SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 4, ngày 24/4/2024

Tâm sự Công đoàn

7/22/2014 12:00:00 AM
Buổi nói chuyện đầu tiên
Là cán bộ Ban Tuyên giáo, tôi được đọc nhiều báo, có điều kiện để tổng hợp tình hình. Tôi thường xuyên được đi nghe nói chuyện thời sự ở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam...

Tháng 3 năm 1988 tôi được đề bạt phó Ban Tuyên giáo Liên hiệp Công đoàn tỉnh Hải Dương. Anh Nguyễn Thước, thư ký Công đoàn tỉnh giao việc cho tôi nói:

- Sau 3 tháng, cậu phải đi nói chuyện thời sự được. Sau 6 tháng phải viết được bài đăng báo.

Trước tôi đã có cán bộ Công đoàn tỉnh đi nói chuyện thời sự được công nhân lao động rất mến mộ. Đối với tôi quả là một sự khó khăn. Nói cái gì, nói như thế nào để người nghe chấp nhận được luôn là vấn đề trăn trở ở trong tôi. Những năm tháng ấy là những năm tháng bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước theo Đại hội VI của Đảng.

Là cán bộ Ban Tuyên giáo, tôi được đọc nhiều báo, có điều kiện để tổng hợp tình hình. Tôi thường xuyên được đi nghe nói chuyện thời sự ở Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Những thông tin từ các nước tư bản, đặc biệt là Mỹ rất mới lạ ở Việt Nam vì trước đó các phương tiện thông tin đại chúng ít nói đến lĩnh vực này. Xu hướng chính trị cởi mở hơn, đã có các đoàn văn nghệ sĩ ra nước ngoài. Đoàn của nhà văn Lê Lựu đi thăm Mỹ, về nước ông viết “Một thời lầm lỗi” và về Hải Dương nói chuyện. Tôi được đi nghe. Tôi tìm mua sách, đọc báo văn nghệ; trên báo đang tranh luận về tiểu thuyết “Đám cưới không có giấy giá thú” của nhà văn Ma Văn Kháng với nhiều quan điểm khác nhau. Tôi tổng hợp được vốn liếng tàm tạm có thể nói trong một buổi sáng hoặc buổi chiều. Bây giờ nói ở đâu? Ai tin tôi mà mời? Liệu tôi có nói được không?

Tôi tìm gặp Phan Nhật Huy, bạn cùng học cấp 3 ngày xưa. Bây giờ Huy đã là hiệu trưởng trường cấp 2. Tôi còn có duyên nợ với Huy vì Huy đã ép tôi phải làm chủ hôn đám cưới của Huy. Đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi làm chủ hôn trong khi “ốc chưa mang nổi mình ốc...”, lúc đó tôi còn chưa có người yêu.

Tôi trao đổi với Huy, mong muốn Huy tổ chức một buổi để tôi nói chuyện. Tôi cũng nói rõ là không có thù lao gì hết.

Huy đồng ý nhận lời, bố trí cho tôi nói từ gần bốn giờ chiều. Lúc này các giáo viên phần lớn đã xong giờ giảng. Các cô giáo chiều muốn về sớm còn cơm nước cho chồng con nhưng cũng đã trật tự ngồi nghe nói chuyện.

Chừng hai giờ đồng hồ, trời chiều mùa hè đang chuyển cơn mưa. Sắp tối rồi, tôi kết thúc buổi nói chuyện. Huy đưa tôi về nhà nghỉ ngơi, ăn cơm và tâm sự biết bao nhiêu chuyện của thời học sinh. Sáng hôm sau tạm biệt, Huy gửi tôi một kg đường và một hộp sữa, một gói mì chính, nói là gửi quà cho cháu.

Về sau này có nhiều buổi đi nói chuyện, thành công có, thất bại cũng có. Riêng tôi từ đó bỏ không làm thêm nghề phụ nữa mà chuyên tâm nghiên cứu để phục vụ công tác tuyên truyền, có thêm thu nhập lại hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Công đoàn huyện Cẩm Bình do anh Phòng làm Chủ tịch cứ một quý một lần kết hợp với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ mời tôi về nói chuyện. Một số cơ quan và trường cấp 3 cũng mời.

Có lần nói chuyện ở trường Trung cấp Vật tư buổi sáng, qua bữa trưa, lãnh đạo nhà trường đề nghị tôi nói tiếp buổi chiều, tôi đồng ý và thực hiện được.

Có lẽ từ những công việc cụ thể như vậy mà hai đời trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đều làm việc với Liên đoàn lao động tỉnh chuyển tôi sang Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ nhưng Liên đoàn lao động tỉnh không đồng ý.

Trước Đại hội X Công đoàn Việt Nam, đồng chí phó Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng điện cho tôi “Nếu về Hà Nội thì nộp hồ sơ gấp, có nhiều người muốn về nhưng nếu là anh thì chắc là được” – anh nói với tôi như vậy.

Nhưng tôi thấy mảnh đất nơi tôi đang công tác còn nhiều tình yêu với mình nên tôi không đi đâu cả. Trong cuộc đời công tác, có nhiều lần nói chuyện, nhiều lần đi giảng bài nhưng kỷ niệm của lần đầu tiên thì không sao quên được./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Rẽ ngang (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một chuyến đi Tây hãi hùng (8/22/2014 12:00:00 AM)
Một lần đến LOHR (8/22/2014 12:00:00 AM)
Những mảnh đời trôi giạt (8/22/2014 12:00:00 AM)
Tham gia dự án với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (8/22/2014 12:00:00 AM)
Người Chủ tịch Công đoàn và những chuyến tham quan khó quên (8/22/2014 12:00:00 AM)
Lần đầu tham gia Ban chấp hành Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Kỷ niệm những lần đi tham quan du lịch (8/22/2014 12:00:00 AM)
Đi làm nhiệm vụ quốc tế Công đoàn (8/22/2014 12:00:00 AM)
Chuyện chưa được đặt tên (8/22/2014 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong