SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 6, ngày 29/3/2024

Đào tạo, hội thảo

6/6/2015 12:00:00 AM
Xông lưu huỳnh cho vải thiều tại Hải Dương
Thị trường EU chấp nhận quả vải thiều xông lưu huỳnh, đây là cơ hội để quả vải thiều xâm nhập thị trường khó tính này.

Thị trường EU chấp nhận quả vải thiều xông lưu huỳnh, đây là cơ hội để quả vải thiều xâm nhập thị trường khó tính này.

Ngày 04 tháng 6 năm 2014, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức tập huấn xông lưu huỳnh cho quả vải. Khoá tập huấn là một phần của Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”. Đây là Dự án ODA do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ được thực hiện trong 04 năm (2013-2017). Cơ quan quản lý chương trình là Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) là đơn vị chủ trì thực hiện theo phương thức Quốc gia điều hành.

Dự khai mạc khoá tập huấn, về phía Ban quản lý Chương trình có ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Giám đốc Quốc gia chương trình. Về phía địa phương có bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương; bà Nguyễn Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Cán bộ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc các Sở NN&PTNN, Sở Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Xúc tiến thương mại, Phòng Nông nghiệp huyện Thanh Hà, thị xã Chí Linh cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến và tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Ông Đỗ Kim Lang đánh giá cao vai trò của Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã làm cầu nối cho Chương trình, sự phối hợp của BQL Chương trình với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, Trung tâm XTTM Hải Dương các đơn vị liên quan.

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, Giám đốc Quốc gia Chương trình: thị trường EU chấp nhận phương pháp xông lưu huỳnh cho quả vải thiều từ Việt Nam.

Hiện nay, thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung chấp nhận phương pháp xông lưu huỳnh cho trái cây nhập khẩu vào thị trường. Đối với sản phẩm quả vải thiều, để hướng đến mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường mới, đặc biệt là thị trường EU, Chương trình đã mời chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về ngành hàng đến từ Cộng hoà Pháp hướng dẫn lý thuyết và thực hành cho các học viên. Ở Việt Nam xông lưu huỳnh cho trái cây là phương pháp bảo quản và lưu giữ sản phẩm rất lạ, chưa từng được biết đến, đây cũng là lần đầu tiên các học viên được tiếp cận nhưng tại một số quốc gia như Madagascar và một số nước có sản phẩm vải thiều xuất khẩu sang EU thì phương pháp này đã được áp dụng từ hơn chục năm trước. Quả vải xông lưu huỳnh có nhiều ưu điểm so với cách bảo quản khác là không bị ảnh hưởng tới chất lượng, không bị thâm vỏ, không cồng kềnh khi vận chuyển, tiêu diệt hoàn toàn nấm mốc và có thời gian bảo quản dài tới 40 ngày.  

Tại khoá tập huấn, các học viên đã được Tiến sĩ Michel JAHIEL, chuyên gia Pháp giảng giải và hướng dẫn chu đáo cách thiết kế, xây dựng phòng xông lưu huỳnh; cách lắp đặt hệ thống quạt đảo gió trong phòng xông; cách bố trí, sắp xếp khay đựng vải để khi xông lưu huỳnh tản ra đồng đều tới từng khay đựng vải. Kỹ thuật xông lưu huỳnh đòi hỏi người làm phải có những hiểu biết nhất định về khoa học, kỹ thuật, nắm bắt được những yêu cầu khắt khe khi thực hành để tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Tiến sĩ Michel JAHIEL, chuyên gia Pháp giảng dạy và hướng dẫn phương pháp xông lưu huỳnh cho quả vải.

Đơn cử, đối với sản phẩm vải thiều xuất khẩu nếu được vận chuyển bằng đường biển thì có thời gian xông lưu huỳnh lâu hơn, lượng lưu huỳnh được dùng nhiều hơn. Còn đối với sản phẩm xuất khẩu được chuyên chở bằng đường hàng không sẽ có thời gian xông ngắn và lượng lưu huỳnh được sử dụng cũng ít hơn. Mặc dù sau khi được xông màu vỏ của quả vải sẽ biến đổi từ đỏ hoặc đỏ cam sang màu vàng gỗ nhưng chất lượng của quả vải không hề bị ảnh hưởng và có thời gian bảo quản dài tới 40 ngày. Sau khi được bày bán và tiếp xúc với môi trường bên ngoài một thời gian, vỏ quả vải sẽ trở lại màu sắc và trạng thái ban đầu. Đây là những ưu việt của kỹ thuật xông lưu huỳnh cho quả vải tươi.

Sau khóa tập huấn, nhiều đại biểu doanh nghiệp đã đánh giá rất cao phương pháp mới này, hướng tới áp dụng cho sản phẩm vải thiều tại đơn vị mình. Sự thành công khi áp dụng phương pháp xông lưu huỳnh cũng là tiền đề để quả vải thiều bước đầu xâm nhập thị trường Pháp và một số nước thuộc EU, đồng thời mở ra cơ hội cho các sản phẩm trái cây đặc sản khác của Việt Nam vươn xa hơn tới những thị trường “khó tính” nhưng nhiều tiềm lực tài chính.

 

Quả vải trước khi được xông lưu huỳnh

 

Quả vải sau khi được xông lưu huỳnh

 

Mục tiêu của Chương trình là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong những ngành hàng xuất khẩu tiềm năng gồm quả vải, chè xanh  tại các tỉnh miền Bắc; cá ngừ, hạt tiêu  tại khu vực miền Trung; cá tra và trái cây tại khu vực miền Tây Nam Bộ; ngành hàng thủ công mỹ nghệ, hậu cần dịch vụ (Logistics) và du lịch (Quốc gia).

Lợi ích khi doanh nghiệp tham gia Chương trình gồm:

1. Được đào tạo/huấn luyện sẵn sàng xuất khẩu

2. Được tư vấn quốc gia và quốc tế đến tư vấn (có thể đến tận công ty)

3. Xây dựng được kế hoạch xuất khẩu của mình

4. Xây dựng được Giải pháp hậu cần xuất khẩu

5. Nghiên cứu thị trường mục tiêu của mình: rào cản kỹ thuật, giá cả, xu hướng của thị trường

6. Nghiên cứu thực địa tại thị trường đích

7. Được hỗ trợ gặp gỡ, làm việc trực tiếp với đối tác quốc tế

8. Hỗ trợ tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế và trong nước 

9. Được tư vấn các giải pháp phát triển sản phẩm và đóng gói

10 Được hỗ trợ tư vấn xây dựng các tài liệu xúc tiến thương mại, xây dựng CD quảng bá hình ảnh...

Nguồn Bài: Vương Hồng Hưng

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Mời tham dự lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cạnh tranh sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP trong phát triển kinh tế nông nghiệp xanh” (3/4/2024 3:01:19 AM)
Mời doanh nghiệp tham dự khóa đào tạo “Thương mại đàm thoại và hướng dẫn sử dụng nâng cao cho DNNVV” (10/17/2023 7:53:51 AM)
Triển khai chương trình tập huấn và đào tạo cho cán bộ Ngành Công Thương về Tái cơ cấu Ngành giai đoạn đến 2030 (10/12/2023 5:29:25 PM)
Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức tập huấn xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/29/2023 5:28:38 AM)
Mời tham dự khóa tập huấn xây dựng, phát riển, quản trị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp (6/20/2023 3:25:10 PM)
Tập huấn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (5/31/2023 9:11:53 AM)
Mời tham dự Khóa tập huấn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (5/24/2023 4:50:54 AM)
Tập huấn Áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã (11/16/2022 5:36:18 PM)
Áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn tại Việt Nam (7/8/2022 4:37:36 AM)
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (3/8/2022 3:58:20 PM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong