SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Hoạt động BCĐ 389

8/20/2013 12:00:00 AM
Đánh giá 6 tháng thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn gia cầm nhập lậu
Trong 06 tháng triển khai, các lực luợng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 56 vụ việc, xử phạt VPHC 72,,5 triệu đồng. Trong đó: vi phạm về hàng lậu 07 vụ việc, xử phạt VPHC 11,75 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm tiêu hủy gần 200 triệu đồng.

Thực hiện Quyết định số 2088/QĐ-TTg ngày 27/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 127 tỉnh Hải Dương đã giao Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch 398/KH-UBND ngày 19/3/2013 triển khai Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương. UBND tỉnh đã chỉ đạo các các lực lượng chức năng và UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ, chế biến, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm tại các cơ sở giết mổ tập trung, chợ đầu mối, chợ dân sinh và các cửa hàng kinh doanh gia cầm. Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai các hoạt động như:

Sở Công Thương - Chi cục Quản lý thị trường:

- Xây dựng Kế hoạch, triển khai ký cam kết và kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền với các cơ sở kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm tại các chợ trên địa bàn toàn tỉnh.

- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương - Thường trực Ban chỉ đạo 127 tỉnh Hải Dương đã ký Kế hoạch phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập khẩu trái phép với Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 127 các tỉnh, thành phố lân cận gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang. Trọng tâm về phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình, kết quả xử lý các vụ việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép; phối hợp ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 08 là Đội cơ động chuyên trách kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm, tăng cường công tác điều tra, trinh sát, nắm bắt tình hình thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Đội QLTT phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, chợ dân sinh, các nhà hàng có hoạt động kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm; kiểm soát các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung trên địa bàn.

- Triển khai hoạt động Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục QLTT chủ trì phối hợp với các ngành (Phòng Cảnh sát môi trường, phòng Cảnh giao thông Công an tỉnh; Chi cục thú y) kiểm tra việc vận chuyển kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua địa bàn tỉnh (đặc biệt là gia cầm nhập lậu vận chuyển từ tỉnh Quảng Ninh vào địa bàn tỉnh).

Công an tỉnh:

- Tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đấu tranh xử lý các họat động vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trên địa bàn tỉnh.

- Kịp thời thông tin và tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý có hiệu quả các vụ việc phát sinh.

Sở Thông tin và Truyền thông:

Tại các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tháng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai thực hiện “Đề án truyền thông về phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép và vệ sinh an toàn thực phẩm” ban hành kèm theo Quyết định 550/QĐ-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 398/KH-UBND ngày 19/3/2013 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 2088 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai công tác thông tin tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang Thông tin điện tử của Sở Thông tin Truyền thông.

Chi cục Thú y – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Tổ chức tuyên truyền triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thú y như: Pháp lệnh Thú y về kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y; Nghị định 40/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại văn bản 4127/CT-BNN-QLCL về tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nông lâm sản phục vụ tiêu dùng…

Xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Chỉ đạo các Trạm Thú y chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác ngăn chặn vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập khẩu trái phép, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch động vật…. Cung cấp 5.000 kg thuốc sát trùng cho các huyện, thị xã, thành phố phục vụ công tác phòng dịch, tiêu độc khử trùng tại nơi giết mổ, chợ buôn bán thực phẩm gia súc, gia cầm.

Phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức đưa tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng như kiến thức về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phát 3.00 tờ rơi tuyên truyền.

Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm – Sở Y tế:

Đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 08 và Sở Y tế ban hành nhiều văn bản triển khai Đề án 2088 và Kế hoạch của UBND tỉnh, tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban hành Kế hoạch kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các Phòng y tế, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền nâng cao nhận thức của người kinh doanh thực phẩm trong việc không kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Để triển khai Đề án 2088 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện, tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ, tổ chức kiểm dịch và kiểm soát việc giết mổ gia cầm theo quy định. Thành lập các Tổ, Đội công tác liên ngành để tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm, các cơ sở kinh doanh giết mổ, các quán ăn, nhà hàng.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố và tại các khu dân cư; treo panô tuyên truyền tại các điểm tập trung dân cư nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc tiêu dùng gia cầm và sản phẩm gia cầm cũng như tuyên truyền truyền để các hộ giết mổ, kinh doanh, vận chuyển gia cầm chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Một số kết quả đạt được

- Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đã được triển khai nhịp nhàng, có hiệu quả. Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục QLTT chủ trì đã có sự phối hợp của các ngành để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các phương tiện vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm từ tỉnh ngoài (tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang) vào địa bàn tỉnh Hải Dương đã cơ bản được kiểm tra, các vi phạm phát hiện đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật..

- Đã triển khai ký cam kết với 1.167 cơ sở kinh doanh gia cầm, phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền tại 70 chợ trên địa bàn tỉnh. Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh đã cam kết không để xảy ra tình trạng kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép trong chợ.

- Công tác tuyên truyền đã thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến các xã phường, thị trấn qua đó nâng cao được nhận thức của người kinh doanh và người tiêu dùng.

Qua 6 tháng thực hiện triển khai Đề án các địa phương đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là các tỉnh khu vực biên giới, cửa khẩu như Quảng Ninh, Lạng Sơn, lượng gia cầm thịt, gia cầm giống và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua địa bàn tỉnh Hải Dương giảm rõ rệt. Các hành vi vi phạm bị phát hiện và xử lý trong thời gian gần đây tập trung vào các hành vi vi phạm về kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.

Trong 06 tháng triển khai, các lực luợng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 56 vụ việc, xử phạt VPHC 72,,5 triệu đồng. Trong đó: vi phạm về hàng lậu 07 vụ việc, xử phạt VPHC 11,75 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm tiêu hủy gần 200 triệu đồng.

Hàng hóa vi phạm tịch thu đã tổ chức tiêu hủy:

+ 120 kg gà thịt nhập lậu.

+ 22.255 con gà giống nhập lậu.

+ 1.050 kg sản phẩm gia cầm và nội tạng gia súc nhập lậu.

- Vi phạm về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật 49 vụ việc, xử phạt VPHC 60,5 triệu đồng.

Hàng hóa vi phạm về kiểm dịch không tịch thu:

+ 91.970 quả trứng gà.

+ 1.500 kg gà thịt nguyên con.

+ 6120 con gà con giống.

+ 2.120 con vịt.

+ 403 con lợn còn sống.

+ 1.500 kg lông vịt chưa qua sơ chế.

- Trong 6 tháng đầu năm Chi cục thú y tỉnh đã kiểm dịch động vật 358.000 con gia cầm, 1.305.340 quả trứng gia cầm các loại vận chuyển tiêu thụ trong nước tại các cơ sở chăn nuôi, thu gom trên địa bàn tỉnh.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 2088, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành TW và tỉnh Hải Dương, sự vào cuộc của các cấp chính quyền trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao của các cơ quan chức năng cũng như mỗi cán bộ thực thi trong tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Đến nay, tình trạng kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép đã cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, không còn tình trạng vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu công khai.

- Về công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp chính quyền: Qua báo cáo của các đơn vị, địa phương có thể đánh giá công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị đã được triển khai kịp thời, có trọng điểm và quyết liệt thể hiện sự quyết tâm vào cuộc để triển khai có hiệu quả Đề án của Chính phủ cũng như Kế hoạch của UBND tỉnh.

- Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm: Do làm tốt công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, Kế hoạch đến từng cấp chính quyền, cơ quan thực thi đã làm tiền đề quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi họat động vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép. Các đối tương đầu nậu đã được thống kê, tổ chức tuyên truyền giáo dục và ký cam kết không kinh doanh gia cầm nhập lậu, đồng thời các lực lượng chức năng thường xuyên bám sát theo dõi để có biện pháp xử lý phòng ngừa việc tái kinh doanh mặt hàng này.

- Về công tác thông tin, tuyên truyền: Công tác thông tin, tuyên truyền đã được triển khai tích cực và có hiệu quả, các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa tin, tuyên truyền để người dân không bao che, tiếp tay, vận chuyển thuê cho đối tượng vận chuyển buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, đồng thời phổ biến cho người tiêu dùng hiểu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Việc triển khai ký cam kết với các cơ sở kinh doanh gia cầm được thực hiện kết hợp với tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người kinh doanh, đồng thời gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở, ban quản lý các chợ trong việc để xảy ra vi phạm trên địa bàn quản lý.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong