SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 19/4/2024

Đào tạo, hội thảo

6/17/2009 12:00:00 AM
Hội thảo: Diễn biến kinh tế thế giới - Sự chuẩn bị của các doanh nghiệp khi nền kinh tế phục hồi
Ngày 20/5/2009 vừa qua, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Diễn biến kinh tế thế giới - Sự chuẩn bị của doanh nghiệp khi nền kinh tế phục hồi”.

 

Cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính đã bao phủ khắp thế giới, ảnh hưởng xấu đến mọi quốc gia, mọi tổ chức và doanh nghiệp. Khủng hoảng kinh tế đã tác động trực tiếp và sâu rộng đến nền kinh tế của Việt Nam nói chung cũng như của Hải Dương nói riêng. Hậu quả của nó là đầu tư sản xuất kém hiệu quả, tình trạng nợ nần, thua lỗ, phá sản gia tăng, nhiều loại hàng hoá ế thừa, không tiêu thụ được, sức mua kém, người lao động thất nghiệp….

Để đối phó với khủng hoảng kinh tế tài chính, duy trì tăng trưởng kinh tế, giữ vững an sinh xã hội, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số biện pháp tích cực và đã thu được những kết quả nhất định. Trong những tháng gần đây nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu lạc quan, thể hiện trên các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội như: Sản xuất công nghiệp, thương mại, đầu tư, xuất khẩu, du lịch và dịch vụ đều phục hồi và có tăng trưởng. Các chỉ số về thu - chi, ngân sách nhà nước và tiền tệ đều đạt mức tăng trưởng khá. Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phục hồi tích cực và lạc quan: kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường chứng khoán phục hồi rõ rệt, an sinh xã hội được bảo đảm; các chính sách hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội… đã được quan tâm giải quyết bước đầu phát huy tác dụng tích cực.

Thực hiện chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành Công Thương, để hỗ trợ các tổ chức, các doanh nghiệp và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương khắc phục khó khăn, duy trì được sản xuất kinh doanh trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay và có sự chuẩn bị cần thiết, kịp thời với những thay đổi khi nền kinh tế phục hồi trở lại. Ngày 20/5/2009 vừa qua, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Diễn biến kinh tế thế giới - Sự chuẩn bị của doanh nghiệp khi nền kinh tế phục hồi”. Hội thảo có sự tham gia của Tiến sỹ Nguyễn Minh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Tiến sỹ Vũ Đình ánh - Phó viện trưởng Viện Khoa học - Thị trường giá cả, Phó giáo sư - Tiến sỹ Ngô Kim Thanh - Giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Thạc sỹ Trịnh Đình Long - Tổng giám đốc Tập đoàn AMICA. Về phía địa phương có đại diện một số Sở, Ngành hữu quan như: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và một số hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tập trung thuyết trình và thảo luận làm rõ các vấn đề chủ yếu như: Tác động của suy thoái kinh tế tới Việt Nam; Những biến động của môi trường kinh doanh; Khả năng tiếp cận nguồn vốn, tìm kiếm thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp; Các giải pháp đối phó của Việt Nam nói chung cũng như các chủ trương, chính sách của Hải Dương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế những tác động do khủng hoảng kinh tế đem lại. Bên cạnh đó, các ý kiến tham luận tại hội thảo cũng đã tập trung vào phương thức kiểm soát tài chính của Chính phủ, cách thức điều chỉnh chiến lược và hướng đi phù hợp giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, tìm kiếm cơ hội sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa và nhanh chóng vượt qua những khó khăn trước mắt do khủng hoảng.

Đồng thời, các đại biểu cũng cho rằng, cùng với các vấn đề chung, tầm vĩ mô nêu trên thì các giải pháp về: tái cấu trúc doanh nghiệp, kiểm soát tài chính chặt chẽ, điều chỉnh chiến lược và chọn hướng đi phù hợp, mối quan hệ với các khách hàng hiện tại và các khách hàng tương lai, hình thành liên mình đa chiều để củng cố  lợi thế trong kinh doanh; tiết kiệm thời gian và chi phí; động viên đội ngũ công nhân viên cùng chia sẻ với doanh nghiệp; duy trì và củng cố nhân lực cốt lõi của doanh nghiệp… là hết sức cấp thiết, thể hiện bản lĩnh của doanh nghiệp, của chủ doanh nghiệp trong lúc khó khăn, vượt qua khủng hoảng, chèo láI doanh nghiệp tiếp tục phát triển khi nền kinh tế phục hồi.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Mai Văn Hội - Phó giám đốc Sở Công Thương đã đánh giá cao các ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu tại cuộc hội thảo, đặc biệt là ý kiến của các chuyên gia Viện Phát triển doanh nghiệp, Viện Khoa học - Thị trường giá cả, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.... Đồng thời, nêu bật những kết quả đã đạt được, cũng như những chủ trương, chính sách lớn của địa phương nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu, các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh khi nền kinh tế phục hồi trở lại.

Thay mặt lãnh đạo Sở Công Thương, ông Mai Văn Hội cũng đã kiến nghị với các đại biểu thuộc các Bộ, Ngành hữu quan cần nghiên cứu đưa ra các chính sách cụ thể nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho các doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người lao động; tạo cơ chế hỗ trợ phù hợp, hành lang pháp lý thông thoáng góp phần giúp các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, có sự chuẩn bị và thích ứng khi nền kinh tế phục hồi…

Buổi chiều cùng ngày, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Hải Dương cũng đã phối hợp cùng Viện Phát triển doanh nghiệp tổ chức buổi Tọa đàm với nội dung “Phát triển dịch vụ phân phối hàng lương thực, thực phẩm” cho các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh và phân phối hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của buổi tọa đàm này nhằm giúp các doanh nghiệp có được cách nhìn đúng đắn về diễn biến giá cả hàng lương thực, thực phẩm trong nước và thế giới; Hiểu rõ đặc thù kinh doanh hàng lương thực, thực phẩm của nước ta; Qua đó giúp các doanh nghiệp đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ phân phối đối với hàng lương thực, thực phẩm của địa phương khi gia nhập WTO, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Mời tham dự lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP trong phát triển kinh tế nông nghiệp xanh” (3/4/2024 3:01:19 AM)
Mời doanh nghiệp tham dự khóa đào tạo “Thương mại đàm thoại và hướng dẫn sử dụng nâng cao cho DNNVV” (10/17/2023 7:53:51 AM)
Triển khai chương trình tập huấn và đào tạo cho cán bộ Ngành Công Thương về Tái cơ cấu Ngành giai đoạn đến 2030 (10/12/2023 5:29:25 PM)
Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức tập huấn xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/29/2023 5:28:38 AM)
Mời tham dự khóa tập huấn xây dựng, phát riển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/20/2023 3:25:10 PM)
Tập huấn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (5/31/2023 9:11:53 AM)
Mời tham dự Khóa tập huấn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (5/24/2023 4:50:54 AM)
Tập huấn Áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã (11/16/2022 5:36:18 PM)
Áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn tại Việt Nam (7/8/2022 4:37:36 AM)
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (3/8/2022 3:58:20 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong