SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 25/4/2024

Tin hoạt động Sở

6/12/2015 12:00:00 AM
Để khu, cụm công nghiệp phát triển bền vững
Phát triển khu, cụm công nghiệp (KCCN) là hướng đi chiến lược để phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Phát triển khu, cụm công nghiệp (KCCN) là hướng đi chiến lược để phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung.

Những năm vừa qua, các KCCN đang dần khẳng định vị thế trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và đang phát triển ổn định, tạo được lòng tin đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự phát triển các cụm công nghiệp (CCN) của tỉnh chưa thật sự vững chắc bởi nhiều yếu tố: Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chưa gắn chặt với yêu cầu bảo vệ và gìn giữ môi trường. Công tác xử lý ô nhiễm nước và khí thải trong sản xuất của các doanh nghiệp tại KCCN chưa được đầu tư đúng mức; tình trạng đất đai bị bỏ hoang hóa, gây lãng phí. Sự ảnh hưởng lan tỏa của việc chuyển giao công nghệ sản xuất còn yếu, thiếu tính liên kết. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong CCN chưa cao; khả năng tạo việc làm, thu hút lao động vẫn còn nhiều hạn chế.

Trước tình trạng trên, nhiều địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch xây dựng, phát triển và xin ý kiến cấp trên để thành lập các Cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào địa phương, xong hầu hết các dự án đều rất khó thực hiện do thiếu nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, theo Quy chế quản lý CCN ban hành kèm theo Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ thì chủ đầu tư cơ sở hạ tầng phải là doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật về hoạt động kinh doanh. Điển hình như việc không có chủ đầu tư cơ sở hạ tầng hợp pháp (là doanh nghiệp hoạt động theo pháp luật về doanh nghiệp) không chỉ là vướng mắc riêng của 2 CCN Nguyên Giáp và Văn Tố huyện Tứ Kỳ mà là khó khăn, vướng mắc của hầu hết các CCN trên địa bàn tỉnh. Đây đang là vấn đề rất khó cho Sở Công Thương trong việc hoàn thành kế hoạch xử lý CCN hình thành trước khi Quy chế quản lý CCN ban hành kèm theo Quyết định số 105/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực. Sở công Thương Hải Dương đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cho ý kiến giải quyết tháo gỡ khó khăn cho việc thành lập các CCN trên địa bàn để tạo điều kiện thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm cho người lao động và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Để tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo khai thác có hiệu quả quỹ đất cho phát triển công nghiệp. Trong thời gian tới cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, lấp đầy các CCN đã có, khuyến khích xây dựng hoàn thiện hạ tầng các CCN đã hình thành qua việc thu hút nguồn vốn xã hội hóa của các nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng CCN. Thực hiện tốt việc phân kỳ đầu tư và thu hồi đất để đảm bảo sử dụng tiết kiệm quỹ đất, giữ vững ổn định chính trị xã hội tại địa phương khi thu hồi đất xây dựng CCN.

- Khuyến khích đầu tư các dự án lớn bằng các hình thức liên doanh, liên kết, cổ phần hóa, vay vốn nước ngoài; huy động và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Phát triển mạnh mô hình công ty cổ phần để huy động vốn của các thành phần kinh tế.

- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, dự án đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, trình xin hỗ trợ từ ngân sách trung ương và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng các cụm công nghiệp.

- Các CCN chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, để đáp ứng được nhu cầu phát triển có thể cho các nhà đầu tư là doanh nghiệp đang có dự án triển khai trong cụm được bỏ vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và kinh doanh cho thuê lại đất sản xuất đã có hạ tầng để hoàn vốn.

- Đối với các CCN được thành lập mới: Phải xác định rõ chủ đầu tư cơ sở hạ tầng, trên tinh thần khuyến khích các doanh nghiệp tham gia làm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng, hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước cho phát triển hạ tầng CCN.

- Đối với các CCN đã đi vào hoạt động có tỷ lệ lấp đầy trên 70% , tỉnh cần chi ngân sách đầu tư hoàn thiện và đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung vào hoạt động, đảm bảo đến năm 2020 đạt 100% các CCN theo quy định có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Xác định doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng CCN là mô hình hiệu quả trong đầu tư, UBND tỉnh cần chỉ đạo xây dựng, ban hành cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN. Tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN để thu hút nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước./. 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các phòng, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức (6/23/2023 9:04:55 AM)
Kết quả cải cách hành chính quý II của Sở Công Thương (6/22/2023 8:56:37 AM)
Sở Công Thương triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích (12/22/2021 4:31:26 PM)
Thông báo: Gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện (2/22/2021 10:35:45 AM)
Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch phát động thi đua năm 2021 (1/27/2021 1:51:32 PM)
Thông báo kết quả tuyển dụng lại viên chức của Sở Công Thương Hải Dương năm 2020 (12/31/2020 8:55:19 AM)
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự xét tuyển lại viên chức Vòng 2 của Sở Công Thương năm 2020 (12/23/2020 8:44:17 AM)
Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2020 (12/2/2020 1:38:18 PM)
Thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản (10/20/2020 9:01:36 AM)
Sở Công Thương Hải Dương ban hành Quy chế làm việc năm 2019 (3/8/2019 3:54:29 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong