SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 7, ngày 20/4/2024

Bảo vệ quyền lợi NTD

4/10/2014 12:00:00 AM
Sôi nổi các hoạt động tuyên truyền chuyên đề hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2014”
Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới được kỷ niệm bắt nguồn từ tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, trong đó, xác định 4 quyền cơ bản của người tiêu dùng: Quyền được bảo vệ; Quyền được thông báo; Quyền được lựa chọn; Quyền được lắng nghe. Sau đó, cùng với sự phát triển của phong trào bảo vệ người tiêu dùng, những năm gần đây, tổ chức Người tiêu dùng quốc tế tiếp tục bổ sung thêm 4 quyền: Quyền được đáp ứng các nhu cầu cơ bản; Quyền được bồi thường; Quyền được giáo dục; Quyền được có một môi trường lành mạnh.

Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới được kỷ niệm bắt nguồn từ tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, trong đó, xác định 4 quyền cơ bản của người tiêu dùng: Quyền được bảo vệ; Quyền được thông báo; Quyền được lựa chọn; Quyền được lắng nghe. Sau đó, cùng với sự phát triển của phong trào bảo vệ người tiêu dùng, những năm gần đây, tổ chức Người tiêu dùng quốc tế tiếp tục bổ sung thêm 4 quyền: Quyền được đáp ứng các nhu cầu cơ bản; Quyền được bồi thường; Quyền được giáo dục; Quyền được có một môi trường lành mạnh. Tựu chung lại, cả 8 quyền này chính là những quyền lợi cơ bản cần có của người tiêu dùng cũng như là chủ đề, là công việc mà tổ chức Người tiêu dùng quốc tế cùng với các nhóm bảo vệ người tiêu dùng trên khắp thế giới cùng thực hiện để đảm bảo quyền và lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong tuyên bố được đưa ra trước Quốc hội Mỹ ngày 15/3/1962, cựu Tổng thống Kennedy đã từng nhấn mạnh: Người tiêu dùng theo định nghĩa, bao gồm tất cả chúng ta. Họ là những tập đoàn kinh tế lớn nhất gây ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng bởi hầu hết các quyết định kinh tế nhà nước và tư nhân. Tuy nhiên, họ là nhóm quan trọng duy nhất ... mà các ý kiến, quan điểm thường không được lắng nghe.

Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới đã được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 15/3/1983. Hai năm sau, vào ngày 9/4/1985, Đại hội Liên hợp quốc đã chính thức phê chuẩn bản Hiến chương của Liên hợp quốc về Bảo vệ người tiêu dùng. Bản Hiến chương đặt ra các nguyên tắc về 8 quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng cũng như đưa ra một kế hoạch chi tiết cho việc tăng cường các chính sách quốc gia để bảo vệ người tiêu dùng. Với việc thông qua Hiến chương của Liên hợp quốc, những quyền của người tiêu dùng không chỉ được xác định cụ thể, rõ rệt mà còn được đưa lên vị trí hợp pháp trên quy mô toàn cầu khi được công nhận bằng một văn bản chính thức, được thừa nhận ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Ngày 15/3, hàng năm được chọn làm Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới, do tổ chức Người tiêu dùng quốc tế (CI) - một tổ chức quốc tế của người tiêu dùng, có vai trò như cơ quan toàn cầu và duy nhất cho người tiêu dùng trên thế giới – khởi xướng.

Đây là dịp để cùng chào đón, kỷ niệm và bày tỏ tinh thần đoàn kết trong phong trào người tiêu dùng quốc tế. Nhưng quan trọng nhất, đây chính là thời gian để thúc đẩy các quyền cơ bản của tất cả người tiêu dùng, đòi hỏi những quyền này phải được tôn trọng và bảo vệ, và để phản đối việc nền kinh tế thị trường có thể lạm dụng và những bất công trong xã hội có thể làm suy yếu những quyền này.

Năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, TW Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và thực hiện chương trình kế hoạch công tác năm 2014 của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương về triển khai các họat động tuyên truyền hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2014, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương xây dựng và triển khai Kế hoạch truyền chuyên đề hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2014.

Chương trình tuyên truyền được triển khai nhằm hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới” hướng tới xây dựng một thị trường lành mạnh và vì quyền lợi của người tiêu dùng; xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Qua đó tuyên truyền nội dung Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành trọng tâm là thông tin để người tiêu dùng biết về những quyền cơ bản của mình trong đó chủ đề chính là “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Đồng thời cung cấp một số quy định cụ thể cho người tiêu dùng liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hoá, dịch vụ cũng như các biện pháp để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị xâm hại quyền lợi.

Đơn vị chủ trì tổ chức là Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Hải Dương, đơn vị phối hợp tham gia: Siêu thị Điện máy HC Hải Dương.

Chương trình truyền thông được triển khai với các nội dung chính như sau:

Treo băng rôn, phướn thả: Tuyên truyền tại một số điểm trên địa bàn thành phố Hải Dương, một số Khu Công nghiệp và các huyện lận cận như Tứ Kỳ, Nam Sách, Gia Lộc, Thanh Hà.

Xe tuyên truyền lưu động: Tuyên truyền qua loa phát thanh lưu động; phát tờ rơi; treo băng rôn, áp phích. Siêu thị Điện máy HC Hải Dương kết hợp tổ chức bán hàng khuyến mãi: “Hàng cam kết bán không lãi” (HC Hải Dương chịu trách nhiệm trước pháp luật về thủ tục và hàng hoá bán khuyến mãi trong Chương trình)

Chạy road show tuyên truyền cổ vũ “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”: Tổ chức đoàn diễu hành gồm khoảng 20 xe máy có cờ, lô gô chương trình tuyên truyền chạy dọc các tuyến phố: Tổng hợp – Trần Hưng Đạo – Thanh Niên – Lê Thanh Nghị - Chương Mỹ - Nguyễn Lương Bằng – Phạm Ngũ Lão – Mạc Thị Bưởi – Bùi Thị Cúc – Trần Phú – Đồng Xuân – Minh Khai – Tổng hợp.

Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng:

Trong quá trình triển khai chương trình truyền thông, Hội tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để đăng tin, bài về các hoạt động truyền thông và tuyên truyền pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng, Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới.

- Phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức đưa tin, bài, tọa đàm về hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.

- Phối hợp với Báo Hải Dương đưa tin, bài về hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, hướng dẫn kỹ năng mua sắm, lựa chọn hàng hóa.

 

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Gần 180 đại biểu dự Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại huyện Thanh Hà (10/20/2023 5:05:05 PM)
Tổ chức lại Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lại người tiêu dùng Việt Nam (9/21/2018 3:56:18 PM)
Nguồn gốc hàng dệt may - khó quản lý (12/7/2017 4:35:06 PM)
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan đến Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (7/6/2017 10:13:20 AM)
Kinh nghiệm kiểm soát việc sử dụng các loại thuốc thú y, kháng sinh độc hại trong chăn nuôi của một số quốc gia trên thế giới (4/29/2016 3:08:03 PM)
Một số kiến thức cơ bản về mã số - mã vạch (3/31/2016 10:09:32 AM)
Từ "Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới" đến "Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam" (3/22/2016 11:03:07 AM)
Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011-2015 (1/21/2016 11:01:54 AM)
Tổng kết Dự án nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy (10/13/2015 3:37:09 PM)
Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của người tiêu dùng (4/24/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong