SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Tâm sự Công đoàn

7/24/2014 12:00:00 AM
Cảm xúc một chặng đường!
Thấm thoắt đã 11 năm kể từ ngày tổ chức Công đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại được thành lập. 11 năm là một quãng đường tuy chưa dài nhưng để lại trong tôi biết bao nhiêu kỷ niệm khó quên.

Thấm thoắt đã 11 năm kể từ ngày tổ chức Công đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại được thành lập. 11 năm là một quãng đường tuy chưa dài nhưng để lại trong tôi biết bao nhiêu kỷ niệm khó quên.

Còn nhớ  năm 2003, UBND tỉnh ra Quyết định thành lập Trung tâm Thông tin, xúc tiến Thương mại và Du lịch (nay là Trung tâm Xúc tiến Thương mại), đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch (nay là Sở Công Thương), tổ chức Công đoàn Trung tâm cũng được thành lập từ đó và là một bộ phận của Công đoàn Văn phòng Sở, chỉ với 04 công đoàn viên, được lấy từ các tổ Công đoàn khác trong Công đoàn Văn phòng Sở. Khi đó tôi được các đồng chí đoàn viên trong tổ tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Công đoàn.

Những ngày đầu mới thành lập, tổ chức Công đoàn hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, tất cả đều rất mới mẻ, từ con người, từ công việc đến vị trí làm việc.v.v… nên mối quan hệ giữa các công đoàn viên còn rất bõ ngỡ, bản thân tôi khi đó tuổi đời còn trẻ, mới tham gia công tác công đoàn nên chưa có kinh nghiệm.

Mọi hoạt động đều khó khăn, vất vả, thiếu thốn, các phong trào được phát động, triển khai nhưng do số lượng đoàn viên quá ít, lại đang trong quá trình tiếp cận với công việc mới nên các hoạt động mặc dù được triển khai nhưng rồi sau đó lại chìm lắng. Các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động được thực hiện một cách vô cùng khó khăn, bản thân tôi là tổ trưởng nên phải gương mẫu đóng hết các vai từ ca sỹ khi tham gia giao lưu văn nghệ đến cầu thủ, vận động viên khi tham gia giải bóng đá hoặc cầu lông, thậm chí làm luôn cả vai trò tổ trưởng nữ công.v.v…

Năm 2007, sau 05 năm đi vào hoạt động, cùng với sự lớn mạnh của Trung tâm Xúc tiến Thương mại, số lượng đoàn viên Công đoàn của Trung tâm cũng ngày được tăng lên, từ 04 lên đến 05, 06 rồi 14 đoàn viên; có thể nói đối với một đơn vị sự nghiệp đó là một con số đáng khích lệ. Nhưng cũng theo đó, hoạt động của mô hình tổ Công đoàn trong việc tăng cường vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động đã không còn phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm.

Để phù hợp với tình hình mới, tôi đã mạnh dạn đề nghị với Chi bộ Đảng và Lãnh đạo Trung tâm xem xét đề nghị Công đoàn cấp trên cho thành lập Công đoàn cơ sở để đẩy mạnh và tăng cường hoạt động Công đoàn của Trung tâm. Anh Lê Trọng Chiến - Bí thư chi bộ lúc bấy giờ nói với tôi rằng: “Tớ ủng hộ quyết định và sự lựa chọn của cậu, cần thiết phải làm như vậy để tổ chức Công đoàn Trung tâm ngày càng lớn mạnh, vì mục tiêu xây dựng cơ quan phát triển bền vững”. Câu nói của anh Chiến như nguồn động viên tiếp sức cho tôi và sau khi hoàn tất các thủ tục, ngày 22/5/2007, Công đoàn cơ sở Trung tâm Thông tin, xúc tiến Thương mại và Du lịch được thành lập, với 14 công đoàn viên và Ban chấp hành với 03 ủy viên. Bản thân tôi được các đồng chí trong Ban chấp hành bầu làm Chủ tịch Công đoàn.

Năm 2008, thực hiện quyết định số 36/2008/QĐ-UBND, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương được thành lập trên cơ sở sáp nhập Sở Công nghiệp với Sở Thương mại và Du lịch. Công đoàn ngành Thương mại và Du lịch được giải thể, các Công đoàn cơ sở chuyển sang Công đoàn ngành Công nghiệp (Nay là Công đoàn ngành Công Thương). Công đoàn cơ sở Trung tâm Thông tin, xúc tiến Thương mại và Du lịch được đổi tên thành Công đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại. Từ đây đánh dấu  bước phát triển mới của tổ chức Công đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương cũng như của bản thân tôi.

Các hoạt động của Công đoàn lúc này triển khai được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Mọi hoạt động từ công tác  tuyên truyền, công tác tài chính, công tác phong trào đến công tác phát triển đoàn viên được thực hiện một cách quy củ và bài bản hơn. Ban chấp hành đã hình thành và xây dựng các Ban công tác chuyên đề, phân công từng ủy viên phụ trách, theo dõi, giúp đỡ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng đoàn viên một cách thường xuyên hơn. Các phong trào văn hóa, văn nghệ và thể thao do Công đoàn cấp trên phát động được cán bộ, đoàn viên trong Công đoàn Trung tâm hưởng ứng và tham gia tích cực hơn, nhiệt tình hơn.

Nếu như trước đây các đồng chí đoàn viên thường có tâm lý ngại ngần, xấu hổ khi tham gia biểu diễn văn nghệ hoặc thi đấu thể thao, thường chỉ có mình tôi đóng hết các vai thì nay đã có thêm nhiều đồng chí đã thoải mái, phấn khởi, tự tin khi tham gia các phong trào đó. Bên cạnh đó, đời sống cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm được nâng lên; các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, động viên được tổ chức đầy đủ và chu đáo hơn…

Công đoàn cũng đã từng bước cải tiến cách thức tổ chức sinh hoạt, biết cách hoạt động, biết cách báo cáo, thông tin hai chiều; đồng thời thực hiện chức năng trung tâm là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã thực hiện chức năng tham gia quản lý và kiểm tra giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật lao động, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống của cán bộ, đoàn viên và người lao động trong cơ quan.

Đến nay, Công đoàn Trung tâm đã có 18 đoàn viên, trong đó 100% đoàn viên có trình độ đại học và trên đại học; hàng năm Công đoàn luôn đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh toàn diện, được Công đoàn cấp trên khen thưởng, 100% đoàn viên Công đoàn đạt lao động tiên tiến, xuất sắc, năm 2012.

Có thể nói, trong những năm qua tập thể Ban chấp hành Công đoàn Trung tâm Xúc tiến Thương mại luôn nhận được sự  quan tâm lãnh đạo của Chi bộ Đảng, sự phối hợp của Ban giám đốc Trung tâm, đặc biệt là chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của Công đoàn Ngành Công Thương.

Riêng với cá nhân tôi trong suốt những năm hoạt động Công đoàn, tôi luôn nhận được sự chia sẻ, động viên, sự nhiệt tình hướng dẫn của anh Lương Văn Thắng - Chủ tịch Công đoàn ngành trong hoạt động công đoàn nói chung và trong việc tuyên truyền đẩy mạnh các phong trào nói riêng. Những chia sẻ của anh giống như sự quan tâm của một người anh với người em, thực sự chân tình, không có cách biệt.

Tôi còn nhớ câu nói của anh trong một buổi đến thăm và làm việc với Công đoàn Trung tâm: “Ngọc nhớ rằng, trong công tác Công đoàn người cán bộ Công đoàn phải là người thực sự gương mẫu, phải biết kết hợp thật tốt việc tuyên truyền, vận động đoàn viên Công đoàn tích cực thực hiện nhiệm vụ với việc tổ chức những hoạt động thiết thực, gắn liền với sự ổn định của cơ quan, đơn vị và lợi ích thiết thân của người đoàn viên Công đoàn. Có như vậy, hoạt động Công đoàn mới phát huy hiệu quả”.

Lời tâm sự của anh Thắng như nhắn nhủ và nhắc nhở tôi rằng: Làm cán bộ Công đoàn trước hết phải quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên, cụ thể từ những điều tưởng chừng đơn giản nhất đến những quyền lợi chính đáng khác, mới chiếm được lòng tin của đoàn viên đối với mình và với tổ chức Công đoàn.

Trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn, muốn công đoàn cơ sở thật sự vững mạnh thì Ban chấp hành Công đoàn phải là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chịu khó học tập, rèn luyện, có phương pháp hoạt động phù hợp, sáng tạo. Bản thân cán bộ Công đoàn phải có lối sống trong sáng, giản dị, hòa đồng, biết chia ngọt sẻ bùi với đoàn viên lao động, được đoàn viên lao động tin tưởng, tín nhiệm...

Bên cạnh đó, người cán bộ Công đoàn phải là người gương mẫu trước tiên trong học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân; phải xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học. Có như thế mới thật sự làm đúng, làm đủ, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định bởi Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Và có như thế Công đoàn mới thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên và người lao động. Những lời tâm sự ấy đã là hành trang không thể thiếu trong suốt chặng đường làm cán bộ quản lý, cán bộ Công đoàn của tôi.

Đã hơn 11 năm gánh vác trọng trách của người cán bộ làm công tác Công đoàn, tôi vẫn luôn tin tưởng rằng tổ chức Công đoàn - Mái ấm của những người lao động sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và toàn diện để trái tim tôi, nhịp thở của tôi luôn hướng về nơi tôi đặt niềm tin yêu dấu./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Rẽ ngang (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một chuyến đi Tây hãi hùng (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một lần đến LOHR (8/22/2014 12:00:00 AM)
Những mảnh đời trôi giạt (8/22/2014 12:00:00 AM)
Tham gia dự án với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (8/22/2014 12:00:00 AM)
Người Chủ tịch Công đoàn và những chuyến tham quan khó quên (8/22/2014 12:00:00 AM)
Lần đầu tham gia Ban chấp hành Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Kỷ niệm những lần đi tham quan du lịch (8/22/2014 12:00:00 AM)
Đi làm nhiệm vụ quốc tế Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Chuyện chưa được đặt tên (8/22/2014 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong