SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Tâm sự Công đoàn

7/24/2014 12:00:00 AM
Ấn tượng qua 2 đợt hội thao
Thấm thoát đã hơn 20 năm, tôi được vinh dự công tác tại Ngành Công Thương tỉnh Hải Dương

Thấm thoát đã hơn 20 năm, tôi được vinh dự công tác tại Ngành Công Thương tỉnh Hải Dương. Chính xác là 15 năm (từ năm 1993 đến hết tháng 3/2008) công tác tại Sở Thương mại – Du lịch và 6 năm (tháng 4/2008 đến nay) công tác tại Sở Công Thương (khi Sở Thương mại – Du lịch hợp nhất cùng Sở Công nghiệp và lấy tên là Sở Công Thương).

Ngay từ những ngày đầu công tác tại Sở Thương mại – Du lịch, bản thân tôi đã học được nhiều điều lý thú trong thực tế. Tôi luôn cố gắng quan sát, sử dụng lý thuyết, kiến thức được học trong trường đại học để vận dụng trong công việc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trải nghiệm lớn nhất, để lại ký ức rõ nét nhất trong tôi về sự trưởng thành, lớn mạnh của các tổ chức công đoàn trong ngành đó là những cảm nhận thông qua 2 đợt hội thao chào mừng các ngày truyền thống lớn của ngành qua từng giai đoạn.

Cuộc hội thao lớn đầu tiên tôi được tham gia diễn ra vào năm 1996 - năm thứ ba tôi công tác tại Sở. Năm đó, tôi được tham gia và chứng kiến các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Ngành Thương mại Việt Nam (26/11/1916 – 26/11/1996). Trong giai đoạn đó, Sở Thương mại – Du lịch quản lý trực tiếp các doanh nghiệp nhà nước địa phương hoạt động trong lĩnh vực thương mại du lịch; được chia ra thành các lĩnh vực chính như: Lĩnh vực Xuất nhập khẩu (có các công ty như Công ty Xuất nhập khẩu, Công ty Chế biến Nông sản thực phẩm xuất khẩu, Công ty Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, Công ty Thảm – giầy xuất khẩu); lĩnh vực nội thương (có các công ty như Công ty Nông sản thực phẩm, Công ty Công nghệ phẩm, Công ty Thương mại dịch vụ và Công ty Vật tư chất đốt); lĩnh vực du lịch, khách sạn (có Công ty Du lịch - Khách sạn Hải Dương). Các doanh nghiệp nhà nước này đều có các cửa hàng, trạm kinh doanh trực thuộc đặt tại nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh lúc bấy giờ.

Trong hàng loạt sự kiện được tổ chức để chào mừng 50 năm thành lập ngành, hoạt động giao hữu thể thao giữa các tổ chức Công đoàn của ngành thương mại lúc bấy giờ được tổ chức sôi nổi, quy mô lớn, với những kết quả rất đáng khích lệ. Hội thao năm đó được Công đoàn ngành đứng ra tổ chức với 01 môn duy nhất là Bóng bàn; gồm 3 nội dung thi đấu: Đồng đội nam, đôi nam và đơn nam. Có 10 tổ chức công đoàn trực thuộc với hơn 30 vận động viên tham dự. Địa điểm tổ chức thi đấu tại Hội trường tầng II cơ quan Văn phòng Sở (Công trình này nay đã bị tháo dỡ để xây mới nhà làm việc 04 tầng hiện nay).

Các cuộc tranh tài sôi nổi, hấp dẫn diễn ra trong vòng 01 ngày với kết quả các giải thưởng cao tập trung ở các đơn vị khối nội thương. Công tác tổ chức giải dưới sự chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành đã thành công tốt đẹp… giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, mở mang giao lưu, nắm bắt thêm thông tin toàn ngành để phục vụ cho công việc sau này.

Cùng với tiến trình phát triển và hội nhập của đất nước, hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn Trung ương và địa phương có những thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ. ở cấp Trung ương, Bộ Công Thương được thành lập trên cơ sở hợp nhất Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp. Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương được thành lập và hoạt động kể từ tháng 4/2008 thực hiện chức năng Quản lý nhà nước lĩnh vực Công nghiệp – Thương mại trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc trước đây nay cơ bản đã cổ phần hóa hết. Tuy nhiên, các tổ chức Công đoàn trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương lại lớn mạnh và mở rộng quy mô nhiều so với những năm trước đây do có nhiều doanh nghiệp thuộc khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia. Ngày thành lập ngành Thương mại không còn nữa, thay vào đó là ngày truyền thống Ngành Công Thương Việt Nam (ngày 14/5 hàng năm).

Năm 2014, trong Kế hoạch tổ chức các sự kiện chào mừng 63 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 – 14/5/2014); Công đoàn ngành Công Thương được giao phối hợp với chuyên môn tổ chức giải thể thao với quy mô lớn, mở rộng tới các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện cùng các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành.

Bản thân tôi lúc đầu nghe kế hoạch có đôi chút lo lắng khi thấy phạm vi, quy mô, nội dung thi đấu lớn gấp nhiều lần so với cuộc tổ chức giải mà tôi đã chứng kiến và tham gia năm 1996. Theo thống kê của ban tổ chức, tổng cộng có 22 đơn vị đăng ký tham gia, với gần 100 vận động viên; thi đấu 3 môn (Cầu lông, Bóng bàn, Cờ tướng) và trong mỗi môn thi đấu đều có nhiều nội dung.

Tuy nhiên, những lo lắng trong tôi tiêu tan hết khi được chứng kiến các cuộc thi đấu được tổ chức tại nhà thi đấu – Cung thiếu nhi tỉnh Hải Dương ngày 09/6/2014.

Trong cái nắng oi ả đầu hè, cùng với bầu không khí sục sôi hướng về biển đảo phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và những nỗ lực cho màu cờ sắc áo của từng đơn vị… các vận động viên tham gia thi đấu đã thi đấu hết mình để cống hiến cho thành công chung của giải.

Các đồng chí trong Ban tổ chức, nhất là các đồng chí thường trực Công đoàn ngành Công Thương đã triển khai các công việc một cách logic, khoa học, chu đáo và đầy trách nhiệm. Nhà thi đấu liên tục vang lên những tiếng hò reo cổ vũ, tiếng vỗ tay tán thưởng, động viên các vận động viên.v.v. trong khi các đồng chí trong Ban tổ chức vận động, di chuyển như con thoi để điều phối, khớp nối các sự kiện một cách hợp lý nhất.

18h chiều hôm đó (09/6/2014) các cuộc tranh tài kết thúc với những trận chung kết của môn Bóng bàn. Các giải thưởng cho tập thể và các cá nhân đã được trao tặng. Song theo tôi, giải thưởng cao nhất, mặc dù không được trao, đó là giải thưởng dành cho Ban tổ chức, những người đã thực hiện rất tốt các công việc từ lập kế hoạch, phát động triển khai và hoàn thành các phần việc theo kế hoạch đề ra.

Tôi nhớ mãi câu nói của đồng chí Lương Văn Thắng - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương sau khi bế mạc: “Giải thể thao đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện, mình cho rằng công tác chuẩn bị chu đáo, sự khớp nối, phối hợp nhịp nhàng và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân tham gia… sẽ làm nên 90% đến hơn 90% sự thành công”.

Câu nói của anh Thắng cứ văng vẳng bên tôi, giúp tôi có những triết lý sống và làm việc được tốt hơn trong tương lai. Tôi thấy mình vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ đoàn viên Công đoàn của ngành Công Thương Hải Dương. Những trải nghiệm và chứng kiến sự phát triển chung toàn ngành, cũng như sự phát triển của hoạt động công đoàn sẽ đồng hành cùng tôi trong năm tháng tiếp theo; để góp thêm phần công sức nhỏ bé của mình trong thành công của ngành Công Thương nói chung cũng như hoạt động Công đoàn nói riêng./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Rẽ ngang (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một chuyến đi Tây hãi hùng (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một lần đến LOHR (8/22/2014 12:00:00 AM)
Những mảnh đời trôi giạt (8/22/2014 12:00:00 AM)
Tham gia dự án với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (8/22/2014 12:00:00 AM)
Người Chủ tịch Công đoàn và những chuyến tham quan khó quên (8/22/2014 12:00:00 AM)
Lần đầu tham gia Ban chấp hành Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Kỷ niệm những lần đi tham quan du lịch (8/22/2014 12:00:00 AM)
Đi làm nhiệm vụ quốc tế Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Chuyện chưa được đặt tên (8/22/2014 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong