SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Hoạt động BCĐ 389

6/16/2010 12:00:00 AM
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010 CỦA BAN CHỈ ĐẠO 127 TỈNH
Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo 127 tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, các địa phương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chính Phủ, Ban 127 TW, các Bộ và UBND tỉnh. Tập trung vào một số nội dung cơ bản như: - Tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Dần: Đã trình UBND tỉnh thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần bình ổn thị trường, tạo điều kiện cho nhân dân vui Tết đón xuân lành mạnh. Đồng thời chỉ đạo các địa phương và các ngành, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra chống các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ. - Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hoá, tăng giá bất hợp lý; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá. Đặc biệt đã triển khai một đợt kiểm tra trọng điểm đối với một

Sáu tháng đầu năm 2010, tình hình kinh tế thế giới cũng như khu vực có những biến động phức tạp và bất thường, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đã và đang tác động đến các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, những yếu tố không thuận lợi do thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên gia súc gia cầm...... đã có những ảnh hưởng bất lợi và tiêu cực đến sự ổn định của kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng.

Tuy nhiên, thị trường hàng hóa trên địa bàn Hải Dương tương đối ổn định, hàng hoá trên thị trường khá dồi dào, bảo đảm số lượng, chủng loại và chất lượng hàng hoá phục vụ  sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Tính riêng 5 tháng đầu năm 2010, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 5.421,4 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế dân doanh chiếm tỷ trọng không lớn (kinh tế cá thể đạt 3.567,4 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65,8% và khu vực kinh tế tư nhân đạt 1.298,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24%); khối kinh tế nhà nước, tập thể và có vốn đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 10,2%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,27% so với tháng trước, tăng 4,05% so với tháng 12 năm trước và tăng 8,79% so cùng kỳ năm trước. Thời điểm cuối tháng 2, trong tháng 3 và tháng 4 đã xảy ra tình trạng “sốt giá” đối với một số mặt hàng vật liệu xây dựng như sắt thép, cát…; đến nay diễn biến giá đối với nhóm mặt hàng nay đã giảm mạnh và dần ổn định trở lại.

Việc thực hiện đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế đã có nhiều tiến bộ tích cực, song số hộ chưa thực hiện đăng ký kinh doanh và kinh doanh chưa đúng nội dung đăng ký còn khá phổ biến. Đặc biệt là việc đảm bảo các điều kiện đối với hoạt động kinh doanh các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hoá vẫn diễn ra khá phổ biến; hàng giả, vi phạm SHTT, hàng kém chất lượng có giảm về số vụ việc vi phạm nhưng tăng về quy mô, trị giá hàng hoá vi phạm. Tình trạng hàng nhập khẩu là hàng giả, vi phạm SHTT, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp do các quy định của pháp luật về thủ tục hải quan còn nhiều bất cập

Hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu tăng mạnh vào các tháng 1 và 2 năm 2010 là các tháng gần Tết Nguyên đán, trầm lắng vào tháng 3, 4 và bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại vào tháng 5, 6 tuy nhiên ở mức thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Các đối tượng vận chuyển hàng hoá nhập lậu tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn như chuyển tải hàng hoá, thay đổi biển số xe, cung đường vận chuyển, xé lẻ hàng hoá nhằm chốn tránh lực lượng chức năng. Tình trạng các đối tượng kinh doanh hàng hoá nhập lậu lợi dụng những bất cập trong chính sách đối với cư dân biên giới theo Quyết định 254/2006/QĐ-TTg để hợp thức hoá hàng hoá nhập lậu diễn ra ngày càng phổ biến và với quy mô lớn hơn gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát.

6 tháng đầu năm một số huyện đã tái bùng phát dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn, tuy nhiên do công tác phòng dịch lây lan và chữa bệnh đã được tăng cường và quan tâm triển khai, bên cạnh đó công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc gia cầm đã được tăng cường nên đã góp phần quan trọng kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đến nay một số địa phương đã đủ điều kiện công bố hết dịch.

1- Công tác chỉ đạo:

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo 127 tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, các địa phương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Chính Phủ, Ban 127 TW, các Bộ và UBND tỉnh. Tập trung vào một số nội dung cơ bản như:

- Tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Dần: Đã trình UBND tỉnh thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần bình ổn thị trường, tạo điều kiện cho nhân dân vui Tết đón xuân lành mạnh. Đồng thời chỉ đạo các địa phương và các ngành, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra chống các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ.

-  Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hoá, tăng giá bất hợp lý; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá. Đặc biệt đã triển khai một đợt kiểm tra trọng điểm đối với một số mặt hàng có dấu hiệu biến động bất thường về giá trong các tháng đầu năm như sắt thép xây dựng, gạch xây dựng, xi măng, thức ăn chăn nuôi, phân bón…. với thành phần tham gia gồm đại diện của Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh. Kết quả kiểm tra đã góp phần quan trọng bình ổn giá đối với một số mặt hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Chỉ đạo các đơn vị, Sở, ngành liên quan như Sở Công Thương, Sở Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh… tăng cường công tác quản lý, rà soát các cơ sở kinh doanh than trên địa bàn tỉnh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về than không có nguồn gốc hợp pháp, về điều kiện kinh doanh than. Đồng thời đã tổ chức các đợt kiểm tra, làm việc với các Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh than trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã nắm bắt được tình hình thị trường, chấn chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường.

- Thực hiện “Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm”, đã chỉ đạo các ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường, tập trung kiểm tra các nhà hàng ăn tập thể và các cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống góp phần làm cho các vụ ngộ độc thực phẩm giảm so với các năm trước.

2- Thực hiện kiểm tra kiểm soát:

Tính đến hết tháng 5 năm 2010 đã thanh kiểm tra 13.984 lượt cơ sở (6 tháng ước đạt 16.800 lượt cơ sở); xử lý vi phạm hành chính 3.930 vụ việc, tổng trị giá thu phạt, bán hàng tịch thu và truy thu thuế là 7.846,401 triệu đồng (sáu tháng ước đạt 9.400 triệu đồng). Cụ thể như sau:

- Chi cục QLTT tỉnh kiểm tra 564 vụ (sáu tháng ước đạt 700 vụ), xử lý 528 vụ việc; tổng trị giá thu phạt và hàng tịch thu 1.605,058 triệu đồng (6 tháng ước đạt 1.900 triệu đồng).

- Công an tỉnh (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh)  kiểm tra 28 vụ việc (sáu tháng ước đạt 34 vụ), xử lý 23 vụ việc, khởi tố hình sự 05 vụ kinh doanh pháo nổ; tổng trị giá thu phạt và hàng tịch thu 2.086,600 triệu đồng (sáu tháng ước đạt 2.400 triệu đồng).

- Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý 12 vụ việc; tổng trị giá thu phạt và truy thu thuế là 3.313,953 triệu đồng (6 tháng ước đạt 4.000 triệu đồng).

- Sở Y tế thực hiện thanh, kiểm tra theo ngành 13.170 lượt cơ sở 6 tháng ước đạt 15.800 lượt cơ sở); tổng trị giá thu phạt là 52,1 triệu đồng (6 tháng ước đạt 62 triệu đồng).

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thanh tra và xử lý 12 vụ việc; tổng trị giá thu phạt và hàng tịch thu 44,44 triệu đồng (6 tháng ước đạt 53 triệu đồng).

- Sở Khoa học Công nghệ thực hiện thanh, kiểm tra theo ngành 110 lượt cơ sở (6 tháng ước đạt 132 lượt cơ sở), xử lý 67 vụ việc; tổng trị giá thu phạt 30,250 triệu đồng (6 tháng ước đạt 36 triệu đồng).

- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thanh, kiểm tra, xử lý 101 vụ việc (6 tháng ước đạt 120 vụ việc); tổng trị giá thu phạt 715 triệu đồng 96 tháng ước đạt 860 triệu đồng).            

3. Đánh giá chung:

Ban chỉ đạo Ban 127 tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm SHTT và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan đơn vị, địa phương.

Đồng thời, đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban 127 Trung ương, các Bộ và UBND tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ mang tính trọng điểm, cấp thiết, đặc biệt là việc phối hợp thực hiện các biện pháp nhằm góp phần ổn định giá cả thị trường đối với một số mặt hàng thiết yếu, chỉ đạo triển khai các đợt kiểm tra trọng điểm theo chuyên đề.

Kết quả chống hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, vi phạm SHTT, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm….. được nâng cao rõ rệt; đã phát hiện, xử lý nhiều vụ trọng điểm, điển hình nhờ phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng, đặc biệt là Chi cục QLTT, Công an tỉnh, Chi cục Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung tâm Y tế dự phòng (thuộc Sở Y tế), Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ…...

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã góp phần tích cực xây dựng thị trường lành mạnh, tạo môi trường khuyến khích phát triển kinh tế -xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh và tăng thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số nhược điểm chính trong công tác 6 tháng đầu năm cần khắc phục là:

- Nhiều ngành và địa phương chưa thực sự đổi mới phương pháp công tác, nhất là tổ chức triển khai các văn bản của Nhà nước vào thực tế công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm SHTT và gian lận thương mại. Một số Sở, ngành, địa phương có tổ chức các đợt kiểm tra tuy nhiên kết quả xử lý không cao, không phát hiện được vi phạm hoặc chỉ xử lý vi phạm ở mức nhắc nhở, thiếu các biện pháp xử lý quyết liệt nên hiệu quả không cao, thiếu tính răn đe, giáo dục đối tượng vi phạm.

- Công tác tuyên truyền, vận động phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại chưa được quan tâm đúng mức. Việc hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật ngay từ khâu đầu tiên là cấp đăng ký kinh doanh chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt hiệu quả cao.

- Các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát chưa quan tâm đúng mức tới việc đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên; nhiều trường hợp nhận thức của cán bộ thực thi chưa theo kịp với yêu cầu công tác. Việc nghiên cứu khảo sát thực tế còn chậm đổi mới, công tác dự báo diễn biến tình hình thị trường chưa thực sự đi vào chiều sâu nên hiệu quả đem lại chưa cao.

- Ở một số nơi, một số thời điểm, trong một số vụ việc, công tác phối kết hợp giữa các lực lượng chức năng với các địa phương chưa đảm bảo kịp thời, thông suốt làm ảnh hưởng đến công tác chung.

- Các thành viên Ban, thành viên tổ giúp việc đều làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, thường xuyên có sự điều động, luân chuyển công tác nên ảnh hưởng tới việc triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo.

- Ban chỉ đạo 127 chưa xây dựng được nguồn kinh phí hoạt động phục vụ các hoạt động như tổ chức họp; cập nhật, tin ấn và cung cấp tài liệu chuyên môn cho các thành viên; tổ chức các chương trình tuyên truyền; tổ chức đi học tập kinh nghiệp công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của các địa phương trong và ngoài nước…

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong