SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 28/3/2024

Hoạt động BCĐ 389

4/24/2015 12:00:00 AM
Hội nghị công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tỉnh biên giới phía Bắc
Hoạt động buôn lậu được thực hiện có tổ chức, manh động hơn, hình thành các tụ điểm, đường dây vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu từ biên giới vào nội địa. Trong khi đó, việc duy trì thường xuyên các chốt chặn, tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng tại các đường mòn, lối mở, tụ điểm hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gặp nhiều khó khăn.

Ngày 21/4/2015 vừa qua, tại thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã tổ chức Hội nghị công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tỉnh biên giới phía Bắc. Tham dự Hội nghị ngoài đại diện các Bộ, ngành, đơn vị liên quan thuộc Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, một số Hiệp hội còn có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo các các tỉnh biên giới phía Bắc Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Phòng, các tỉnh nằm trên tuyến như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hà Nội. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh

Sau khi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia được thành lập, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các Bộ, ngành và đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc đã có nhiều chuyển biến rõ rệt trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; bước đầu kiểm soát được tình hình, đấu tranh có hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm. Tại Hội nghị, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi và quý I-2015, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới phía bắc đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý 6.491 vụ việc vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 239 tỷ đồng; khởi tố 675 vụ án hình sự với 936 đối tượng.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng phức tạp trở lại. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng liên tục thay đổi, tổ chức vận chuyển hàng lậu qua các đường biên, lối mở tại các vùng xa xôi, hẻo lánh mà trước đây không phải là địa bàn trọng điểm. Đồng thời tiếp tục lợi dụng các chính sách ưu đãi miễn thuế đối với hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới, các quy định về chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu trên thị trường; các quy định trong khai báo hải quan, gian lận về chủng loại, số lượng, đơn vị tính, giá tính thuế, nhãn mác, giấy phép nhập khẩu, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, lợi dụng các quy định của ngành đường sắt về vận chuyển hàng hóa, hành khách,… Hoạt động buôn lậu được thực hiện có tổ chức, manh động hơn, hình thành các tụ điểm, đường dây vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu từ biên giới vào nội địa. Trong khi đó, việc duy trì thường xuyên các chốt chặn, tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng tại các đường mòn, lối mở, tụ điểm hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Với đặc thù của một địa phương có cửa khẩu, cảng biển và nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là từ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với quan điểm dứt khoát không để hình thành các tụ điểm về than trái phép, ma túy và buôn lậu, gian lận thương mại, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh hiệu quả, trong đó luôn quy định rõ trách nhiệm của các ngành chức năng gồm công an, hải quan, quản lý thị trường, bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; đồng thời, thực hiện khen thưởng đột xuất đối với các tập thể, cá nhân ngay khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng cũng như xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Đinh Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương biên giới phía Bắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua. Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới các Bộ, ngành trung ương và địa phương phải nâng cao quyết tâm chính trị, phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới đường bộ, đường sắt, đường biển. Đặc biệt, lực lượng công an chủ trì, tập trung, quyết liệt điều tra, đấu tranh phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, đầu nậu. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền với cư dân biên giới, người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín cho các sản phẩm nội địa đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nhập ngoại... 

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong