SỞ CÔNG THƯƠNG HẢI DƯƠNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
Thứ 5, ngày 25/4/2024

Hoạt động BCĐ 389

2/25/2013 12:00:00 AM
Kết quả công tác năm 2012 Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh Hải Dương
Năm 2012 các ngành, đơn vị, địa phương đã thực hiện thanh tra theo ngành 129 lượt cơ sở, kiểm tra 5.887 vụ việc, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 4.093 vụ việc. Tổng giá trị tiền phạt và bán hàng tịch thu, truy thu và truy hoàn thuế 75,506 tỷ đồng.

Năm 2012, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được triển khai thực hiện trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế thế giới phục hồi chậm do bất ổn chính trị và khủng hoảng nợ công ở nhiều quốc gia. Tình hình trong nước tiếp tục chịu tác động của suy giảm kinh tế từ những năm trước, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ để ổn định kinh tế vĩ mô, sức mua giảm, thị trường chứng khoán, bất động sản trầm lắng, việc tiếp cận vốn của các DN vẫn gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh đình trệ…

Nhận thức được những khó khăn này, ngay từ đầu năm, tỉnh đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch hành động và chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện, giải quyết, xử lý các vấn đề cấp bách, phức tạp phát sinh trên các lĩnh vực. Hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền đã tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Nhờ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2012 trên địa bàn tỉnh Hải Dương ước đạt 19.797 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó khu vực kinh tế nhà nước tăng 22,9%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 17,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13,8%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống năm 2012 ước đạt 1.967,2 tỷ đồng tăng 36,3% so với năm 2011.

Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh thương mại, việc chấp hành các quy định của pháp luật về niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh chưa được thực hiện nghiêm túc, tình hình bán hàng không niêm yết giá vẫn còn xảy ra.

Tình hình sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, vi phạm SHTT, hàng nhập lậu  tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, phức tạp hơn và ở nhiều loại mặt hàng khác nhau như chuyển tải hàng hoá, thay đổi biển số xe, cung đường vận chuyển, xé lẻ hàng hoá nhằm chốn tránh lực lượng chức năng. Tình trạng các đối tượng kinh doanh hàng hoá nhập lậu lợi dụng những bất cập trong chính sách đối với cư dân biên giới theo Quyết định 254/2006/QĐ-TTg và Thông tư liên tịch số 12/2007/TTLT-BTC-BTM-BCA hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường để hợp thức hoá hàng hoá nhập lậu diễn ra ngày càng phổ biến và với quy mô lớn hơn gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 127 TW, UBND tỉnh và bám sát diễn biến tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 127 tỉnh đã tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau:

- Thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm thìn và dịp Tết Trung thu, trong đó tập trung kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán pháo nổ, đồ chơi kích động bạo lực, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm nhãn hàng hóa… đối với các mặt hàng trọng điểm mang tính mùa vụ trong dịp Tết Nguyên đán và Tết Trung thu nhằm góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hạn chế các vi phạm xảy ra.

- Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, tăng giá bất hợp lý…; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá. Năm 2012 trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm giữ hàng hóa và tăng giá hàng hóa bất hợp lý. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm về không niêm yết giá hàng hóa vẫn còn xảy ra.

- Thực hiện “Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm” chỉ đạo các ngành và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung kiểm tra các nhà hàng, bếp ăn tập thể và các cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống. Qua đó đã góp phần cho công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn các năm trước.

- Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm nhập lậu, không có giấy chứng nhận kiểm dịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó Chi cục QLTT tỉnh đã tích cực trong việc tham gia phòng chống dịch bệnh và kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh một số mặt hàng kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc tân dược, thuốc BVTV….

Trong năm 2012 Ban chỉ đạo 127 đã tổ chức kiện toàn lãnh đạo Ban, thành viên Ban, tổ giúp việc Ban để đảm bảo hoạt động của Ban chỉ đạo 127 tỉnh.

Bên cạnh đó, để góp phần giữ bình ổn thị trường và kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán, đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 127 tỉnh và các Sở, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, ban hành Kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán….

Công tác phối hợp: Cùng với việc chỉ đạo công tác quản lý, kiểm tra kiểm soát, công tác phối hợp giữa các sở, ngành đơn vị chức năng và các địa phương đã được quan tâm triển khai có hiệu quả, nâng cao cả về chất và lượng. Các Sở, ngành đã thành lập nhiều Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của nhiều đơn vị, qua đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, trí tuệ tập thể, đặc biệt là các đợt kiểm tra trọng điểm trong dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác quý I của mỗi cơ quan, đơn vị cũng như kết quả chung của Ban chỉ đạo 127 tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Công tác phối hợp được thực hiện có chương trình, kế hoạch cụ thể, tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm sau mỗi đợt kiểm tra qua đó hiệu quả công tác phối hợp được nâng cao rõ rệt. Công tác phối hợp mang tính đột xuất theo tính chất vụ việc cũng được tăng cường và thu được kết quả tốt.

Tuy nhiên, quy trình, thủ tục để triển khai phối hợp trong một số lĩnh vực còn khá rườm rà, qua nhiều công đoạn, nhiều cấp nên đôi lúc chưa đảm bảo tính kịp thời làm ảnh hưởng đến kết quả công tác.

Công tác tuyên truyền: Ban 127 đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách và pháp luật về lưu thông hàng hoá dịch vụ.

Coi trọng tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra kiểm soát thị trường, tham gia phát hiện tố giác các đối tượng kinh doanh có vi phạm. Tiếp tục thực hiện phối hợp liên ngành tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước, tỉnh.

Thực hiện việc gắn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ngăn ngừa vi phạm pháp luật về thương mại.

Kết quả thực hiện kiểm tra, kiểm soát: Năm 2012 các ngành, đơn vị, địa phương đã thực hiện thanh tra theo ngành 129 lượt cơ sở, kiểm tra 5.887 vụ việc, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 4.093 vụ việc. Tổng giá trị tiền phạt và bán hàng tịch thu, truy thu và truy hoàn thuế 75,506 tỷ đồng.

Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào các vụ việc lớn, các đầu mối phát luồng hàng hóa, các loại mặt hàng trọng điểm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, các vụ việc có tính tuyên truyền giáo dục cao; tổ chức kiểm tra thành các đợt trọng điểm theo chuyên đề, chủ điểm. Cụ thể như sau:

- Công an tỉnh (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh) kiểm tra, bắt giữ 168 vụ việc; 195 đối tượng; tổng giá trị thu phạt và bán hàng tịch thu 6,862 tỷ đồng. Tịch thu 20 chai LPG các loại, 38 vỏ chai LPG các loại; trên 2 tấn pháo nổ các loại; 1.796 kg tê tê; 150 cây thuốc lá các loại; trên 3 tấn gà nhập lậu; 295 tấn than các loại; 18 tấn gạo, 8.100 vỏ bao gạo. Đã khởi tố điều tra 17 vụ và 18 bị can.

- Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm tra 824 đơn vị, thanh tra 82 đơn vị; tổng trị giá thu phạt là 12,045 tỷ đồng; truy thu thuế là 40,083 tỷ đồng; truy hoàn thuế là 5,504 tỷ đồng.

- Sở Y tế thực hiện thanh tra, kiểm tra 966 cơ sở; 472 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính; 09cơ sở bị đình chỉ; 10 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm; tổng giá trị thu phạt là 137 triệu đồng.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện kiểm tra, xử lý 101 vụ việc tổng giá trị thu phạt và bán hàng tịch thu là 2,591 tỷ đồng. Chi cục kiểm lâm tịch thu 02 ô tô, 21,4 m3 gỗ các loại, 854 kg lâm sản ngoài gỗ, 1.698 kg động vật rừng; Chi cục BVTV tịch thu 81,5 kg thuốc BVTV các loại.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương: Đã phối hợp bắt giữ 40 vụ 65 đối tượng buôn bán vận chuyển thu giữ 622 kg pháo các loại pháo nổ trái phép các loại; tổ chức thu hồi và vận động giao nộp 03 khẩu súng quân dụng, 01 khẩu súng bắn điện, 01 khẩu súng săn, 04 khẩu súng tự chế, 01 quả đạn pháo, 02 đầu đạn 105 ly, 07 quả lựu đạn, 127 viên đạn các loại, 36 vũ khí thô sơ.

- Sở Thông tin và Truyền thông: Đã thực hiện kiểm tra 34 đơn vị về tần số vô tuyến điện, xử lý 09 đơn vị, xử phạt VPHC 10 triệu đồng. Đồng thời đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về mua bán sim thẻ trả trước tịch thu 215 chiếc sim điện thoại các loại.

- Sở Văn hóa, Thể thao&Du lịch tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành 47 đợt; đã kiểm tra xử lý 63 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính. Xử phạt vi phạm hành chính 74,5 triệu đồng đối với các lĩnh vực quảng cáo, lễ hội, bản quyền phần mềm và lưu trú du lịch. Tịch thu 273 cuốn sách không rõ nguồn gốc xuất xứ và sách có nội dung tuyên truyền mê tín dị đoan.

- Chi cục Hải Quan Hải Dương trong năm 2012 đã thực hiện kiểm tra, xử lý 84 vụ việc. Xử phạt vi phạm hành chính 1,101 tỷ đồng. Chủ yếu xử lý vi phạm về khai và nộp hồ sơ hải quan không đúng thời hạn, không đúng quy định, không nộp hồ sơ để thanh khoản, xét hoàn thuế…

- Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện kiểm tra 319 vụ việc, xử lý 168 vụ (trong đó có 03 vụ vi phạm về chất lượng, công dụng và 165 vụ vi phạm khác). Tổng giá trị thu phạt là 114,6 triệu đồng.

- Các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện kiểm tra 1.489 vụ việc, xử lý 530 vụ việc. Tổng giá trị thu phạt và bán hàng tịch thu là 3,476 tỷ đồng.- Chi cục QLTT tỉnh đã thực hiện kiểm tra 1.799 vụ, xử lý 1.674 vụ việc. Tổng giá trị thu phạt, bán hàng tịch thu và phối hợp với ngành khác 3,470 tỷ đồng, tổng trị giá hàng hóa vi phạm đã bị xử lý ước tính trên 3 tỷ đồng, trong đó:

+ 243 vụ vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập hàng lậu.

+ 141 vụ vi phạm về KD, vận chuyền hàng cấm.

+ 85 vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả.

+ 320 vụ vi phạm về nhãn.

+ 42 vụ vi phạm về đo lường, chất lượng.

+ 215 vụ vi phạm về giá cả hàng hóa.

+ 386 vụ vi phạm về đăng ký kinh doanh.

+ 214 vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

+ 149 vụ việc khác (vi phạm về văn hóa - thông tin, khoáng sản,…)

Chi cục QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm lớn có tính điển hình trên nhiều lĩnh vực như:+ Về hàng cấm: Đợt kiểm tra trọng điểm trước Tết Nhâm Thìn và quý IV năm 2012 toàn Chi cục đã kiểm tra gần 40 vụ vận chuyển và kinh doanh pháo nổ, tịch thu 246 kg pháo nổ các loại; đã tổ chức bàn giao cho Chi cục BVTV 1.010 kg thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng, ngoài danh mục được phép sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…. Kiểm tra và xử lý 02 vụ việc kinh doanh hàng cấm, xử phạt VPHC 20 triệu đồng và tịch thu 1.200 bao thuốc lá ESSE. Đặc biệt, Chi cục đã tổ chức kiểm tra, xử lý 02 vụ vận chuyển, kinh doanh pháo nổ với tổng số trên 1.000 kg pháo nổ, đã bàn giao cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

+ Về hàng giả, vi phạm SHTT, hàng kém chất lượng: Kiểm tra xử lý 01 vụ đá cắt giả xử phạt VPHC 11,5 triệu đồng và tịch thu 925 viên đá cắt các loại. Kiểm tra và xử lý vụ bàn cầu giả mạo nhãn hiệu INAX, trình UBND tỉnh Hải Dương xử phạt VPHC 22,5 triệu đồng và tịch thu toàn bộ 11 bộ bàn cầu bằng sứ giả mạo nhãn hiệu. Kiểm tra, xử lý vụ việc kinh doanh gạo giả mạo nhãn hiệu, trình UBND tỉnh xử phạt 225 triệu đồng và tịch thu trên 18 tấn gạo giả mạo nhãn hiệu và toàn bộ công cụ, phương tiện vi phạm.

+ Về hàng lậu: Kiểm tra, xử lý 05 vụ việc kinh doanh hàng hóa nhập lậu có trị giá hàng hóa vi phạm trên 50 triệu đồng; kiểm tra, xử lý 02 vụ việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu không qua kiểm dịch, xử phạt vi phạm hành chính 23 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 4,5 tấn gia cầm nhập lậu. 

+ Về đo lường, chất lượng: Đã kiểm tra, xử lý 01 vụ việc có hành vi vi phạm tẩy xoá thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hoá của hàng hoá đã hết hạn sử dụng, nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hoá, xử phạt VPHC 15 triệu đồng và tịch thu 55 thùng (1.320 chai) lăn ngăn mùi dành cho nữ REXONA WOMEN loại 25ml/chai; kiểm tra, xử lý 01 vụ việc kinh doanh sản phẩm động vật bị ôi thiu, xử phạt VPHC 2,25 triệu đồng tịch thu và tổ chức tiêu hủy 1.000 kg sản phẩm động vật.

+ Về nhãn hàng hoá: Đã kiểm tra, xử lý 01 vụ việc về sản xuất thức ăn chăn nuôi, vi phạm về ghi nhãn hàng hoá và kinh doanh không đúng địa điểm kinh doanh, xử phạt VPHC 17 triệu đồng; kiểm tra, xử lý 02 vụ việc vi phạm nhãn hàng hóa, xử phạt VPHC 18,5 triệu đồng có trị giá hàng hóa vi phạm trên 200 triệu đồng./.

Nguồn Bài:

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng Chuyên mục
Thành lập 5 Đội kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Trung thu năm 2018 (9/7/2018 10:29:29 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (12/14/2017 6:13:30 PM)
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Hải Dương (6/16/2017 3:43:15 PM)
Kết quả hoạt động của 5 Đội kiểm tra liên ngành thị trường Tết Đinh Dậu 2017 (1/24/2017 9:32:00 AM)
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (11/25/2016 11:16:53 AM)
10 ngày cao điểm kiểm tra thị trường Tết Trung thu 2016 (9/21/2016 3:36:16 PM)
Kết quả hoạt động Ban Chỉ đạo 389 tỉnh 6 tháng đầu năm 2016 (8/12/2016 4:25:05 PM)
Tăng cường công tác quản lý, điều hành bình ổn giá cả trong dịp Tết Nguyên đán (2/1/2016 10:46:59 AM)
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm (8/3/2015 3:52:09 PM)
Chính thức công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (6/4/2015 12:00:00 AM)
2Banner SanBaoCongThuongBaoNhanDanÔ tô Nga nhập khẩu nguyên chiếcAntoanthucphamBaoHaiDuongTruyenhinhHaiDuong