Welcome to LaoCai
 
         Giới thiệu
         Tin tức - Sự kiện
         Công nghiệp
         Thương mại
         Điện lực - Năng lượng
         Kỹ thuật, An toàn & Môi trường
         Hội nhập kinh tế quốc tế
         Xúc tiến thương mại
         Khuyến công
         Quản lý thị trường
         Thủ tục hành chính
         Văn bản pháp quy
         Thị trường nước ngoài
         Công đoàn Công Thương
         Quy hoạch ngành
         Hỏi đáp

Bài được đọc nhiều nhất
Các giải pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
Xem tiếp 
Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Xem tiếp 
Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Xem tiếp 
Hướng dẫn phân biệt nệm Kimdan thật và nệm Kimdan giả
Xem tiếp 
Hướng dẫn phân biệt nệm Kimdan thật và nệm Kimdan giả
Xem tiếp 
Sản xuất kinh doanh rượu cần tuân thủ các quy định nào?
Xem tiếp 
Chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương
Xem tiếp 
Cơ cấu, tổ chức Sở Công Thương
Xem tiếp 
Việt Tiến và cuộc chiến chống "hàng giả"
Xem tiếp 
Việt Tiến và cuộc chiến chống "hàng giả"
Xem tiếp 

Tỷ giá ngoại tệ
Giá vàng
Loại Mua Bán
SBJ
SJC
Công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh thời gian qua

1. Tình hình vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu liên quan đến hàng hoá là lương thực, thực phẩm và hoạt động sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm, trong đó gồm thực phẩm chế biến và thực phẩm tươi sống (chỉ qua sơ chế hoặc chưa qua chế biến).

- Đối với các loại thực phẩm chế biến: Trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 100 cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến như các loại bánh kẹo, bánh đậu xanh, thạch rau câu, các loại đồ uống, các loại thực phẩm đóng hộp…. Đây là các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất như vi phạm về các thủ tục hành chính liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm; vi phạm về điều kiện vệ sinh nơi sản xuất và các dụng cụ chứa đựng hàng hoá; vi phạm về điều kiện về sinh của người lao động; vi phạm về nguồn nước; vi phạm về nguồn gốc, chất lượng của các loại nguyên liệu sản xuất; vi phạm trong việc sử dụng các chất phụ gia cấm sử dụng…..

Ngoài ra còn có hàng nghìn cơ sở kinh doanh các loại thực phẩm chế biến, tuy yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở này thấp hơn các cơ sở sản xuất nhưng do ý thức của người kinh doanh chưa cao nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến; nhận thức của người kinh doanh chưa cao nên xảy ra tình trạng người kinh doanh đã kinh doanh các loại hàng hoá vi phạm; một số vi phạm về chất lượng (như tình trạng vi phạm về sữa nhiễm melaminne, nước tương có 3 MPCD….) nằm ngoài khả năng nhận biết của người kinh doanh.

Bên cạnh đó còn có 2 loại hình sản xuất, chế biến thực phẩm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm là bếp ăn tập thể, các điểm bán đồ ăn sẵn và các làng nghề sản xuất thực phẩm.

+ Bếp ăn tập thể và các điểm bán đồ ăn sẵn: Đây là các cơ sở chế biến đồ ăn trực tiếp cho người sử dụng, việc vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh này có nguy cơ gây tác hại (ngộ độc thực phẩm) đối với nhiều người, hậu quả lớn và trực tiếp.

+ Các làng nghề: Như làng nghề sản xuất bún tại Đông Cận - Gia Lộc, làng nghề sản xuất bánh đa tại Tứ Minh - Hải Dương. Đây là những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đặc biệt là về nguồn nước, môi trường, vệ sinh dụng cụ, trang thiết bị và kiến thức của người lao động.

- Đối với các loại thực phẩm tươi sống: Chủ yếu bao gồm các loại nông sản (các loại rau, củ, quả…..), thịt gia súc gia cầm và các sản phẩm từ gia súc gia cầm. Các cơ sở kinh doanh các loại hàng hoá này rất lớn và khó kiểm soát (tập trung chủ yếu tại các chợ).

Đặc biệt trong một vài năm gần đây, diễn biến của dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh trên lợn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình dịch ở các nước xung quanh, đe doạ trực tiếp đến nước ta. Việc buôn bán, vận chuyển gia súc gia cầm trái phép qua biên giới ngày càng tinh vi khó kiểm soát. Hải Dương là một tỉnh trung tâm đồng bằng bắc bộ với số hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm chiếm tỷ lệ cao; quy mô nhỏ lẻ, không tập trung gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống bệnh cũng như kiểm tra kiểm soát.

2. Công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công tác kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã được Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Từ năm 2004 đến năm 2008, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã tổ chức kiểm tra, xử lý trên 1.000 vụ việc vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, trị giá thu phạt trên 200 triệu đồng triệu đồng. Hàng hoá vi phạm là lương thực thực phẩm đã bị xử lý:

- Hàng giả, hàng kém chất lượng: Bột ngọt: 180 kg; nước ngọt quá hạn sử dụng: 120 lon; nước uống tinh khiết giả mạo nhãn: 2.472 chai.

- Hàng nhập lậu: Bột ngọt: 2.117 kg, bánh kẹo các loại: 8.708 kg, rượu dùng để chế biến đồ ăn: 1.355 chai, ngô hộp: 4.992 hộp, bột mỳ nhập lậu: 4.108 kg, mazi, dầu hào: 346 kg…...

Trong đó tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

- Về công tác kiểm tra việc vận chuyển buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm: Chi cục QLTT - Sở Công Thương là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện Phương án chống buôn lậu đối với gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã tổ chức kiểm tra, xử lý và tổ chức tiêu huỷ trên 20 tấn gà, trên 160.000 quả trứng gà Trung Quốc nhập lậu không qua kiểm dịch theo quy định. Đây hầu hết là các loại gà siêu trứng Trung Quốc đã hết thời gian khai thác được nhập lậu vào nước ta không qua kiểm dịch theo quy định.

- Về công tác kiểm tra các loại thực phẩm công nghệ: Trước tình trạng nhiều vụ việc vi phạm lớn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm như sữa nhiễm melamine, sữa không đủ hàm lượng dinh dưỡng theo công bố, nước tương nhiễm chất 3-MPCD,…… Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương luôn bám sát diễn biến tình hình thị trường, sự chỉ đạo của cấp trên tổ chức các đợt tổng kiểm tra trên toàn địa bàn đối với mặt hàng vi phạm.

Riêng trong đợt kiểm tra sữa nhiễm melaline đã tổng kiểm tra trên 400 cơ sở kinh doanh sữa trên địa bàn tỉnh (trong tổng số hơn 600 cơ sở); lập sổ bộ các cơ sở kinh doanh sữa, các cơ sở sản xuất có sử dụng sữa, chế phẩm từ sữa làm nguyên liệu sản xuất đồng thời liên tục cập nhật danh sách các loại sữa nhiễm melamine để tổ chức kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh, kết quả kiểm tra không phát hiện sữa nhiễm melamine, sữa không có nguồn gốc bày bàn trên địa bàn.

- Về tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành: Chi cục QLTT đã chủ trì tổ chức các Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra thị trường hàng hoá dịch vụ trong các dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu; tập trung trọng tâm vào các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường sữa, các vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời đã cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành trong “Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm” do Sở Y tế thành lập. Công tác kiểm tra đã góp phần ổn định thị trường tại các thời điểm nhu cầu tiêu dùng trong dân cư tăng cao.

- Về kiểm tra các cửa hàng ăn uống: Đây là các cơ sở thường có nhiều sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi số người sử dụng thực phẩm tại các cửa hàng này trên địa bàn toàn tỉnh khá lớn. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không mặc trang phục chuyên dụng khi trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hoặc không có giấy chứng nhận đã qua tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm; nơi bày bán thực phẩm chế biến sẵn để ăn ngay không có tủ kính che đậy, bao gói hợp vệ sinh; không sử dụng dụng cụ riêng để gắp, múc, chứa đựng các loại thực phẩm ăn ngay; kinh doanh thực phẩm ăn ngay mà không có đủ nguồn nước sạch cho việc làm vệ sinh dụng cụ, vệ sinh tay người bán; các dụng cụ chứa đựng, gắp, múc, chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh……..

- Về kiểm tra các bếp ăn tập thể: Công tác quản lý, kiểm tra đối với các bếp ăn tập thể đã được Chi cục QLTT và các ngành chức năng tăng cường nên đã dần đi vào ổn định, vệ sinh an toàn thực phẩm về cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên cần tăng cường quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các loại nguyên liệu thực phẩm đầu vào.

- Về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các làng nghê: Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tiến hành 02 đợt làm việc, khảo sát tại làng bún Đông Cận và có kiến nghị với các cơ quan quản lý chuyên ngành, UBND huyện Gia Lộc nhằm nâng cao việc thực hiện các quy định của pháp luật tại làng nghề.

Việc kiểm tra được thực hiện kết hợp với tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần hạn chế vi phạm, bình ổn tình hình thị trường.

3. Những khó khăn đối với công tác kiểm tra, xử lý.

Trong nhiều năm qua, Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục QLTT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, kết quả công tác đạt khá. Tuy nhiên, hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm chưa cao do nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng trên 20.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm các loại như: các loại bánh kẹo, đồ uống; thịt; sữa; trứng; thuỷ sản hải sản; các loại kem, nước đá; nước khoáng thiên nhiên; thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, phụ gia thực phẩm; thức ăn, đồ uống chế biến để ăn ngay; thực phẩm đông lạnh; các loại rau, củ, quả tươi sống ăn ngay;…..

Số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm khá lớn trong đó đa số là các điểm kinh doanh nhỏ lẻ. Thêm vào đó là thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân thường thích mua hàng tại các điểm thuận tiện đường đi lại, mua hàng giá rẻ hơn, được trả giá khi mua…… Do đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các chợ cóc, chợ tạm, quán ăn vỉa hè….

- Các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm được phát hiện, xử lý phần lớn là các vi phạm về “hình thức” như: vi phạm về thủ tục hành chính liên quan đến về sinh an toàn thực phẩm; vi phạm về điều kiện của người hành nghề, người lao động; vi phạm về vệ sinh nơi sản xuất, kinh doanh thực phẩm…. mà chưa có nhiều vụ việc vi phạm về “nội dung” như: có phụ gia ngoài danh mục cho phép, có tạp chất độc hại, vi sinh vật gây hại, chất lượng nguồn nước không đảm bảo, các loại nguyên liệu đầu vào khác chưa được kiểm soát….

Trên thực tế, các vi phạm về “nội dung” để phát hiện được đòi hỏi quy trình lấy mẫu kiểm định hết sức phức tạp, chi phí lớn, thời gian kéo dài, trong quá trình lấy mẫu và chờ kết quả kiểm định phải đình chỉ lưu thông hàng hoá nghi có vi phạm. Trường hợp mẫu không phát hiện vi phạm sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, kéo theo trách nhiệm pháp lý của cơ quan chức năng trong việc làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay còn thiếu và yếu; chưa có phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn để kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; thiếu trang thiết bị kiểm tra nhanh tại chỗ.

- Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho chính mình và cộng đồng đã được triển khai nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.

- Chế tài xử lý vi phạm trong nhiều trường hợp không mang tính thực tế, thiếu khả thi gây nhiều khó khăn cho các cơ quan thực thi.

Ví dụ: Tại khoản 5 Điều 15 Nghị định số 45/2005/NĐ-CP ngày 06/4/2005 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Thực phẩm có nguy cơ cao bao gồm: Thịt và các sản phẩm từ thịt; Sữa và các sản phẩm từ sữa; Trứng và các sản phẩm chế biến từ trứng; Thuỷ sản tươi sống và đã qua chế biến; Các loại kem, nước đá; nước khoáng thiên nhiên; Thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, phụ gia thực phẩm; Thức ăn, đồ uống chế biến để ăn ngay; Thực phẩm đông lạnh; Sữa đậu nành và sản phẩm chế biến từ đậu nành; Các loại rau, củ, quả tươi sống ăn ngay.

Mức xử phạt này không tính đến quy mô của cơ sở kinh doanh, trị giá hàng hoá kinh doanh nên nhiều trường hợp quá cao, không có khả năng thi hành Quyết định xử phạt.

Bên cạnh đó, để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ngoài các yếu tố trực tiếp trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm còn có các yếu tố gián tiếp, liên quan đến cả quy trình sản xuất ra sản phẩm từ khâu đầu tiên và các nguyên liệu đầu vào….. Ví dụ: dụng cụ chứa đựng thực phẩm (trường hợp bồn chứa nước bằng Inox có hàm lượng Mangan quá cao xuất hiện khả năng thẩm thấu làm ảnh hưởng đến chất lượng nước…); vấn đề quản lý việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và dư lượng thuốc trong động thực vật…… Đây là vấn đề hết sức phức tạp, khó khăn đòi hỏi yêu cầu cao cả về trình độ khoa học công nghệ, sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là phải sự tham gia của toàn xã hội trong việc nâng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

III. Một số giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kết hợp giữa kiểm tra, xử lý và thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường phối hợp giữa các ngành, các địa phương để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm (ngoài hình thức xử phạt bằng tiền có thể đình chỉ họat động kinh doanh các cửa hàng ăn uống, giết mổ gia súc gia cầm… tái phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm).

- Xây dựng và triển khai các Đề án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các làng nghề, tạo điều kiện cho các hộ gia đình có đủ điều kiện chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát ô nhiễm sinh học và hoá chất tồn dư trong nông sản, động vật; phân tích cảnh bảo nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm. Kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn sử dụng thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón. Trước mắt thí điểm xây dựng vùng trồng rau an toàn và vùng chăn nuôi an toàn trên địa bàn tỉnh./.  

(Vũ Minh Hải - Chi cục QLTT)

Cơ quan chủ quản: SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH HẢI DƯƠNG
Người chịu trách nhiệm: Ông Vũ Doãn Quang - Tỉnh ủy viên/Giám đốc Sở
Đơn vị phụ trách trang tin điện tử: TRUNG TÂM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Địa chỉ: 39 Đại lộ Hồ Chí Minh, TP Hải Dương - Điện thoại: 03203.845502 - Email: xttmhd@gmail.com

Designed by |