đây, đoàn chúng tôi được cô hướng dẫn viên trẻ nhiệt tình hướng dẫn, cô kể lại cuộc đời, sự nghiệp của Người cho mọi người cùng nghe, ai nấy cũng cảm động rưng rưng nước mắt. ấn tượng nhất với chúng tôi là giếng Cốc, cây đa, đền làng Sen, nhà thờ họ Nguyễn Sinh… và đặc biệt là ngôi nhà tranh của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ Bác, nơi gắn bó với tuổi thơ của Bác Hồ, cũng là nơi khởi nguồn tinh thần yêu nước và ý chí lớn lao của người anh hùng dân tộc, một tấm gương sáng cho nhiều thế hệ sau này.

Qua năm tháng, vạn vật đổi thay nhưng những hình ảnh xưa cũ của làng Sen gắn liền với tuổi thơ của Bác vẫn được lưu giữ cho đến bây giờ như một miền ký ức đẹp với mỗi người Việt Nam khi tới đây.

Đầu giờ chiều, đoàn chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về với thị xã biển Sầm Sơn. Một vài vòng xe để tìm được chỗ nghỉ ngơi ưng ý, cuối cùng chúng tôi đã tìm được một khách sạn cách bãi tắm chừng 200 mét. Tuyệt! Một đồng chí trong đoàn hô to khi thấy mọi thứ ở đây khá thuận lợi, gần bãi biển và cũng không xa khu mua sắm là bao. Sau khi nghỉ ngơi, các anh chị em rủ nhau đi tắm biển. Phải nói rằng sóng ở đây to, thậm chí nhiều con sóng rất to hất tung người ngồi trên phao lật nhào. Được vật lộn với sóng và được “uống nước biển miễn phí” xộc lên từ mũi nhưng tất cả đều cười vui vẻ và phấn chấn.

Bữa cơm tối tại Sầm Sơn, đồng chí Ngọc - Chủ tịch Công đoàn có hỏi: “Anh chị em thấy ở đây thế nào?” Những tiếng đáp lại vui vẻ “Được anh ạ!” khiến các đồng chí làm công tác tổ chức thấy vui và thoải mái. Buổi tối, các tuyến phố và nhà hàng tại thị xã Sầm Sơn lên đèn trông khá đẹp và hấp dẫn du khách, nhiều loại hình giải trí và sự kiện được tổ chức sôi nổi, dọc bãi biển các nhà hàng vẫn nườm nượp khách ăn uống và mua sắm. Đoàn chúng tôi đón xe thăm quan những tuyến phố đẹp của thị xã Sầm Sơn và hóng gió biển mát rượi trước khi về nghỉ ngơi. Ngày hôm sau một số anh chị em đón xe điện đi mua sắm một ít quà về cho gia đình, người ít, người nhiều nhưng ai cũng hồ hởi và vui vẻ. Buổi chiều xe đưa cả đoàn chúng tôi về tới thành phố Hải Dương an toàn và mạnh khoẻ, hành lý của anh chị em đều đầy đủ, không thất lạc hay mất mát thứ gì.

Với tôi, những chuyến đi này dù có nhiều thay đổi theo kế hoạch ban đầu nhưng là sự thay đổi tích cực, linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng mong mỏi của các đoàn viên, làm hài lòng tất cả mọi người trong chuyến đi. Có thể nói, làm hài lòng mọi người là rất khó, nhưng còn khó hơn khi tổ chức một chương trình thăm quan mà lịch trình bất ngờ thay đổi theo nguyện vọng và ý tưởng của nhiều thành viên trong đoàn. Vì vậy, Chủ tịch Công đoàn vừa là người chịu trách nhiệm chính, vừa phải người đứng mũi chịu sào và phải biết xử lý nhanh nhạy trước các tình huống bất ngờ, khó dự đoán nhưng đầy thú vị./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Rẽ ngang (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một chuyến đi Tây hãi hùng (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một lần đến LOHR (8/22/2014 12:00:00 AM)
Những mảnh đời trôi giạt (8/22/2014 12:00:00 AM)
Tham gia dự án với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (8/22/2014 12:00:00 AM)
Người Chủ tịch Công đoàn và những chuyến tham quan khó quên (8/22/2014 12:00:00 AM)
Lần đầu tham gia Ban chấp hành Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Kỷ niệm những lần đi tham quan du lịch (8/22/2014 12:00:00 AM)
Đi làm nhiệm vụ quốc tế Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Chuyện chưa được đặt tên (8/22/2014 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong